ใช้บัตรเครดิตให้เป็น

ใช้บัตรเครดิตให้เป็น


บัตรเครดิตดาบ 2 คม ที่ให้ทั้งทุกข์และสุข แต่อย่าได้กังวล เพราะกูรูมีคำแนะนำดีๆ ที่ช่วยให้อุ่นใจเวลารูดปื๊ด!

ขึ้นชื่อว่า “บัตรเครดิต” ผู้ที่ใช้บัตรต้องเป็นผู้ที่มีเครดิตอย่างแน่นอน ที่สำคัญบัตรเครดิตช่วยให้การใช้จ่ายแต่ละครั้งมีความสะดวก คล่องตัว ไม่ต้องพกเงินสดเป็นจำนวนมาก ไม่เสี่ยงต่อการสูญหาย และยังสามารถสะสมคะแนนเพื่อแลกของต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย แต่การใช้บัตรเครดิตนั้น หากใช้ไม่ถูกวิธีนอกจากจะเป็นโทษต่อผู้ใช้แล้วยังอาจส่งผลเสียต่อครอบครัวอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นดาบ 2 คมนั่นเองค่ะ เรามาดูประโยชน์ของการใช้บัตรเครดิตกันค่ะ

ใช้บัตรเครดิตเมื่อมีความจำเป็นฉุกเฉิน เมื่อมีความจำเป็นที่ต้องใช้ ในกรณีที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นแบบตั้งตัวไม่ทัน หรือไม่คาดคิดมาก่อน เช่น คุณพ่อประสบอุบัติเหตุต้องรักษาพยาบาลโดยทันที รถยนต์ที่ใช้ประจำอยู่ ๆ ก็เสีย ต้องรีบซ่อมอย่างเร่งด่วน เพราะหากไม่รีบซ่อมอาจทำให้ชีวิตประจำวันที่เป็นอยู่ต้องสะดุดลงไป ดังนั้น หากมีบัตรเครดิตไว้จะช่วยให้สามารถลดความตึงเครียดทางด้านการเงินไปได้ชั่วคราว

ใช้เมื่อมีความจำเป็นตามฤดูกาล บางทีความจำเป็นประเภทนี้ก็สามารถคาดเดาได้ เช่น ค่าเทอม ที่ต้องจ่ายเป็นประจำทุกภาคการศึกษา ค่าเบี้ยประกันชีวิต ไม่ว่าจะเป็นค่าเบี้ยรายเดือน หรือรายปี ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ ค่าต่อทะเบียนรถ รวมไปถึงเทศกาลต่าง ๆ ที่ต้องจับจ่ายใช้สอย เช่น เทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน สงกรานต์ ซึ่งในแต่ละช่วงอาจต้องใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจะทำให้มีความสะดวก ไม่ต้องถือเงินสดจำนวนมากไปใช้จ่าย

ใช้เมื่อมีสิทธิพิเศษร่วมกับบัตรเครดิต เช่น การซื้อของจำเป็น หากชำระผ่านบัตรเครดิตจะได้รับส่วนลดเพิ่มเติม ได้รับของแถมเพิ่มเติม หรือได้คะแนนสะสมเพิ่มขึ้น ดังนั้น การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น

เมื่อรู้ถึงประโยชน์ของบัตรเครดิตแล้ว ต้องใช้ประโยชน์ของบัตรเครดิตให้เป็นด้วยค่ะ มีข้อแนะนำดังต่อไปนี้

1. จ่ายให้ตรงเวลา เพื่อรักษาเครดิตที่มีให้ดีอยู่เสมอ และไม่ต้องกังวลต่อการถูกติดตามทวงหนี้ ที่สำคัญ เมื่อจ่ายชำระตรงเวลาทำให้ไม่ต้องมีภาระดอกเบี้ยจ่าย

2. จ่ายให้เต็มจำนวน ถึงแม้ว่าการใช้บัตรเครดิตในการซื้อสินค้า จะสามารถจ่ายขั้นต่ำเพียง 10% ได้ก็ตาม แต่การจ่ายเต็มจำนวนหนี้ที่เกิดขึ้นในแต่ละงวด จะช่วยให้มีวินัยในการใช้จ่ายบัตร และไม่ต้องเสียดอกเบี้ยที่สูงถึง 20% เพราะการคิดดอกเบี้ยจะเริ่มคิดตั้งแต่วันที่มีการบันทึกยอดการใช้จ่าย ไม่ใช่คิดตั้งแต่วันที่ครบกำหนด ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดกัน ที่สำคัญบริษัทเจ้าของบัตรยังคิดดอกเบี้ยทุกวันจนกว่าจะปิดหนี้บัตรเครดิตทั้งหมดด้วย

3. ไม่กดเงินสดจากบัตรเครดิต ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ เพราะการกดเงินจากบัตรเครดิตในแต่ละครั้งจะมีค่าธรรมเนียมในการกด 3% ของยอดเงินที่กด เช่น หากต้องการใช้เงิน 20,000 บาท จะมีค่าธรรมเนียมในการกดเงินสูงถึง 600 บาท นอกจากนี้ยังมีดอกเบี้ยอีก 20% ต่อปี ซึ่งสูงมากหากเทียบกับดอกเบี้ยเงินฝาก

4. ไม่ใช้จ่ายเกินความสามารถในการชำระ แม้ว่าบัตรเครดิตจะให้วงเงินในการจับจ่ายเป็นจำนวนมาก ก็อย่าได้เผลอใจใช้จ่ายเต็มที่ตามวงเงินที่ได้รับ ควรใช้จ่ายตามความจำเป็นและพอดี เมื่อรูดบัตรเครดิตแล้วแนะนำให้กันเงินในจำนวนเท่ากับที่ใช้จ่ายผ่านบัตร เพื่อให้มีความสามารถในการจ่ายชำระ และยังแสดงถึงความมีวินัยในการใช้จ่ายอีกด้วย


ใช้บัตรเครดิตให้เป็น

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์