อุตรดิตถ์แห่ขุดว่านจักจั่นเชื่อนำโชค

อุตรดิตถ์แห่ขุด'ว่านจักจั่น'เชื่อนำโชค

ชาวอุตรดิตถ์แห่ขุด'ว่านจักจั่น' หลังจากพระธุดงค์ 300 รูปปฏิบัติธรรม จักจั่นร้องดังก้องทั่วทั้งป่าเกิดฝนตก เชื่อน่าจะมีว่านนำโชคส่งผลราคาพุ่ง


 เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่าที่บริเวณป่าท้ายวัดดอยสวรรค์ หรือวัดเขาไก่เขี่ย หมู่ 1 ต.วังแดง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ มีประชาชนทั้งในเขต อ.ตรอนและอ.เมืองอุตรดิตถ์ นำจอบ เสียบ อุปกรณ์ขุดดินขนาดเล็กๆ เข้าไปขุดค้นหา "จักจั่นเรไร" หรือที่ชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า "ว่านจักจั่น" เมื่อไปถึงพบชาวบ้านทั้งชาย หญิง แน่นบริเวณป่าเบญจพรรณท้ายวัดดอยสวรรค์ ส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงาน ผู้สูงอายุ ก้มหน้าก้มตาใช้ไม้เขี่ยซากใบไม้ กิ่งไม้ที่หล่นทับถมบนผิวดิน จนกลายเป็นปุ๋ยหมักชั้นดี ด้วยความตั้งใจ มุ่งมั่น เขี่ยแบบเบาๆ ใครเจอ "ว่านจักจั่น"ก็ส่งเสียงร้องดีใจ คนอื่นๆต่างวิ่งกรูเข้าไปดูและร่วมแสดงความดีใจ ส่วนประชาชนที่มีความเชื่อ ชื่นชอบการสะสมของเก่า วัตถุมงคล เปิดการตลาด ซื้อ-ขายทันที ราคาเริ่มตั้งแต่ตัวละ 100 -500 บาท จึงเป็นเหตุจูงใจให้ประชาชนจำนวนมากเดินทางไปขุดหาว่านจักจั่น

 นางรินทร์ ยิ้มเพชร อายุ 53 ปี แม่บ้านประจำวัดดอยสวรรค์ กล่าวว่า นานกว่า 10 วันแล้วที่ชาวบ้านเข้ามาขุดหาว่านจักจั่น ที่ป่าท้ายวัดดอยสวรรค์ เนื่องมาจากวันที่ 1-10 มิถุนายน ที่ผ่านมาได้มีพระสงฆ์ธุดงค์จากทั่วทุกภาคจำนวนกว่า 300 รูป มาปฏิบัติธรรม อยู่ปริวาสกรรม ปักกลดทั่วบริเวณป่าท้ายวัดแห่งนี้ ตอนกลางคืนได้ยินเสียงจักจั่นร้องดังก้องทั่วทั้งป่า ทั้งๆที่ไม่ใช่หน้าแล้ง และมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดการอยู่ปริวาสกรรม พระสงฆ์หลายท่านที่เดินทางมาจากภาคอีสาน เชื่อว่าบริเวณป่าแห่งนี้น่าจะมี "ว่านจักจั่น" 

"หลังสิ้นสุดโครงการปฏิบัติธรรม ญาติโยมที่มาทำบุญและชาวบ้านที่อยู่ใกล้วัด เริ่มทยอยเข้ามาทดลองขุดหาว่านจักจั่นตามคำบอกเล่า ปรากฏว่าไม่ผิดหวัง พื้นที่ป่าบริเวณดังกล่าวมีว่านจักจั่น จำนวนมากจริงๆ และตามความเชื่อว่าจะมีโชค ประชาชนจึงหลั่งไหลเข้ามาขุดหา ทั้งต้องการเก็บไว้บูชา และ ขายสร้างรายได้ โดยทางวัดไม่หวงห้ามหากประชาชนจะเข้ามาขุดหาว่านจักจั่น แต่ต้องไม่ทำลายป่าไม้ และรบกวนการปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์"นางรินทร์ กล่าว

นางสุขิตา จันรุณ ชาวบ้านหมู่ 7 ต.วังกะพี้ อ.เมืองอุตรดิตถ์ กล่าวว่า หลังทราบการขุดว่านจักจั่น ตนยอมรับว่ามีความเชื่อส่วนบุคคล ห้ามกันไม่ได้ "ว่านจักจั่น" มีเชื่อเรียกแตกต่างกันไป เช่น พญาจักจั่น จักจั่นจำศีล เทพธิดาเรไร เป็นต้น ผู้ใดมีบูชาก็จะมีทรัพย์สินงอกเงยไม่ขาดมือ โดยเฉพาะผู้ที่ทำธุรกิจ ค้าขายคล่อง เหมือนมีเมตตามหานิยม มักพบอยู่ในป่าสภาพดินสมบูรณ์ ช่วงที่ฝนตกชุก มีความชื้นสูง ชาวบ้านจะเขี่ยหน้าดินออก เมื่อเจอจะขุดลึกประมาณ 4-5 นิ้ว จะมีขนาด ลักษณะความสมบูรณ์ที่แตกต่างกันไป ยิ่งปลายกิ่งเป็นสีแดง จำนวนกิ่งเยอะ-ยาว จะเป็นที่ต้องการและชื่นชอบของผู้ที่สะสมของแปลก วัตถุมงคล จะราคาสูงเหมือนผ่านการปลุกเสกแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถนนสายท้ายวัดดอยสวรรค์คราครั่งไปด้วยรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ประชาชนที่เป็นเครือญาติกันใช้รถยนต์กระบะมาเป็นกลุ่มใหญ่ พร้อม น้ำดื่ม อาหารกลางวัน บางคนเดินทางมา 2-3 วัน ยังขุดไม่เจอ ว่าจักจั่นแม้แต่ตัวเดียว ก็ไม่คิดท้อ บางรายได้วันละ 5-10 ตัว และ สูงสุด 50 ตัว สร้างรายได้ให้ประชาชน


อุตรดิตถ์แห่ขุดว่านจักจั่นเชื่อนำโชค

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์