5 สถานะแบบไหน ที่ต้องคิดหนัก ก่อนคบเป็นเพื่อน


มิตรภาพ คือสิ่งที่คนทุกคนควรมีให้กันแต่ถ้าเป็นมิตรภาพที่มีให้กับคนบางคนควรต้อง คิดเยอะหน่อย เพราะประสบการณ์แย่ๆ ที่มีกับเขาคนนั้น อาจสร้างปัญหาให้คุณในภายหลัง กับ คน 5 ประเภท ดังนี้

1.แฟนเก่าของคุณ

คนๆ นี้มักจะบอกว่า "เรายังเป็นเพื่อนกันได้นะ" แต่ ปัญหาก็คือ เขาทำให้คุณเสียใจจนทุกครั้งที่เห้นหน้า เหตุร้าย ๆ คำพูกแย่ ๆ ที่เขาพูดเอาไว้ก็จะหลั่งไหลเข้ามาในสมองของคุณ หรือถ้าเขาเป็นผู้ชายที่เพอร์เคท์จนน่าเสียดาย คุณก็อาจจะเจ็บปวดที่ต้องคบเขาในฐานะอื่นที่ไม่ใช่แฟน เรื่องกูรู้เรื่องความสัมพันธ์แนะนำว่า

ถามตัวเงอว่ามีประโยชน์ไหมที่คุณจะเป็นเพื่อนกับเขา ถ้าเหตุการณ์แย่ ๆ ตอนจะเลิกกันผุกขึ้นมาจนคุณรู้สึกทนไม่ไหว คำตอบก็คือ "ไม่" เพราะถ้าคนใดคนหนึ่งยังโกธรแค้นอย่างหนักมิตรภาพจะไม่เกิดขึ้น ยิ่งคบกันก็มีแต่จะทำให้ความเกลียดชังฝังรากลึกลงไปมากกว่า

ถ้าคุณยืนกรานที่จะเป็นเพื่อน กัน ก็ต้องตั้งกฎใหม่ขึ้นมาสำหรับการโทรหา ส่งเมสเสจถึง คุยบีบี ไปเที่ยวด้วยกันก็ยิ่งต้างมีกฎแน่นอน อย่าข้ามเส้นให้แฟนใหม่ของเขาไม่สบายใจ ไม่อย่างนั้นถ้าเกิดการต่อว่าระหว่างคุณกับแฟนใหม่ของเขาขึ้นมา มิตรภาพที่เคยจะดีจะจบลงในทันที

ถ้าจำเป็นต้องคบด้วยเรื่องงาน เช่น มีธุรกิจร่วมกันหรือต้องติดต่องานกันอยุ่ ควรแบ่งเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวออกจากกันให้ชัดเจน จัดเวลาพูดคุยที่เหมาะสม เช่น ไม่โทหาพร่ำเพรื่อ ไม่โทรหาดึกเกินไป ไม่อยากรู้อยากเห็นฝในเรื่องส่วนตัวของเขา เชื่อไหมว่า เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง อดีตคู่รักที่ทำงานร่วมกันมักจะกลายเป็นเพื่อนที่ที่ดีต่อกันได้โดยไม่ต้อง ฝืนใจเลย

2.เจ้านายของคุณ

การมีความรักกับเจ้านายก็ เสี่ยงอย่างนี้เอง ถ้ารักรุ่งก็ดีไป แต่ถ้ารักร่วงเมื่อไรหน้าที่การงานที่ทำท่าว่าจะไปได้โลดก็จะพลอยรุ่งริ่งไป พร้อมกัน ยิ่งตอนนี้งานหายากหาเย้นเหมือนงมเข็มในร้านตัดเสื้อ ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ คุณจึงไม่รียลาออกหลังจากเลิกรักกับเจ้านาย แต่ค่อยปรับตัวกันไป น่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่า

ทำตัวเป็นมืออาชีพ อย่าเอาเรื่องงานขึ้นมาบังหน้าเพื่อแก้แค้นเขา ผู้หญิงบางคนอาจจะแกล้งทำงานผิดพลาดเพื่อให้เจ้านายลำบากใจบ้างก็เอาเจ้านาย ไปเม้าท์กับลูกค้านอกบริษัทฟัง สิ่งไม่มช้แต่จะทำให้เจ้านายจำเป็นต้องไล่คุณออกเท่านั้นแต่มันยังส่อถึง ความไม่รู้จักแบ่งเรื่องส่วนตัวออกจากธุรกิจ ที่สุดแล้วคนที่จะเสียหายยิ่งกว่าใครก็คือตัวคุณเอง

