ความสุขของคนรักช็อกโกแลตสามารถรับรู้ได้ผ่านแววตา


งานวิจัยจากสถาบันคาโรลินสกา ประเทศสวีเดน เผยว่า จินตนาการของเราอาจจะมีผลต่อการรับรู้สิ่งรอบตัวของเรามากกว่าที่คิด


สิ่งที่เราจินตนาการไม่ว่าจะเป็นภาพหรือเสียงในหัวของเราต่างก็สามารถเปลี่ยนการรับรู้ของเราได้ทั้งนั้น โดยงานวิจัยชิ้นนี้นับเป็นกุญแจสำคัญในทางจิตวิทยาและประสาทวิทยาเกี่ยวกับวิธีการรวบรวมข้อมูลจากการรับรู้หลายๆส่วนเข้าด้วยกัน และได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ Current Biology แล้ว

 "เรามักจะคิดว่า สิ่งต่างๆที่เราจิตนาการ กับสิ่งต่างๆที่เรารับรู้ เป็นเรื่องที่แยกจากกัน" คริสโตเฟอร์ เบอร์เกอร์ นักศึกษาระดับปริญญาเอก ที่ภาควิชาประสาทวิทยา นักวิจัยหลักเผย

"แต่อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ได้แสดงให้เห็นว่า จินตนาการของเราไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสียงหรือภาพต่างก็เปลี่ยนการรับรู้เสียงหรือภาพในโลกจริงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เราพบว่า เสียงที่เราจิตนาการ สามารถเปลี่ยนสิ่งที่เรามองเห็นได้ และภาพที่เราจิตนาการ สามารถเปลี่ยนเสียงที่เราได้ยินได้"

การศึกษาครั้งนี้ประกอบไปด้วย การทดลองหลายๆอย่างที่เกี่ยวข้องกับการใช้สิ่งลวง ซึ่งเป็นภาพ(ภาพลวงตา)หรือข้อมูลที่จะบิดเบือนหรือเปลี่ยนการรับรู้ของประสาทสัมผัสส่วนใดส่วนหนึ่ง โดยมีอาสาสมัครเข้าร่วมการทดลอง 96 คน

ในการทดลองแรก อาสาสมัครเจอกับภาพลวงตาจนรู้สึกว่า วัตถุสองอย่างมาชนกันแทนที่ ทั้งที่ความจริงเป็นวัตถุที่สวนทางผ่านกันไป ซึ่งเกิดจากการที่นักวิจัยให้จินตนาการถึงเสียงที่วัตถุสองวัตถุนี้มาเจอกัน

ในการทดลองที่สอง อาสาสมัครจะรับรู้เสียงที่เปลี่ยนไปของตำแหน่งที่เกิดการชน ซึ่งเกิดจกากการที่นักวิจัยให้จินตนาการถึงภาพของวงกลมสีขาว

ในการทดลองที่สาม พบว่า อาสาสมัครจะรับรู้การพูดของคนๆหนึ่งเปลี่ยนไปเพราะไปจินตนาการถึงเสียงๆหนึ่ง

จากหลักการทางวิทยาศาสตร์ ผลการศึกษานี้อาจจะเป็นประโยชน์ในการเข้าใจกลไกของสมองที่ไม่สามารถแยกแยะระหว่างความคิดกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงได้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีอาการป่วยทางจิต

นอกจากนี้ งานวิจัยนี้อาจนำไปใช้ในวงการ Brain Computer Interface ที่อาจจะทำให้เราสามารถใช้จิตนาการเพื่อควบคุมอุปกรณ์เสมืองจริงได้

"งานวิจัยนี้เป็นการทดลองกลุ่มแรกที่สามารถบอกได้ว่า สัญญาณประสาทสัมผัสที่สร้างขึ้นมาจากจินตนาการของคนๆหนึ่งนั้นแรงเพียงพอที่จะเปลี่ยนการรับรู้โลกจริงจากระบบประสาทสัมผัสอื่นได้" ศสตราจารย์เฮนริค เอห์สัน นักวิจัยในการทดลองนี้เผย

อ้างอิง: Karolinska Institutet (2013, June 27). Imagination can change what we hear and see. ScienceDaily. Retrieved June 30, 2013, from http://www.sciencedaily.com/releases/2013/06/130627125156.htm

งานวิจัย: Christopher C. Berger, H. Henrik Ehrsson. Mental Imagery Changes Multisensory Perception. Current Biology, 2013; DOI: 10.1016/j.cub.2013.06.012

ความสุขของคนรักช็อกโกแลตสามารถรับรู้ได้ผ่านแววตา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์