ทุเรียน-มังคุด กินอย่างไรได้ประโยชน์


ด้วยวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปจากเดิม ส่งผลให้คนจำนวนไม่น้อยตัดสินใจเลือกวิธีการดูแลและป้องกันตัวเองจากโรคภัยไข้เจ็บ บางคนเลือกซื้อวิตามินในรูปของเม็ดยามารับประทานบำรุงร่างกาย แต่หากรับประทานไม่ถูกต้องตามคำแนะนำของแพทย์ อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

ดังนั้น การเลือกรับวิตามินเต็มๆ จาก "ผลไม้ไทย" ที่มีให้รับประทานหลากหลายตลอดทั้งปี ย่อมเป็นวิธีที่ปลอดภัยและง่ายกว่าสำหรับคนรักสุขภาพ ท็อปส์จึงจัดงาน "TOPS Fresh Fair 2013" ต้อนรับสีสันผลไม้เมืองร้อนขึ้น

พีระพรรณ โพธิ์ทอง นักโภชนาการประจำโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ แนะนำการเลือกรับประทานผลไม้เมืองร้อนอย่าง
"ทุเรียน" ราชาผลไม้ไทยที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และยังมีเส้นใยอาหารและธาตุเหล็กสูงมาก สามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้

แต่การบริโภคทุเรียนควรอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะมีพลังงานสูง โดยกินครั้งละไม่เกินครึ่งพู หากกินมากกว่านั้น จะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานมากถึง 400 กิโลแคลอรี เทียบเท่ากับกินข้าว 1 มื้อเลยทีเดียว

ส่วน
"มังคุด" ราชินีผลไม้ไทยที่มีคุณสมบัติช่วยลดอาการร้อนใน ส่วนกากใยในเนื้อมังคุดจะช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ามังคุดอุดมไปด้วยไฟเบอร์ช่วยลดอาการท้องผูก อีกทั้งยังมีวิตามินซีสูงช่วยให้ไม่เกิดอนุมูลอิสระ และยังมีฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ที่ช่วยให้ระบบเผาผลาญพลังงานเป็นปกติ

เลือกรับประทานผลไม้ไทยตามฤดูกาล นอกจากมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรไทยอีกด้วย

ทุเรียน-มังคุด กินอย่างไรได้ประโยชน์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์