ขโมยรหัส Apple ID ทำอะไรได้บ้าง


รหัสผ่านและ Apple ID ถือเป็นสิ่งที่ผู้ใช้อุปกรณ์ iOS คุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะมันทำหน้าที่ผูกบริการทั้งหมดของแอปเปิ้ลเอาไว้ด้วยกันหมด เคยซื้อแอพ เพลง หนัง อะไรไว้มันจำได้หมด เหรียญยังไงก็มีสองด้านเสมอ นอกจากความสะดวกสบายของผู้ใช้ แต่จุดอ่อนของมันก็คือ ถ้าใครเกิดรู้หรือแฮครหัสผ่านของคุณได้ก็เรื่องใหญ่เลย ลองมาดูดีกว่าว่าเค้าเอาไปทำอะไรได้บ้าง

1. รู้ข้อมูลส่วนตัวของคุณ ทั้งชื่อที่อยู่ วันเกิด อีเมล ข้อมูลบัตรเครดิตสามารถใช้สั่งซื้อแอพแบบเสียเงินและผลิตภัณฑ์ผ่านเว็บแอปเปิ้ลได้ง่ายๆ ยิ่งถ้าได้ตัวเลข ccv หลังบัตรเครดิตมาเพิ่มละก็ สามารถเอาไปรูดปรื๊ดๆ ซื้อของออนไลน์เว็บอะไรก็ได้สบายๆ

2. สามารถแก้รหัสผ่านอีเมลและ Apple ID เพื่อให้เจ้าของตัวจริงไม่สามารถล็อกอินใช้งานได้

3. เข้าถึงบริการ iCloud ที่คุณเก็บไฟล์ต่างๆเอาไว้บนนั้น รวมถึงดาวน์โหลดไฟล์กลับมาไว้บนคอมได้ ใครที่ชอบฝากไฟล์หรือรูปภาพส่วนตัวที่มีความสุ่มเสี่ยงก็อาจจะโดนเอามาเผยแพร่ได้

4. สามารถเข้าถึงบริการ Find My iPhone สามารถสั่งให้ล็อคหรือล้างข้อมูลทั้งหมดในเครื่องจากคอมพิวเตอร์เครื่องไหนก็ได้

รู้อย่างนี้แล้วก็ควรจะระวังตัวให้ดีไม่ควรเก็บข้อมูลหรือพาสเวิร์ดทุกอย่างไว้ในโทรศัพท์มือถือเพราะใครแฮกได้ละเสร็จเลย ควรตั้งรหัส Pass code ไว้เพื่อให้ให้คนอื่นเปิดดูเครื่องคุณโดยง่าย

ใครอยากจะเพิ่มความมั่นใจก็ลองเปิดบริการ two-step verificationซึ่งคนที่ใช้งานธนาคารออนไลน์น่าจะคุ้นเคยกันดี ล็อกอินด้วย Apple ID ตามปกติ แต่เวลาจะจ่ายเงินซื้อของจาก iTunes, App Store, iBookstore หรือทำการแก้ไขข้อมูลในหน้า My Apple ID แอปเปิ้ลจะส่งรหัส 4 ตัวมาทาง SMS ของเบอร์ที่ลงทะเบียนไว้เพื่อยืนยันตัวตนอีกที

เวลาใช้งานแอพหรือหน้าเว็บต่างๆที่ต้องใส่หนัสผ่านควรตรวจสอบให้มั่นใจก่อนว่าไม่ใช่เว็บ Phishing ที่ทำปลอมขึ้นมาเพื่อหลอกขโมยข้อมูลของคุณ สุดท้ายอย่าลืมอัพเดทข่าวคราวไว้บ้างจะได้ระวังตัวไม่ตกเป็นเหยื่ออีกคน ด้วยความปรารถนาซีจากซีค่ะ


ขโมยรหัส Apple ID ทำอะไรได้บ้าง



Written by: dailygizmo


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์