เทียนเหอ-2 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เร็วที่สุดในโลก


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ว่า จีนแสดงความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีเหนือชาติตะวันตกไปอีกหนึ่งขั้น เมื่อ "เทียนเหอ-2" ได้รับการจัดอันดับให้เป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วสูงที่สุดในโลก มากกว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของสหรัฐ ซึ่งเป็นเจ้าของสถิติเดิมถึง 2 เท่า


ผลการจัดอันดับโดยเว็บไซต์ top500.org ซึ่งเป็นแหล่งรวมข้อมูลเกี่ยวกับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ระบุว่า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เทียนเหอ-2 หรือ "ทางช้างเผือกหมายเลข 2" ผลงานการพัฒนาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีกลาโหมแห่งชาติ ในเมืองฉางชา มณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของจีน สามารถประมวลผลด้วยความเร็วสูงสุด 33.86 เพตาฟล็อปส์ต่อวินาที หรือ 33,860 ล้านล้านคำสั่ง ภายในระยะเวลาเพียง 1 วินาที


ส่วนอันดับ 2 เป็นของแชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้ว คือ "ไททาน" ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของกระทรวงพลังงานสหรัฐ ทำงานด้วยระบบ เครย์ เอ็กซ์เค7 ตั้งอยู่ภายในห้องปฏิบัติการกลางโอ๊ค ริดจ์ ในรัฐเทนเนสซี สามารถประมวลผลด้วยความเร็วสูงสุด 17.59 เพตาฟล็อปส์ต่อวินาที หรือกว่า 1ล้านล้านคำสั่งต่อวินาที


ขณะที่อันดับ 3 ยังคังเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์จากสหรัฐเช่นกัน คือ "ซีคัวญา" ของบริษัท ไอบีเอ็ม ตั้งอยู่ภายในห้องปฏิบัติการของรัฐบาลกลางวอชิงตัน เดอะ ลอว์เรนซ์ ริเวอร์มอร์ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สามารถประมวลผลด้วยความเร็วสูงสุด 16.32 เพตาฟล็อปส์ต่อวินาที


ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเกือบ 3 ปี ที่ซูเปอร์คอมพิวเตอร์จากจีนสามารถครองแชมป์ความเร็วที่เหนือกว่าของสหรัฐ เยอรมนี และญี่ปุ่น สะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการพัฒนาทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์แบบก้าวกระโดด โดยสถิติเมื่อเดือนพ.ย. 2553 เป็นของ "เทียนเหอ-1เอ" ก่อนที่บริษัทฟูจิตสึ จากญี่ปุ่น จะพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์ "เค" ออกมา ซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่ที่สถาบันวิจัยด้านความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ริเคน ในเมืองโกเบ


เทียนเหอ-2 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เร็วที่สุดในโลก



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์