วิธีการแก้ไขอารมณ์หงุดหงิด



บางคนอาจรู้สึกว่าตัวเองมีอารมณ์หงุดหงิดง่ายจัง จนบางครั้งก็พาลหงุดหงิดตัวเองไปด้วยที่เป็นเช่นนี้ ซึ่งสาเหตุของการหงุดหงิดนั้นก็อาจเกิดมาจากพื้นฐานของอารมณ์ที่มีมาตั้งแต่เด็ก ๆ หรือเกิดจากความคาดหวังที่มีมากเกินไป เมื่อไม่เป็นไปตามสิ่งที่หวัง เมื่อไม่ได้ดั่งใจ ก็ทำให้เกิดอารมณ์หงุดหงิดขึ้นมา

วิธีการแก้ไขอารมณ์หงุดหงิดนั้นก็คือ แก้ที่ตัวเรา แก้ที่วิธีการคิด เราไม่สามารถให้คนอื่นทำได้ดั่งใจเราไปซะหมด ดังนั้นเราจะต้องลดความคาดหวังที่ต้องการลงไป อย่าคิดว่าเค้าจะทำได้ทุกอย่าง อย่างที่ใจเราต้องการ อย่าคิดว่าทุกอย่างจะเป็นไปอย่างที่เราคิด เพราะสิ่งต่างๆในโลกย่อมมีการเปลี่ยนแปลง เราไม่สามารถควบคุมทุกสิ่ง ทุกอย่างได้ ให้ทำความเข้าใจในทุกสิ่งที่เกิดขึ้นตามหลักความเป็นจริง

เมื่อคิดได้แบบนั้นแล้วก็จะรู้สึกดีขึ้น แต่ถ้ายังไม่สามารถคิดได้ก็ให้หางานอดิเรกที่ใช้สมาธิในการทำ เพื่อฝึกใจให้เย็นลง เมื่อได้รับการฝึกฝนบ่อย ๆ เข้าเราก็จะกลายเป็นคนใจเย็นได้ ถ้าเราต้องการที่จะทำการปรับปรุง แก้ไข สิ่งใดก็ควรกระทำเมื่อใจเย็นลงแล้ว เพราะถ้ากระทำตอนที่ยังมีอารมณ์หงุดหงิดอยู่อาจทำให้ผลงานออกมาได้ไม่ดี แล้วจะทำให้เกิดอารมณ์หงุดหงิดมากขึ้นไปอีก ทางที่ดีควรปรับอารมณ์ตัวเองให้ดีก่อน แล้วให้ฝึกคิดในแง่บวกให้มากๆ เพื่อเป็นการพัฒนาจิตใจด้วย

วิธีการแก้ไขอารมณ์หงุดหงิด


ขอบคุณ : thaieditorial


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์