ควรผายลมบนเครื่องบินหรือไม่?


ผลวิจัยช่วยไขข้อสงสัยของผู้โดยสารว่า ถ้าการขึ้นเครื่องบินทำให้ท้องอืดท้องเฟ้อ แล้วผู้โดยสารอย่างเราควรจะปล่อยให้ตัวเองผายลมดีหรือไม่

การเปลี่ยนแปลงความกดอากาศบนเครื่องบินสามารถส่งผลให้ท้องไส้เกิดอาการปั่นป่วนและผลิตแก๊สเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดความรู้สึกอยากผายลม ซึ่งผลวิจัยก็ระบุว่าทางที่ดีที่สุดคือผู้โดยสารควรจะลืมมารยาททางงสังคมและความน่าอับอายขายหน้าไปก่อน และยอมปล่อยให้ตัวเองผายลมออกมา เพราะการอั้นเอาไว้จะก่อให้เกิดอาการอึดอัด ไม่สบายตัว จุกเสียดท้อง และอาหารไม่ย่อย และการต้องใช้ความอดทนในการกลั้นเอาไว้ก็อาจจะนำไปสู่อาการเครียดด้วยก็ได้

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญก็ได้เตือนว่า ข้อแนะนำนี้ไม่ควรใช้กับนักบิน เพราะถึงแม้ว่านักบินจะต้องประสบกับอาการแบบเดียวกันในการพยายามกลั้นลมเอาไว้ แต่หากผายลมออกมาก็จะทำให้นักบินสำรองที่นั่งอยู่ใกล้ๆ กัน อาจสูญเสียสมาธิและอาจส่งผลกระทบต่อการบังคับเครื่องบินได้

อย่างไรก็ีดี ผ้าที่ใช้หุ้มเบาะโดยสารในชั้นที่นั่งราคาประหยัดนั้น มีความสามารถในการดูดซับกลิ่นได้มากถึง 50 % ซึ่งแตกต่างกับเบาะหนังในชั้น first class ดังนั้นผู้ที่นั่งเบาะในชั้นราคาประหยัดจึงมีความปลอดภัยในด้านกลิ่นมากกว่า


ควรผายลมบนเครื่องบินหรือไม่?


ขอบคุณ : toptenthailand


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์