ทริปแก้อาการ ง่วงเหงาหาวนอน


อาการออฟฟิศซินโดรมอย่างหนึ่งที่รบกวนการทำงานของคนในสำนักงานคือ อ่อนเพลียง่วงเหงาหาวนอน ทำงานต่อไปไม่ไหว เหมือนกับอาการ ‘แบตหมด’

ทั้ง หมดนี้ไม่ได้เป็นโรค แต่เป็นอาการที่ร่างกายพยายามจะบอกเจ้าตัวว่า ไม่สามารถทนความเครียด ความร้อน ความเร่งรีบต่อไปได้อีกแล้ว เป็นเพียงอาการเล็ก ๆ ทางสมอง ส่งสัญญาณมาว่า “จะขอพักละนะ”

นัก วิทยาศาสตร์พบว่า อาการดังกล่าวเกิดจาก2 สาเหตุหลักคือ ออกซิเจนที่ไปเลี้ยงสมองลดต่ำลง และน้ำตาลในเลือดลดลง เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เซลล์สมองจะทำงานต่อไปไม่ไหว มันก็จะปิดตัว ไม่รับคำสั่ง ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย ง่วงเหงา ดังกล่าว หากฝืนตัวเองให้ทำงานต่อไป ร่างกายก็จะประท้วงมากขึ้น จะเกิดอาการปวดศีรษะ วิงเวียน หากใช้กาแฟกระตุ้น ซึ่งคนทั่วไปทำเช่นนี้ ก็รังแต่จะทำให้ประสาทเครียด สมองสั่งงานแบบไม่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งอาจจะเกิดอาการนอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท ฝันมาก ตามมา

วิธีการแก้ไข

- ใช้ต้นไม้เพิ่มออกซิเจนในห้องทำงาน
- งดของหวาน กินอาหารแป้งเชิงซ้อนเซลล์สมองต้องการน้ำตาลกลูโคสในการทำงานค่อนข้างมาก จึงจำเป็นที่ร่างกายต้องมีระดับน้ำตาลมากกว่า 80 มก./ดล. ดังกล่าว แต่ไม่ได้หมายความว่าให้คุณไปกินน้ำตาล หรือน้ำหวาน หรือขนมหวาน
ตรง กันข้าม การรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้ได้เพียงพอ จะทำได้ต่อเมื่อคุณกินอาหารประเภทแป้งที่เป็นเชิงซ้อน เป็นอะไรที่ร่างกายต้องเสียเวลาย่อย เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโพด ลูกเดือย ขนมปังก็ต้องเป็นโฮลวีท หรือเมล็ดธัญพืชต่าง ๆ ที่ไม่ขัดขาว ระดับน้ำตาลในเลือดจึงจะเพียงพอ ให้สมองใช้
- ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
- ฝึกหายใจทุกวัน


การฝึกหายใจทำให้ได้ผล 2 ประการคือ ร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้น และหากทำนานพอก็จะคลายเครียดได้

เกี่ยวกับสุขภาพเพิ่มเติม MORSENG BANGKOK


ทริปแก้อาการ ง่วงเหงาหาวนอน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์