หน้าจอโทรศัพท์มือถือของคุณอาจใช้ชาร์จแบตฯได้


ทุกวันนี้อุปกรณ์พกพาอย่างมือถือหรือแทบเบล็ตนั้นถูกใช้อยู่อย่างตลอดเวลาจนอายุแบตเตอรี่นับว่าเป็นปัญหาใหญ่ และหลายๆคนก็ต้องคอยมองหาที่ชาร์จอุปกรณ์ของตัวเองตลอดเวลา 

บริษัทเปิดใหม่ SunPartner Group ซึ่งประกอบไปด้วยพนักงานทั้งสิ้น 30 คนใน Aix-en-Provence ที่ฝรั่งเศสจึงได้พยายามคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ในการชาร์จมือถือขึ้นมา พวกเขาคิดว่าเวลาคนนั่งอยู่ในร้านอาหาร ร้านกาแฟแบบนั่งข้างนอก หรือที่โต๊ะของตัวเองนั้นชอบเอามือถือวางหงายไว้ด้านหน้าของตัวเองเพื่อที่ว่าจะได้สังเกตได้ง่าย ถ้าเกิดพวกเขาสามารถนำแผงโซลาร์ใส่ลงไปข้างในมือถือได้ล่ะก็ อาจจะทำให้ความวุ่นวายในการที่จะต้องขวนขวายหาปลั๊กไฟนั้นลดลงก็เป็นได้ ซึ่งพวกเขาก็ได้สร้างแผงโปร่งใสต้นทุนต่ำที่ทำได้เช่นนั้นด้วยเช่นกัน และก็อยู่ระหว่างขั้นตอนการทดสอบกับผู้ผลิตจำนวนหน่งและคาดว่าจะเห็นว่ามันถูกบรรจุลงไปในอุปกรณ์มือถืออย่างเร็วก็ต้นปีหน้าก็เป็นได้

SunPartner นั้นไม่ใช่บริษัทแรกที่คิดว่ามือถือนั้นน่าจะใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อชาร์จไฟด้วยตัวเอง ไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ผู้ผลิตหลายรายได้พยายามที่จะใส่เซลล์แสงอาทิตย์ลงในที่ด้านหลังของมือถือ อย่างที่พบได้ใน Samsung Crest และ Sharp Solar Hybrid มาแล้ว แต่ปรากฏว่าผู้ใช้นั้นไม่ค่อยจะคว่ำหน้ามือถือของตัวเองลงบนโต๊ะเท่าไหร่ เพราะว่ากลัวว่าจะพลาดข้อความเตือน หรือกลัวหน้าจอจะเป็นรอยบ้าง ซึ่งทำให้เซลล์แสงอาทิตย์ไม่ติดตลาดอย่างกว้างขวางเท่าไหร่นัก

แต่การเอาเซลล์แสงอาทิตย์ไปไว้ที่ด้านหน้าของมือถือซักเครื่องนั้นเป็นเรื่องที่ยากกว่า เพราะว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของด้านหน้าของมือถือนั้นแทบจะเป็นหน้าจอทั้งหมด มีบริษัทเปิดใหม่ชื่อ Ubiquitous Energy ที่แยกตัวออกมาจากมหาวิทยาลัย MIT นั้นกำลังพัฒนาเทคโนโลยีชนิดหนึ่งที่ทำให้เซลล์แสงอาทิตย์โปร่งใสด้วยวัสดุที่ดูดซับแสงอินฟาเรดและอัลตร้าไวโอเลทและปล่อยให้แสงที่มองเห็นได้ทะลุผ่านไป ซึ่งนักวิจัยจาก University of California Los Angeles (UCLA) ได้กำลังใช้วิธีที่คล้ายคลึงกัน ในขณะที่ University of Cambridge นั้นกำลังพยายามใส่เซลล์แสงอาทิตย์ลงในจอ OLED  ที่พวกเขาสามารถจับแสงที่รั่วไหลออกมาจากขอบจอของ OLED เช่นเดียวกับแสงอาทิตย์ด้านนอกของโทรศัพท์

เทคโนโลยีเหล่านี้ก็ดูเหมือนว่าจะพอมีหนทางพอไปได้อยู่บ้าง โดย SunPartner นั้นได้เลือกใช้เทคโนโลยีที่ด้อยกว่าที่เชื่อว่าจะสามารถแทรกซึมเข้าไปในตลาดใหญ่ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยทางบริษัทได้แถบฟิล์มเซลล์แสงอาทิตย์บางๆสลับกับฟิล์มโปร่งแสง ซึ่งหลังจากนั้นก็ติดชั้นเลนส์เล็กๆที่จะฉายรูปภาพที่มาจากหน้าจอและทำให้แถบสีขุ่นๆหายไป พร้อมกับทำให้แสงที่มาจากแสงอาทิตย์ที่มีความเข้มข้นขึ้นด้วย

Matthieu De Broca จาก SunPartner นั้นได้ไปแวะเยี่ยม Silicon Valley และกล่าวว่าปัจจุบัน รุ่นต้นแบบของทางบริษัทนั้นมีความโปร่งแสงอยู่ที่ 82% ซึ่งในอนาคตน่าจะถึง 90% ได้ และทางบริษัทได้มีสิทธิบัตร 30 ใบสำหรับเทคโนโลยีของตัวเองแล้ว ซึ่งเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง รวมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จะเปลี่ยนแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้านั้นน่าจะเพิ่มต้นทุนให้แก่มือถือเครื่องละประมาณ 2.30 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือตกประมาณ 70 บาท

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลียี้นี้ไม่ได้จะเข้ามาแทนที่การชาร์จไฟแบบปกติแต่อย่างใด ผู้ใช้อุปกรณ์มือถือยังสามารถที่จะเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จมือถือในช่วงกลางคืนได้อยู่เช่นเดิม สิ่งที่เทคโนโลยีทำได้ก็คือทำให้อายุการใช้งานมือถือในระหว่างวันของคุณนั้นเพิ่มขึ้นมาประมาณ 20% และสามารถช่วยต้านทานการลดลงของแบตเตอรี่เวลาไม่ถูกใช้ในช่วงเวลากวางวันได้ด้วย ซึ่ง ณ ปัจจุบันทาง SunPartner เองก็ได้กำลังทำงานร่วมกับผู้ผลิตอุปกรณ์พกพาสามรายเพื่อที่จะพัฒนารุ่นต้นแบบและคาดว่าจะมีอุปกรณ์รุ่นแรกที่มีเทคโนโลยีดังกล่าวรวมอยู่ด้วยออกมาสู่ตลาดในช่วงต้นปี 2014 ที่จะถึงนี้ และหนึ่งในสามผู้ผลิตนั้นก็มี Nokia รวมอยู่ด้วย


หน้าจอโทรศัพท์มือถือของคุณอาจใช้ชาร์จแบตฯได้


ขอบคุณ : vcharkarn


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์