เว็บจีนแบนคำค้นเป็ดเหลือง หลังถูกใช้เป็นภาพล้อขบวนรถถังเทียนอันเหมิน



เว็บไซต์ไมโครบล็อกซีนา เวยปั๋วของจีนห้ามการค้นหาคำว่า "เป็ดสีเหลือง" หลังจากผู้ใช้เผยแพร่ภาพล้อเลียนรถถังที่ใช้ในการปราบปรามการประท้วงที่จัตุรัสเทียนเหมินในปี 1989 โดยตัดต่อรูปเป็ดยางยักษ์สีเหลืองใส่แทนรถถัง

ทั้งนี้ ภาพดังกล่าวซึ่งเป็นภาพล้อเหตุการณ์ชายนิรนามยืนขวางขบวนรถถัง ถูกเผยแพร่ในเว็บเมื่อวานนี้ เนื่องในวันครบรอบ 24 ปีเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน โดยเป็ดเหลืองยักษ์ ซึ่งปัจจุบันจัดแสดงอยู่ที่ฮ่องกง เป็นผลงานของฟลอเรนติน ฮอฟแมน ศิลปินชาวดัตช์


เว็บไซต์ซีนา เวยปั๋ว ซึ่งเป็นเว็บไซต์ไมโครบล็อกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในจีน บล็อกการค้นหาคำว่า "เป็ดสีเหลือง" โดยผู้ใช้ที่พยายามค้นหาคำดังกล่าว จะมีข้อความระบุว่า "เนื่องจากกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ทางเว็บไซต์ไม่สามารถแสดงผลการค้นหาได้" ขึ้นมาแทน


นอกจากนั้น ยังมีคำที่ถูกบล็อคการค้นหา อาทิ 1989 และตัวเลขต่างๆ เช่น "63+1" และ "6.4" ที่ใช้อ้างถึงวันและเดือนที่ทางการปราบปรามประชาชน


หลังจากภาพดังกล่าวซึ่งล้อเลียนภาพชายนิรนามคนหนึ่งกำลังยืนจ้องขบวนรถถังถูกเผยแพร่ไปทั่วอินเทอร์เน็ตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 24 ปีเหตุนองเลือดปราบปรามการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน นอกจากนี้ เว็บไซต์ดังกล่าวยังห้ามค้นหาคำว่า “1989” และสูตรเลขอย่าง “63 + 1” ซึ่งใช้อ้างอิงถึงวันที่เกิดเหตุนองเลือดครั้งนั้น หรือ “6.4” ตามการเขียนวันที่แบบอเมริกัน


รายงานระบุว่า บริษัทซีนา เจ้าของเว็บไซต์ซีนา เวยปั๋ว ได้ว่าจ้างทีมเซนเซอร์มาเพื่อลบโพสต์ ซึ่งเป็นการควบคุมเนื้อหาด้วยตนเองมากกว่าเป็นการรับคำสั่งโดยตรงมาจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน


เว็บจีนแบนคำค้นเป็ดเหลือง หลังถูกใช้เป็นภาพล้อขบวนรถถังเทียนอันเหมิน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์