การหมดประจำเดือนมีสาเหตุจาก’ผู้ชาย’!


หลังจากหลายทฤษฎีในหลายสิบปีที่ผ่านมาไม่ได้ข้อสรุป ล่าสุด นักวิจัยเริ่มได้ข้อสรุปแล้วว่า สิ่งที่ทำให้ผู้หญิงหมดประจำเดือนก็คือ การที่"ผู้ชาย"ไม่เลือกผู้หญิงอายุมาก ทำให้การเจริญพันธุ์หายไปในที่สุดนั่นเอง

ศาสตราจารย์ รามา สิงห์ นักวิจัยทางวิวัฒนาการของยีน ทำการสร้างแบบจำลองคอมพิวเตอร์ที่พัฒนาขึ้นโดย รองศาสตราจารย์โจนาธาน สโตน และศาสตราจารย์เกียรติคุณราชาร์ด มอร์ตัน ทีมงาน จนกระทั่งค้นพบว่า การหมดประจำเดือนของผู้หญิงคือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นแบบไม่ได้ตั้งใจจาก"การคัดเลือกโดยธรรมชาติ" ซึ่งจะเห็นได้ชัดในกลุ่มหญิงที่มีอายุเยอะ

นานมาแล้วที่มนุษย์ผู้ชายจะชอบผู้หญิงที่มีอายุน้อยกว่าในการเลือกคู่ ซึ่งนักวิจัยพบว่า สิ่งนี้เองที่มีผลต่อมนุษย์ในยุคต่อมา จากทฤษฎีวิวัฒนาการของชาร์ล ดาร์วิน

"โดยสามัญสำนึกแล้วเรามักจะคิดว่าเป็นเรื่องของอายุ แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย มันเป็นกระบวนการที่ถูกเร่งจากปัจจัยความชื่นชอบในการหาคู่" ศาสตราจารย์สิงห์ แห่งภาควิชาชีววิทยา มหาวิทยาลัยแม็คมาสเตอร์ อธิบาย

งานวิจัยของศาสตราจารย์สิงห์ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับวิวัฒนาการของความหลากหลายของมนุษย์ ส่วนเพื่อนร่วมงานอย่าง รศ.สโตน นั้นก็มีความเชี่ยวชาญด้านจุดกำเนิดของมนุษย์ชาติ และศาสตราจารย์เกียรติคุณ มอร์ตัน ก็เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านชีววิทยา

ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์เคยคิดว่า การหมดประจำเดือนเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้หญิงอายุเยอะสามารถให้เกิดบุตรต่อไปได้ แต่ในความเป็นจริงตามทฤษฎีใหม่แล้ว นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า การที่ไม่ค่อยได้ให้กำเนิดบุตรต่างหากที่ทำให้การหมดประจำเดือนเกิดขึ้น โดยงานวิจัยนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ PLOS Computational Biology แล้ว

"เราเชื่อกันว่า การหมดประจำเดือนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเฉพาะในมนุษย์เท่านั้น แต่ก็ยังไม่มีใครสามารถหาคำอธิบายที่ดีพอว่าทำไมจึงเกิดขึ้นได้" ศาสตราจารย์สิงห์อธิบาย

'ทฤษฎีคุณยาย'ที่เชื่อว่า ผู้หญิงจะไม่สามารถให้กำเนิดบุตรได้เมื่อถึงอายุระดับหนึ่ง เหตุผลคือจะได้มีเวลาเลี้ยงดูหลาน ทำให้เป็นการเพิ่มอัตราการอยู่รอดของมนุษย์ต่อไปได้ แต่ศาสตราจารย์จริงชี้ว่า ทฤษฎีนี้ไม่ได้สอดคล้องกับทฤษฎีวิวัฒนาการเลย

"คุณจะเกี่ยวข้องกับการให้กำเนิดบุตรไม่ได้อย่างไร? นี่มันตรงข้ามกับสิ่งที่ทฤษฎีการคัดเลือกโดยธรรมชาติกล่าวไว้เลยนะ การคัดเลือกโดยธรรมชาติจะคัดเลือกจากการเจริญพันธุ์ และการให้เกิดบุตร ไม่เกี่ยวกับการหยุดใดๆเลย" ศาสตราจารย์สิงห์อธิบาย

