มะกันอ่วม! เจอกองทัพ มดคลั่ง ยาฆ่าแมลงฆ่าไม่ตาย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ว่า เมืองต่าง ๆ กว่า 20 เมืองในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐ ต้องเผชิญกับการบุกรุกของกองทัพ"มดคลั่ง"พันธุ์ใหม่ และลุกลามไปยังบางพื้นที่ในรัฐมิสซิสซิปปี และหลุยส์เซียน่า โดยพวกมันเป็นมดพันธุ์ร้ายกาจที่ทำลายมดพันธุ์อื่น ๆ และยังผูกขาดแหล่งอาหาร และคุกคามระบบนิเวศน์วิทยาด้วย

รายงานระบุว่า มดคลั่งพันธุ์ใหม่นี้ มีต้นกำเนิดจากอาร์เจนติน่า และบราซิล และถูกพบครั้งแรกในเมืองฮุสตัน ของสหรัฐเมื่อปี 2002 ก่อนจะแพร่ลามไปยังเมืองต่างๆ ในรัฐเท็กซัสดังกล่าว โดยมดสายพันธุ์นี้ไม่สามารถทำให้ตายได้ด้วยยาฆ่าแมลง และทำให้เกิดการเตือนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ประชาชนในเมืองต่าง ๆ เรียก"หน่วยควบคุมแมลง"หากพบว่าพวกมันกำลังแพร่พันธุ์ในบ้าน

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า มดเหล่านี้ยังเป็นแมลงที่แปลก เนื่องจากพวกมันชอบสายไฟฟ้า และส่วนประกอบต่างๆ และประเมินว่า เฉพาะปีเดียว พวกมันได้สร้างความเสียหายในรัฐเท็กซัสเป็นจำนวนกว่า 145.6 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ปัญหาใหญ่ที่สุดไม่ใช่การคุกคามของมดเหล่านี้ แต่มาจากการที่พวกมันล้างเผ่าพันธุ์ของ"มดแดง"ซึ่งผู้เชี่ยวชาญยังไม่รู้ถึงสาเหตุ แต่คาดว่าอาจเป็นพฤติกรรมต้องการครองพื้นที่แทนมดสายพันธุ์อื่น โดยพฤติกรรมดังกล่าวได้ส่งผลต่อระบบนิเวศน์วิทยาที่เกิดจากวงจรของมดแดงดัังเดิม

ทั้งนี้ มดสายพันธุ์นี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า"Nylanderia fulva" และบางครั้งถูกเรียกว่า มดคลั่ง"ราสเบอร์รี่"เนื่องจากมันถูกค้นพบโดยนักกำจัดแมลง"ทอม ราสเบอร์รี่"ที่ค้นพบมดสายพันธุ์นี้ที่เมืองฮุสตัน เมื่อปี 2002 และสาเหตุที่มันถูกเรียกว่า"มดคลั่ง"มาจากหางของมันที่มีลักษณะบิดงอไม่ตรง


มะกันอ่วม! เจอกองทัพ มดคลั่ง ยาฆ่าแมลงฆ่าไม่ตาย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์