ดื่มนมแล้วดี แต่จะดื่มนมอะไรดี

สารอาหารหลักๆ ที่ร่างกายเราต้องการจากเครื่องดื่มประเภท “นม” ก็คือ โปรตีนและแคลเซียม ซึ่งมีมากกว่าในแหล่งอาหารอื่นอย่างเห็นได้ชัด คนไทยเราเคยชินกับการดื่มนมวัวมาตั้งแต่หย่านมแม่เพื่อช่วยในการเจริญเติบโต บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง และแม้จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว “นม” ก็ยังเป็นอาหารที่ขาดไม่ได้

นมถั่วเหลืองก็ดีไม่แพ้กัน
นมถั่วเหลืองในที่นี้หมายถึงนมถั่วเหลืองบรรจุกล่องนะคะ เพราะผู้ผลิตจะมีการเติมโปรตีนและแคลเซียมให้ใกล้เคียงกับนมวัวที่สุด ส่วนวิตามินที่มีก็จะไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นน้ำเต้าหู้ที่ต้มขายทั่วไป ปริมาณแคลเซียมที่ได้จะน้อยกว่าการดื่มนมจากวัวหรือแพะค่อนข้างมาก กล่าวคือ นมวัวหนึ่งแก้วจะมีแคลเซียมประมาณ 250 มิลลิกรัม น้ำเต้าหู้หนึ่งแก้วกลับมีแคลเซียมเพียง 40 มิลลิกรัมเท่านั้น

ในเรื่องของประโยชน์จะดื่มนมแพะ นมวัว หรือนมถั่วเหลือง ก็ไม่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความชอบและความสะดวกว่าคุณชอบกลิ่นหรือรสชาติของนมชนิดไหนมากกว่า แต่ด้วยความที่มีปริมาณน้อยและหาซื้อได้ยาก ราคาของนมแพะก็เลยสูงกว่านมวัวมาก ดังนั้น ถ้ามองในแง่ของความคุ้มค่า การดื่มนมวัวก็อาจจะดีกว่า เว้นแต่ถ้าใครท้องอืดเวลาดื่มนมเพราะย่อยไขมัน
ไม่ค่อยดี นมแพะก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่กินอาหารเจหรืองดเว้นเนื้อสัตว์ นมถั่วเหลืองก็เป็นตัวเลือกที่จะช่วยให้คุณไม่ขาดแคลเซียมและโปรตีน และข้อดีอีกอย่างสำหรับผู้หญิงทั้งหลายก็คือ ในนมถั่วเหลืองจะมีสาร Phyto Estrogen ที่มีโครงสร้างคล้ายคลึงกับฮอร์โมนเพศหญิง (Estrogen) ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านม และช่วยลดอาการผิดปกติหลังหมดประจำเดือนได้ด้ว

นมแพะ vs นมวัว
ก่อนหน้านี้เรามักจะเห็นนมแพะในรูปแบบนมผงสำหรับเด็กที่(ว่ากันว่า) มีสรรพคุณดีมากมายใกล้เคียงกับนมแม่ แต่เดี๋ยวนี้ ในซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปก็มีนมแพะพาสเจอไรซ์สำหรับดื่มได้ทุกวัยมาวางขายแข่งกับนมวัวแล้ว แต่ที่จริงไม่ว่าจะสำหรับเด็กหรือผู้ใหญ่ ถ้าดูในเรื่องคุณค่าทางโภชนาการ นมทั้งสองชนิดนี้ไม่ได้แตกต่างกันมากนักคุณวีรวรรณกล่าวว่า “แพะกับวัวเป็นสัตว์ประเภทเดียวกัน น้ำนมที่ได้ก็มีลักษณะคล้ายๆ กัน คนที่แพ้นมวัวก็อาจจะแพ้นมแพะได้ เพราะลักษณะของโปรตีนคล้ายกันมาก แต่บางคนก็อาจมองว่านมแพะดีกว่านมวัว เพราะอนุภาคของไขมันในนมแพะจะมีขนาดเล็กกว่าทำให้ย่อยได้ง่ายกว่าแค่นั้นเอง”

เรียกว่านม…แต่ไม่ใช่นม
หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าน้ำนมข้าวหรือน้ำนมข้าวโพดสามารถดื่มแทนนมจากสัตว์หรือนมถั่วเหลืองได้ แต่ที่จริงแล้วผิดถนัดเลยค่ะ สารอาหาในนมข้าว/นมข้าวโพด คือคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่สูงมาก มีโปรตีนเพียงเล็กน้อย และมีแคลเซียมในปริมาณที่น้อยยิ่งกว่า จะเรียกว่าเป็นเพียงน้ำข้าวหรือน้ำข้าวโพดก็คงไม่ผิดนัก เพราะไม่ได้ให้คุณประโยชน์หลักๆ ของนมเลย

แพ้นม…อยากกินนม!ถ้าแพ้นมแต่ยังอยากได้แคลเซียมและโปรตีนจากนมก็ให้เลือกดื่มนมถั่วเหลืองสูตรเจหรือกินโยเกิร์ตแทน เพราะการแพ้นมส่วนใหญ่มักเป็นอาการท้องอืด เพราะร่างกายไม่สามารถย่อยน้ำตาลแล็คโทสซึ่งจะมีอยู่ในนมแพะและนมวัว แต่ไม่มีในนมถั่วเหลืองสูตรเจ ถ้าเป็นสูตรธรรมดาบางทีจะมีการผสมนมวัวผงลงไปด้วย ส่วนโยเกิร์ตก็มีจุลินทรีย์ที่จะย่อยแล็คโทสมาแล้วในระดับหนึ่ง


ดื่มนมแล้วดี แต่จะดื่มนมอะไรดี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์