วิธีง่ายๆ ถ้าไม่อยากโดนนินทา


         คำพูดของคนเรา บางครั้งรุนแรงกว่าการใช้อาวุธเข้าห้ำหั่นกันเสียอีก การทำร้ายร่างกายนั้น ทำให้เจ็บปวด เกิดแผล แต่ไม่นานก็หาย อาจจะทิ้งรอยแผลเป็นไว้บ้าง แต่ไม่นานก็เลือนจาง แต่คำพูดที่เชือเฉือนนั้น สามารถทำลายล้างไปถึงจิตใจและฝากบาดแผลไว้ลึกฉกรรจ์ ตราบชั่วชีวิต แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ไม่มีใครบนโลกนี้หลีกหนีคำนินทาไปได้ ไม่ว่าจะเป็นคนดีแค่ไหน แม้แต่พระพุทธเจ้าเอง เพราะฉะนั้นจงอย่ากลัวคำนินทาไปเลยค่ะ มันเป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องพบเจอ

พูดกันง่ายๆ ลอยๆ แบบนี้คงไม่ได้ เรามาดูเรื่องราวของพระพุทธเจ้ากันสักนิดว่าพระองค์ท่านให้ข้อคิดเกี่ยวกับการโดนนินทาไว้ว่าอย่างไร

“ในสมัยพุทธกาลนั้นมีบุคคลหนึ่งที่ชอบตามไปด่าพระพุทธเจ้า จนครั้งหนึ่งพระพุทธเจ้าทรงถูกติฉินนินทาและด่าว่าอย่างหนัก พระอานนท์เลยกราบทูลพระพุทธเจ้าให้หลีกหนีไปที่อื่น พระพุทธเจ้าทรงถามพระอานนท์ว่า "เมื่อหนีไปถึงบ้านหน้า เขายังด่าอยู่อีกจะทำอย่างไร" พระอานนท์ก็กราบทูลว่า "ถ้าด่าอีกก็หนีอีก" พระพุทธเจ้าทรงเตือนพระอานนท์ว่า "อย่าเข้าใจเขาด่าอานนท์ เขาด่าเราตถาคตต่างหาก และอีกประการหนึ่งเราจะต้องแก้ที่นี่ ถ้าเราไม่แก้ที่นี่ เราจะต้องหนีไม่มีที่สิ้นสุด" ในโลกมนุษย์นี้ เราจะหลบหนีจากคำตำหนิติเตียนไม่ได้

แม้แต่พระพุทธเจ้าเอง ซึ่งเป็นจอมปราชญ์ทั้งหลาย ก็ยังถูกโลกติเตียนอยู่ พระพุทธเจ้าท่านจึงตรัสเป็นพุทธภาษิตไว้ว่า นัตถิ โลเก อนินทิโต แปลใจความว่า คนที่ไม่ถูกนินทาไม่มีในโลก เราจะให้สัตว์โลกปราศจากสิ่งดังกล่าวไม่ได้ แม้ว่าการนินทาจะเป็นธรรมดาของโลก และการอยู่โดยปราศจากการนินทานั้นก็เป็นไปได้ยาก แต่การอยู่โดยให้ถูกนินทาน้อยที่สุดนั้นก็ยังคงมีหนทาง ลองมาดูกันเลยค่ะ

วิธีง่ายๆ ถ้าไม่อยากโดนนินทา

1 ทุกครั้งที่ตระหนักได้ ให้ทำแต่ความดี :
คนเขาจ้องจะนินทาอยู่แล้ว ทำอะไรที่เสี่ยงจะเสื่อมหน่อยๆ ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้เสมอล่ะค่ะ

2 คิดอยู่เสมอว่าไม่มีอะไรอยู่คงทนถาวร :
มีลาภ เสื่อมลาภ มียศ เสื่อมยศ มีสรรเสริญ มีนินทา พูดง่ายๆว่าข้อนี้ขอให้คุณทำใจนั่นเองค่ะ

3 ละมิจฉาทิฏฐิ คือความเห็นผิดเป็นชอบ :
เมื่อเกิดเรื่องใดขอให้ใช้สติ และอย่าเชื่ออะไรง่ายๆ ไม่ว่าคนนั้นจะน่าเชื่อแค่ไหนก็ตาม ขอให้พิจารณาเรื่องราวอย่างเป็นไปตามความเป็นจริง หรือเป็นกลางนะคะ เรื่องหูเบา เรื่อคนง่าย คนโดนนินทาไปทั่วเนี่ย ทำเอาเสียผู้ใหญ่มาก็หลายรายแล้วนะคะ

4 ทำความดีบ้าง อะไรบ้าง :
ชีวิตคนเราเกิดมาเพื่อใช้กรรมใน level ที่ต่างกันออกไป บางคนกรรมน้อย บุญมาก บางคนกรรมมาก บุญน้อย ที่แย่หน่อยก็คงตรงที่กรรมไม่ใช่น้ำมันในรถที่เราจะรู้ได้ว่ามันจะหมดเมื่อไหร่ เพราะฉะนั้นหัดเติมบุญไว้มากๆ แค่ทำความดี ไม่เสียหายอะไรหรอกค่ะ

5 หยุดทำเรื่องไร้สาระ :
อันนี้สำคัญสุด เพราะบางเรื่องที่เราคิดว่าไม่มีอะไร อาจจะกลายเป็นประเด็นได้ในภายภาคหน้า เห็นอยู่ตลอดๆ ก็คงไม่พ้นเรื่องคลิปหลุด คลิปฉาว ที่ใครโดนเข้าก็มีแต่บอกว่าขอยอมตายดีกว่า!

อย่างที่บอกว่าอันนินทากาเล เหมือนเทน้ำ (อันนี้พูดไปก็ไม่เข้าใจ ทำไมต้องเทน้ำ???) ถ้าคุณไม่ใส่ใจ น้ำนั้นก็เหมือน “น้ำเปล่า” เปียกแค่สักพัก เดี๋ยวก็แห้งไปเอง แต่ถ้าเอาจิตใจไปพันผูกเคียดแค้นโกรธพยาบาท น้ำนั้นก็คงเหมือนน้ำกรดกรีดลงลึกไปในจิตใจคุณตลอดกาล

แม้จะหนีคำนินทาไม่ได้
แต่คุณเลือกได้ว่าจะให้มันเป็นน้ำแบบไหน ที่มากระทบจิตใจคุณ


by Daaw Chonlada -- chicministry.com



วิธีง่ายๆ ถ้าไม่อยากโดนนินทา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์