ญี่ปุ่นทดสอบวิ่งรถไฟความเร็วสูง 550 กม./ชม.



ญี่ปุ่นทดสอบวิ่งรถไฟความเร็วสูงแม็กเลฟ ทะยานด้วยความเร็ว 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับเป็นรถไฟขับเคลื่อนด้วยพลังแม่เหล็กที่เร็วที่สุดในโลก ช่วยลดเวลาเดินทางจากโตเกียวไปนาโงยาจาก 90 นาทีเหลือ 40 นาที

รถไฟขบวนนี้ใช้เทคโนโลยีแม็กเลฟ (magnetic levitation) อาศัยแรงแม่เหล็กยกขบวนรถให้ลอยตัวขึ้น ไม่ต้องมีล้อแล่นบนราง จึงลดแรงเสียดทาน ทำให้เคลื่อนที่ได้เร็วกว่า และไม่เกิดเสียงดัง เป็นระบบขนส่งความเร็วสูงแบบล่าสุดที่สามารถทำความเร็วได้ 500 ก.ม./ช.ม. โดยบริษัทรถไฟมีแผนจะวางรางรถไฟแม็กเลฟจากกรุงโตเกียวไปยังนครโอซากาภายในปี 2588 ด้วยเงินลงทุน 64,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.92 ล้านล้านบาท และเชื่อมโยงทั้งประเทศตั้งแต่เหนือจรดใต้ในอนาคต

รถไฟแม็กเลฟที่เพิ่งผ่านการทดสอบวิ่งจริงนี้ เป็นหนึ่งใน 5 ตู้รถของรุ่น Series LO ซึ่งผลิตโดยบริษัทเซ็นทรัล เจแปน เรลเวย์ หรือเจอาร์ โตไค และได้ผ่านการทดสอบเบื้องต้น ด้วยการใช้รถซ่อมบำรุงดันไปตามรางแล้ว

การทดสอบอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในเดือนกันยายน โดยจะเปิดบริการเชิงพาณิชย์ระหว่างโตเกียวกับนาโงยา เมืองใหญ่อันดับสามของญี่ปุ่น ภายในปี 2570

รถไฟซึ่งออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์รุ่นนี้ แล่นได้เร็วที่สุดเท่าที่เคยมีการผลิตกันมาในโลก ญี่ปุ่นเป็นผู้นำด้านรถไฟความเร็วสูง รถหัวกระสุนคันแรกได้ออกวิ่งเมื่อปี 2507

ก่อนหน้านี้จีนเป็นประเทศแรกที่เปิดบริการรถไฟแบบนี้ ขบวนรถ "เซี่ยงไฮ้แม็กเลฟ" ได้เริ่มเมื่อเดือนมกราคม 2547 มีความเร็วสูงสุดระหว่างให้บริการเชิงพาณิชย์ 430 ก.ม./ช.ม. เนื่องจากรางมีระยะทางสั้น โดยใช้เงินก่อสร้าง 1,300 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 39,000 ล้านบาท.


ที่มา news.voicetv


ญี่ปุ่นทดสอบวิ่งรถไฟความเร็วสูง 550 กม./ชม.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์