แบบไหน...คือการเริ่มต้นทำงานอย่างมีความสุข


เชื่อว่าทุกคนอยากเริ่มต้นการทำงานอย่างมีความสุขด้วยกันทั้งนั้น และถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากเริ่มต้นทำงานอย่างมีความสุข คุณต้องค้นหาสิ่งเหล่านี้ในตัวคุณให้เจอ

* เรื่องที่มักจะสนใจ
สังเกตตัวเองซิว่าเราเป็นคนสนใจในเรื่องอะไรบ้าง อาทิ ชอบวาดรูป ชอบอ่านหนังสือ ชอบฟังเพลง ชอบเรื่องประวัติศาสตร์ ชอบเรื่องดีไซน์ออกแบบ หรือชอบเรื่องสวย ๆ งาม ๆ ฯลฯ เพราะบางครั้งเราอาจจะลืมไปว่าในสิ่งที่เราชอบทำ ชอบดู หรือชอบฟังนั้น ทุกอย่างเริ่มต้นมาจากความสนใจภายในตัวเรา

* เรามีความสุขกับสิ่งใด
คุณมีความสุขกับสิ่งใดหรือเมื่อได้ทำอะไร ให้หัวใจของคุณตอบคำถามนี้ด้วยความรู้สึกจริง ๆ เพราะการมีความสุขในสิ่งนั้น ๆ เป็นเสมือนจุดเริ่มต้นที่จะทำให้คุณค้นหาตัวเองเจอได้ง่ายที่สุด

* รู้ว่าความสามารถอยู่ในระดับไหน
คนเราไม่อาจจะได้เป็นหรือทำในสิ่งที่รักหรือสนใจได้ทุกอย่าง ฉะนั้นคำตอบให้ได้ว่าแท้จริงระดับขีดความสามารถของตนเองอยู่ตรงจุดไหน และอย่าลืมที่จะพัฒนาความสามารถ เพราะนี่คือสิ่งที่จะพาชีวิตคุณก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างมีความหมาย

* รู้จุดอ่อนของตัวเอง
คุณเป็นคนนอนดึกไม่ได้ คุณเป็นคนเห็นเลือดแล้วเข่าอ่อน คุณเป็นคนไม่ชอบนั่งอยู่กับที่นาน ๆ คุณเป็นคนไม่ค่อยกล้าแสดงออก คุณไม่สนุกกับการพบปะผู้คน คุณเบื่อที่จะต้องคลุกคลีกับเด็ก ๆ คุณไม่ชอบอ่านหนังสือ ฯลฯ การรู้จุดอ่อนของตนเอง จะทำให้คุณรู้ว่างานแบบไหนเหมาะหรือไม่เหมาะกับตัวคุณอย่างไร เพราะถ้าคุณฝืนในสิ่งที่เป็นจุดอ่อนของตัวเองแล้วละก็ จำไว้ว่า...จุดอ่อนคือตัวฉุดรั้งความสำเร็จในอาชีพ

* จงคิดเสมอว่าตัวเองเป็นคนมีคุณค่า
ทุกคนมีความสามารถ และมีคุณค่าอยู่ในตัวเองทั้งนั้น ไม่ว่าวันนี้คุณจะตกงาน หรือยังไม่รู้ว่าตัวเองจะทำอะไรดี อย่าคิดว่าตัวเองเป็นคนไม่มีคุณค่า หากคิดดูถูกตัวเอง คุณจะไม่มีแม้แต่วันที่คิดว่าจะพบกับความสำเร็จในชีวิต เพราะการทำงานหมายถึงอนาคต (ที่ดี) ของเรา ฉะนั้น แค่ดูงานแบบไหนที่เหมาะกับตัวเอง อาจจะยังไม่พอ แต่งานแบบไหนที่เหมาะและมีความสุขด้วยต่างหาก ที่จะนำมาซึ่งอนาคตการทำงานที่ดี

เพราะถ้ามีความสุขคุณก็พร้อมที่จะลุย แต่ทั้งนี้ใครจะมาชี้แนะนำอย่างไร ถามใจตัวเอง แล้วคำตอบที่มาจากตัวเราเองนั่นแหละ คือใช่ที่สุด จริง ๆ ก็ไม่เห็นต้องให้ใครมาบอกเลยว่า...เราชอบอะไร...ใช่ไหม?


แบบไหน...คือการเริ่มต้นทำงานอย่างมีความสุข

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์