เมืองในสหรัฐฯ ออกกฎหมายห้ามสวมกางเกง เอวต่ำ

ภาพของเด็กฮิปฮอปสวมกางเกงตัวโค่งเอวต่ำแทบจะหลุดลงมากับพื้น เป็นสิ่งที่เห็นกันชินตาในประเทศไทย รวมถึงในประเทศตะวันตกอย่างสหรัฐฯ แต่ล่าสุด ผู้ใหญ่ที่หัวโบราณในบ้านเราอาจจะมองเป็นเรื่องรำคาญตา แต่ก็ไม่ได้มีการรณรงค์ห้ามปรามอะไรกันมากมาย แต่ประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อโลกเสรีอย่างสหรัฐฯ กลับมีการออกกฎหมายห้ามใส่กางเกงเอวต่ำในที่สาธารณะ


เรื่องนี้เกิดขึ้นในเมืองไวล์ดวูด ของมลรัฐนิวเจอร์ซี รัฐเมืองพี่เมืองน้องกับนิวยอร์ก ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศชายทะเลชื่อดังของสหรัฐฯ เทศบาลเมืองไวล์ดวูดประกาศว่าจะมีการออกกฎหมายห้ามประชาชนที่สัญจรไปมาบน broadwalk หรือถนนคนเดินกว้างขวางริมหาดที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนยอดฮิตของเมือง ใส่กางเกงเอวต่ำเกินกว่า 3 นิ้ว โดยวัดจากสะโพกลงมา นอกจากนี้ยังต้องใส่เสื้อและสวมรองเท้าให้เรียบร้อยด้วย


คนที่ฝ่าฝืนกฎหมายนี้ จะต้องโทษปรับตั้งแต่ 25-100 ดอลลาร์ หรือ 750-3,000 บาท และถ้าหากโดนจับเป็นครั้งที่ 2 จะต้องถูกปรับเพิ่มเป็น 200 ดอลลาร์ หรือ 6,000 บาท และอาจต้องไปบำเพ็ญประโยชน์รับใช้สังคมเป็นเวลา 40 ชั่วโมงด้วย


เทศบาลเมืองไวล์ดวูดให้เหตุผลในการออกกฎหมายนี้ว่าเป้นเพราะทางการได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวบ่อยมาก ถึงการแต่งตัวไม่เหมาะสมของวัยรุ่นที่มาเดินที่บรอดวอล์ก โดยเฉพาะการใส่กางเกงเอวต่ำจนแทบจะหลุด โชว์ชุดชั้นในหรือแม้แต่เห็นแก้มก้น ซึ่งเป็นมลภาวะทางสายตาสุดๆ บางคนถึงกับบอกว่า เคยพพาครอบครัวมาเที่ยวที่นี่ทุกปี 30-40 ปีติดต่อกัน แต่ต่อไปจะไม่มาแล้ว เพราะไม่อยากให้ลูกหลานเห็นพฤติกรรมอุจาดแบบนี้


ก่อนหน้านี้เทศบาลไวล์ดวูดเคยห้ามประชาชนใส่ชุดว่ายน้ำเดินไปมาบนบอร์ดวอล์กแล้ว ด้วยเหตุผลคล้ายๆกัน แต่สำหรับการห้ามใส่กางเกงเอวต่ำครั้งนี้ ดูจะเป็นกฎที่เข้มงวดมากขึ้นไปอีก และเสี่ยงต่อการถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมถึงเหยียดสีผิว เนื่องจากแฟชั่นนี้มักเป็นแฟชั่นของกลุ่มวัยรุ่นชายชาวแอฟริกันอเมริกัน


แต่ไวล์ดวูดก็ไม่ใช่เมืองเดียวในสหรัฐฯที่ออกกฎหมายห้ามใส่กางเกงเอวต่ำ ก่อนหน้านี้เมืองอัลบานีย์ในจอร์เจียก็ออกกฎหมายในลักษณะเดียวกัน คือห้ามประชาชนใส่กางเกงหรือกระโปรงต่ำกว่าสะโพก 3 นิ้วลงไป ส่วนเมืองฟอร์ทเวิร์ธของฟลอริด ก็ห้ามผู้ที่ใส่กางเกงเอวต่ำเห็นชั้นในขึ้นรถเมล์ และรัฐบาลฟลอริดายังออกกฎหมายประจำรัฐ ห้ามนักเรียนใส่กางเกงเอวต่ำขณะอยู่ที่โรงเรียนอีกด้วย


เมืองในสหรัฐฯ ออกกฎหมายห้ามสวมกางเกง เอวต่ำ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์