ส่องวงการ สารเสพติด หนังกบตากแห้ง หลอนฮิตทะลุเซี่ยงไฮ้-ฟูลมูนปาร์ตี้เมืองไทย


"วงการสารเสพติด" เป็นเรื่องคาดไม่ถึงเกี่ยวกับสารเสพติดจากทั่วทุกมุมโลก


ไฟแช็กแก๊ส ที่เราพบเห็นทั่วไปตามท้องตลาด หากใช้ผิดวิธีอาจกลายร่างเป็นสารเสพติดรูปแบบใหม่ที่หาซื้อได้ง่ายดาย ตามรายงานจากที่ประชุมวิชาการยาเสพติดแห่งชาติ ครั้งที่ 9 ระบุว่า ไฟแช็กแก๊สสำเร็จรูปแบบใช้แล้วทิ้ง สามารถทำให้เกิดอาการมึนเมาจากฤทธิ์กดประสาทได้ ด้วยการสูดดมสารบิวเทนในไฟแช็กซึ่งส่งผลให้เกิดอันตรายต่อสมอง บริเวณที่พบการสูดดมสารดังกล่าวเป็นจำนวนมากก็ได้แก่ ชุมชนแออัด หรือสลัมทั้งในไทยและต่างประเทศ สำหรับบางประเทศในยุโรปที่ตระหนักถึงอันตรายจากสารเสพติดรูปแบบใหม่นี้อย่างอังกฤษ ถึงขนาดออกมาตรการควบคุมอย่างเคร่งครัดด้วยการห้ามขายไฟแช็กให้แก่เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี แต่ทางฝั่งของไทยเรายังไม่มีกฎหมายควบคุมในเรื่องนี้อย่างจริงจัง

Cane toads skin หรือหนังกบตากแห้ง นอกจากไฟแช็กแก๊สและบรรดาสารเสพติดชนิดอื่นๆ ที่ถูกกล่าวถึงในการประชุมครั้งเดียวกันนี้แล้ว ยังพบว่า Cane toads skin หรือหนังกบตางแห้ง ได้ขึ้นแท่นเป็นสารเสพติดพันธุ์ใหม่ที่ชวนตะลึงมากที่สุด รูปแบบของสารเสพติดชนิดนี้ทำมาจาก "หนังกบ" สิ่งมีชีวิตครึ่งบกครึ่งน้ำที่เรารู้จักกันดี โดยกบดังกล่าวเป็นกบสายพันธุ์ออสเตรเลีย เมื่อทุบหัวแล้วนำกระดาษซับยางกบอมใต้ลิ้นจะทำให้เกิดอาการประสาทหลอน ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีเจ้าสารเสพติดสุดประหลาดนี้แพร่กระจายเฉพาะแค่ในออสเตรเลีย แต่ต่อมามีการส่งออกไปขายยังที่ต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน หรือแม้แต่ในงานฟูลมูนปาร์ตี้ของประเทศไทย

บุหรี่ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่คุ้นหูกันในชื่อ Eciga ก็เป็นเทคโนโลยีอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในหมู่สิงห์อมควันที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่จริงๆ ลักษณะของบุหรี่ไฟฟ้าทำขึ้นจากอุปกรณ์ประจุแบตเตอรีที่จะส่งผ่านนิโคตินไปยังผู้สูบ โดยมีลักษณะคล้ายคลึงกับยาสูบจริง โดยทั่วไปจะมีอยู่ 2 แบบคือ แบบที่คล้ายกับบุหรี่จริง กับแบบที่เรียกว่าแบบปากกา (Pen style) มีลักษณะเหมือนบุหรี่ที่มีปลายด้านก้นกรองเสียบอยู่กับตัวต่อก้นกรองอีกชั้นหนึ่ง แต่ในปัจจุบันเริ่มมีลักษณะที่ถูกผลิตให้ไม่มีลักษณะคล้ายบุหรี่ ประเทศจีนเป็นชาติแรกที่คิดค้นเทคโนโลยีชนิดนี้ และได้รับการพัฒนาต่อโดยประเทศ อิตาลี เยอรมัน ญี่ปุ่น อเมริกา และเกาหลี หลักการทำงานของบุหรี่ไฟฟ้าคือการลวงประสาทสัมผัสของผู้เสพว่าได้รับการสนองตอบต่อความต้องการนิโคตินจาก "บุหรี่" จริง ด้วยปริมาณนิโคตินที่ได้รับจากบุหรี่ไฟฟ้าในจำนวนที่จำกัด และด้วยรูปร่างของไอน้ำสีขาวที่มีลักษณะคล้ายควันช่วยสร้างความรู้สึกว่าได้ "เสพ" ไปแล้ว ควันที่เกิดจาก บุหรี่ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์คือไอน้ำที่เกิดจากปฏิกิริยาของสารพีจีที่ถูกคลื่นความร้อนไมโครเวฟจากตัวสร้างควัน( Atomizer)ทำให้แตกตัวและดูดน้ำในอากาศกลายเป็นสายหมอกไอน้ำสีขาวที่มีคล้ายคลึงกับไอน้ำจากกาต้มน้ำ

แม้ว่าการดูดบุหรี่ไฟฟ้าจะมีข้อดีอยู่หลายประการ ไม่ว่าจะเป็น ช่วยให้รอดพ้นจากสารพิษทั้ง 4,000 ชนิด จากการสูบบุหรี่จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สีทาบ้าน คาร์บอน และ ทาร์ ที่เป็นสาเหตุหลักของโรคมะเร็ง ควันที่ออกมาจากบุหรี่คือไอน้ำ มีกลิ่นจางๆ และไม่เป็นอันตรายต่อคนสูบและคนรอบข้าง รวมถึงหลายคนยังบอกว่าการดูดบุหรี่ไฟฟ้านั้นประหยัดกว่าบุหรี่จริงถึงราว 70%-80% เนื่องจากใช้ซ้ำได้ แต่กระนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานก็ได้กล่าวถึงโทษของมันว่าเป็นการดูดสารเคมีเข้าร่างกายโดยตรง ทั้งยังอาจมีกระบวนการที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย


ประชาชาติธุรกิจออนไลน์



ส่องวงการ สารเสพติด หนังกบตากแห้ง หลอนฮิตทะลุเซี่ยงไฮ้-ฟูลมูนปาร์ตี้เมืองไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์