3.แฟนเก่าของเขา

เรื่องนี่ผู้หญิงหลายคนมักจะทำ ใจไม่ได้ แต่การที่คุณมาคบกับผู้ชายที่เธอนั่นเคยคบมาก่อนไม่ได้หมายความว่า พวกคุณต้องเป็นคู่อริกัน เพียงแต่ผู้หญองส่วนใหญ่มักจะระแวงกลัวว่าถ่านไปเก่าจะคุ ก็เลยเกิดอคติกับแฟนเก่าของคนรักขึ้นมา โดนเฉพาะถ้าทุกคนเป็นเพื่อนในกลุ่มเดียวกัน ความใกล้ชิดจะยิ่งทำให้ระแวงได้ไม่ยาก

ถ้าแฟนเก่าของเขาทอดไมตรีมา ก่อนว่าเธออยากจะเป็นเพื่อนกับคุณ คงดูไม่ดีถ้าคุณจะตัดรอนไม่รับน้ำใจ เมื่อเธอมาดีกับคุณคุณควรจะดีตอบพูดคุยกับเธอ ทำตัวร่าเริวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ที่สำคัญคือพยายามอย่าจับผิดว่าเธอคุยอะไรกับแฟนของคุณ หรือเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับเธอ ทั้งๆ ที่มันคือการสร้างความไม่สบายใจในตัวเองล้วนๆ

เชื่อมั่นในตัวเองให้มากๆ เชื่อว่าตอนนี้เขาเป็นของคุณ เขารักคุณ เขาเลือกคุรมาเป็นแฟนแล้ว คุณไม่จำเป็นต้องแย่งชิงกับใคร ผู้หญิงที่มั้นใจสามารถฉายสเนห์ที่แท้จริงออกมาได้ และผู้ชายของคุณจะรับรู้เอง

ถ้าเธอมาร้าย เช่น ชอบพูดจาเสียดสีคุณ พยายามพูดถึงความหลังเก่าๆ ของเขากับเธอมาต่อหน้าทุกคน เอาอกเอาใจแฟนคุณอย่างออกนอกหน้า ทำตัวเหมือนยังเป็นแฟนกับเขาอยู่ ฯลฯ แต่คุณยังจำเป็นต้องคบกับเธอ บางทีการแสดงตัวว่าคุณนั้นแหละคือแฟนตัวจริงก็จำเป็นเหมือนกัน ขณะเดียวกันอย่าลืมบอกตัวเองด้วยว่าคุณต่างหากคือผู้ชนะเขาเลือกคุณแล้ว ส่วนผู้หญิงคนนี้คืออดีตที่เขาไม่ต้องการ ฉะนัน้อย่าให้การกระทำของเธอมาทำให้หมดความสุขได้ เพราะเมื่อไรที่คุณไม่มีความสุข คุณก็จะทำตัวแย่ ๆใส่แฟนจนความสัมพันธ์พังไปด้วย

ถ้าเธอทำตัวเลวร้ายใส่คุณใน ระดับที่รับไม่ไหวจริง ๆ ถึงจะเป็นเพื่อนในกลุ่มเดียวกันก็เลิกคบได้ แต่ไม่ต้องกะเกณฑ์ให้เพื่อนฝูงคนอื่น ๆ ต้องตัดขาดเธอคนนี้ไปด้วยเอาแค่คุณกับแฟนปลีกตัวออกมาสักพักเท่านั้นก็พอ

4.เพื่อนร่วมงานในบริษัท

เราใช้เวลาอยู่ที่ที่ทำงาน มากกว่าอยู่ที่บ้านเสียอีก ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานบางคนก็มองกันและกันเป็นคู่แข่งที่ต้องช่วงชิง ผลงาน หรือเพื่อนบางคนก็แสนดีจนน่ารำคาญก็ตามที