นักวิจัยท่านนี้จึงได้เสนอทฤษฎีใหม่ว่า นานมาแล้วที่ผู้ชายทุกช่วงอายุจะเลือกผู้หญิงที่อายุน้อยกว่ามาเป็นคู่ครอง ทำให้โอกาสที่ผู้หญิงอายุเยอะจะเป็นผู้ให้กำเนิดบุตรมีน้อยลง แรงกดดันจากการคัดเลือกโดยธรรมชาติเกี่ยวข้องกับการอยู่รอดของสิ่งมีชีวิตตามความเหมาะสมของการดำรงอยู่ ดังนั้น การคัดเลือกโดยธรรมชาติจะปกป้องให้ผู้หญิงยังสามารถให้กำเนิดบุตรได้ต่อไป น่าจะเป็นไปได้มากกว่า

หลังจากผ่านช่วงนั้นไปแล้ว การคัดเลือกโดยธรรมชาติจะหยุด เพื่อไม่ให้เกิดการกลายพันธุ์ของยีน จนนำมาซึ่งการหมดประจำเดือน ทำให้ผู้หญิงไม่เพียงแต่จะให้กำเนิดบุตรไม่ได้ แต่ยังเสี่ยงที่จะมีปัญหาสุขภาพต่างๆตามมาอีกด้วย

"ทฤษฎีนี้บอกว่า การคัดเลือกโดยธรรมชาติไม่ต้องทำอะไรเลย ถ้าผู้หญิงยังให้กำเนิดบุตรต่อมาอยู่เรื่อยๆ และถ้าไม่มีเรื่องที่ผู้ชายไม่ชอบผู้หญิงอายุเยอะกว่า ผู้หญิงก็น่าจะยังสามารถให้กำเนิดบุตรได้ต่อไป แบบเดียวกับที่ผู้ชายสามารถให้กำเนิดบุตรได้ตลอดชีวิต"

จากนั้น วิวัฒนาการของการหมดประจำเดือนก็จะไม่เปลี่ยนแปลง เป็นการเพิ่มการอยู่รอดของเผ่าพันธุ์ และการเจริญพันธุ์นั้นจะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป

ศาสตราจารย์สิงห์อธิบายว่า สัตว์อื่นๆนั้นยังเจริญพันธุ์ไปเรื่อยๆจนกว่าจะตาย แต่ผู้หญิงนั้นจะเจริญพันธุ์จนถึงอายุหนึ่ง ส่วนผู้ชายนั้นจะเจริญพันธุ์ไปทั้งชีวิตและความอายุยืนก็ไม่ได้มีผลมาจากเพศด้วย

ศาสจารย์จารย์สิงห์ชี้ว่า หากว่าในอดีต ผู้หญิงอายุเยอะเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชายอายุน้อยกว่า สถานการณ์ก็คงจะกลับกันเช่นกัน และเป็นผู้ชายเองที่จะมีวัยหมดการเจริญพันธุ์

อย่างไรก็ตาม ผลจากการหมดประจำเดือนในผู้หญิงนี้ก็ไม่ได้ทำให้เพียงแค่ความสามารถในการสืบพันธุ์หายไปเท่านั้น แต่ยังเพิ่งความเสี่ยงกับการเป็นโรคและการเสียชีวิตได้ เพราะฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงจากการหมดประจำเดือน ศาสตราจารย์สิงห์ชี้ว่า งานวิจัยชิ้นนี้อาจจะบอกได้ต่อไปว่า หากการหมดประจำเดือนในมนุษย์เกิดจากการวิวัฒนาการในอดีต ในกรณีสุดโต่ง ปรากฏการณ์นี้ก็สามารถเกิดขึ้นแบบย้อนกลับได้เช่นกัน

การหมดประจำเดือนมีสาเหตุจาก’ผู้ชาย’!


ขอบคุณ : vcharkarn


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์