มือมืดส่ง สแปม ถล่ม อินสตาแกรม


ทั้งๆ ที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ในที่สุด "อินสตาแกรม" ก็ตกเป็นเหยื่อของ "สแปมเมอร์" ที่หมายถึงกลุ่มที่ใช้เล่ห์เหลี่ยมสารพัดวิธีทั้งทางตรงและทางอ้อมเพื่อบังคับผู้ใช้อินเตอร์เน็ตและโมบายล์อินเตอร์เน็ต ให้คลิกไปดูโฆษณาสินค้าของตัวเอง

สแปมครั้งแรกสุดที่เกิดขึ้นกับอินสตาแกรม แอพพลิเคชั่นเพื่อแบ่งปันภาพถ่ายบนสมาร์ทโฟนชื่อดังเกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ใช้ (ยูสเซอร์) กลุ่มไม่ใหญ่นักในสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยเฟซบุ๊ก อิงค์. ผู้เป็นเจ้าของอินสตาแกรม แถลงเรื่องนี้ด้วยตัวเอง ระบุว่า ผู้ใช้จำนวนหนึ่งจะปรากฏภาพของผลไม้ขึ้นภายในบัญชีผู้ใช้อินสตาแกรมทั้งๆ ที่ไม่ได้ต้องการมันแต่อย่างใดทั้งสิ้น เมื่อยูสเซอร์คลิกเลือกภาพดังกล่าว มันจะเชื่อมโยงต่อไปยังโฆษณาที่พูดถึงผลประโยชน์ทำนอง "ปาฏิหาริย์" ของการบริโภคผลไม้บางอย่าง ซึ่งไม่น่าวิตกเท่าใดนัก แต่ "น่ารำคาญ" และชวนหงุดหงิดเสียมากกว่า

เฟซบุ๊กระบุว่า สิ่งที่น่าวิตกมากที่สุดในกรณีนี้ก็คือ การที่สแปมเมอร์สามารถเข้าถึงแอคเคาต์ของยูสเซอร์แต่ละรายเหล่านั้นได้และไปโพสต์รูปดังกล่าวไว้ได้ แต่ย้ำไว้ด้วยว่าทีมงานด้านความปลอดภัยของเฟซบุ๊กได้จัดการลบภาพดังกล่าวทิ้งและแจ้งให้ยูสเซอร์แต่ละราย "รีเซ็ต" พาสเวิร์ดใหม่ทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่เว็บบล็อกอย่าง "กิกะโอม" ระบุว่า สแปมเมอร์นอกจากจะเข้าไปโพสต์ลิงก์ในยูสเซอร์แอคเคาต์แล้ว ยังเข้าไปแก้ไขยูอาร์แอลของแต่ละแอคเคาต์อีกด้วย





ที่มา : นสพ.มติชน
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์


มือมืดส่ง สแปม ถล่ม อินสตาแกรม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์