เพื่อนร่วมงานบางคนก็หวังว่า คุณจะต้องบอกความลับทุกอย่างให้เขารู้ เช่น เจ้านายพูดว่าอย่างไร ข้อมูลใหม่ๆ ของบริษัท หรือนโยบายการปลดคนงาน ถ้าคุณไม่บอกเขาก็จะไปชักชวนคนอื่นตั้งป้อมแอนตี้คุณ วิธีกดดันแบบนี้รับมือยากนะคะ แต่พอจะทำด้วยการพูดกันให้ชัดเจนว่าคุณต้องการแบ่งเรื่องงานออกจากมิตรภาพ ถ้าคุณยืนยันเข้มแข็งมากพอ เพื่อนจะเป็นฝ่ายถอยไปเอง แต่คุณพูดเสียอ่อย ทำหน้าจ๋อยกลัวเพื่อนจะโกรธ ไม่กลาพูดอะไร นั่นแหละ คุรกำลังเผยจุดอ่อนให้เขารุกเร้าหนักขึ้นแล้วทีนี่คุณจะวางตัวลำบากค่ะ

ถ้าคุณเป็นเจ้านาย ไม่ควรรับลูกน้องในบริษัทเป็นเพื่อนทางเฟซบุ๊ค เรื่องนี้สำคัญมากเพราะคนเรามักจะแบ่งแยกโลกอินเตอร์เน็ตกับโลกความเป็นจริง ออกจากกันไม่ได้พอลูกน้องเห็นคุณพูดจาเป็นกันเองในเฟซบุ๊คก็อาจจะเหมาไปว่า คุณจะวางตัวเป็นเพื่อนกับเขาในที่ทำงานด้วย ทำให้คุณเสียการปกครองลำบากใจที่จะสั่งงานหรือตำหนิอะไรลูกน้องคนนี้ได้อีก

ถ้าเพื่อนร่วมงานตามจีบคุณอย่า ถือโอกาสใช้ประโยชน์จากเขา เพราะไม่มีใครโง่ไปตลอดชาติ สังคมในบริษัทเล็กนิดเดียว ไม่นานเขาต้องรู้ว่าถูกปั่นหัวเล่น ถ้าเขาเป็นคนอาฆาตรมาดร้ายคุณก็อาจเป็นอันตราย หรือถูกแกล้งในเรื่องงาน แต่ถ้าเขาเป็นผู้ชายซื่อจริงใจ ก็ยิ่งไม่สมควรที่คุณจะไปทำร้ายคนดีๆ แบบนั้น

5.เพื่อนของเพื่อน

การคบหาระหว่างเพื่อนของเพื่อน เหมือนน่าจะง่าย เพราะทุกคนไม่เคยมีเรื่องผิดใจกันมาก่อน แต่ในบางครั้งเรื่องง่ายก็เป็นเรื่องยากได้เหมือนกัน

ถ้าเพื่อนใหม่ทะเลาะกับเพื่อน เก่าโดยมีคุณอยู่ตรงกลาง แน่นอนว่าทุกคนย่อมอยากให้คุณเข้าข้างเขา ทางที่ดีที่สุดจึงต้องไทม่ตัดสินใจว่าใครผิดใครถูก หน้าที่ของคุณคือต้องทำตัวเป็นกลางไกล่เกลี่ยตัวแม่ทั้งสองฝ่ายให้อารมณ์ เย็นลงพอวที่จะหันหน้ามาเจรจากันได้ แต่ถ้าทั้งคู่จะเลือกที่จะคบกันไปเลย นั่นไม่ใช่เรื่องของคุณ คุณไม่จำเป็นต้องเลือกข้าง หรือเลิกคบกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเท่านั้น

อย่าเล่าเรื่องลับท็อปซีเคร็ท ของเพื่อนให้เพื่อนใหม่ฟัง เพราะเห็นว่านางทั้งสองก็เป็นเพื่อนกันอยู่แล้ว เพราะคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ที่จริงเพื่อนของเพื่อนคิดอย่างไร หวังดีกับเพื่อนคุณจริงอย่างที่แสดงออกหรือเปล่า ถ้าเป็นพวกร้ายลึก แอบมารยาริษยาหวังจะเล่นง่นเพื่อนคุณ สิ่งที่คุณเล่าไปจะกลายเป็นอาวุธพิฆาตชั้นดีที่นางรอคอย


5 สถานะแบบไหน ที่ต้องคิดหนัก ก่อนคบเป็นเพื่อน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์