จีนออกกฏให้ลูกไปเยี่ยมพ่อแม่วัยชรา


 จีนออกกฏให้ลูกไปเยี่ยมพ่อแม่วัยชรา

จีนแก้กฏหมายบังคับให้ลูกต้องกลับไปเยี่ยมพ่อแม่วัยชรา  เปิดทางให้สิทธิพ่อแม่ฟ้องศาลบังคับคดีได้โดยตรง หากลูกยังเพิกเฉยอยู่

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า จีน ได้ปรับปรุงกฎหมายการ กำหนดให้บุตรต้องกลับไปเยี่ยม และดูแลพ่อแม่วัยแก่ชรา ให้มีความเข้มข้นมากขึ้น ด้วยการตราถ้อยคำในกฎหมายว่า พ่อแม่มีสิทธิฟ้องร้องให้ศาลสั่งบังคับให้บุตรต้องมาเยี่ยมเยียนตนเองได้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่จีนกำลังเผชิญกับปัญหาประชากรผู้สูงวัยในสังคมที่กำลังเพิ่มจำนวน สูงขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าว ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ไม่ได้มีการปรับแก้ตัวบทมากนัก เนื่องจากเดิมกฎหมายดังกล่าวนั้นได้ให้สิทธิแก่ พ่อแม่ในวัยแก่ชรา (60ปีขึ้นไป) มีสิทธิฟ้องร้องต่อศาล เพื่อเรียกร้องการดูแลทางจิตใจจากลูกๆได้อยู่แล้ว ดังนั้นการปรับแก้กฎหมายดังกล่าวจึงเป็นการเพิ่มถ้อยคำให้มีความหมายชัดเจน ขึ้นเท่านั้น

ขณะเดียวกัน กฎหมายฉบับปรับปรุงใหม่นี้ ก็ยังไม่ได้ระบุถึงจำนวนครั้งที่บุตรต้องกลับไปเยี่ยมเยียนพ่อแม่ในวัยแก่ ชราว่าต้องมากน้อยแค่ไหน  นอกจากนี้ ก็ยังไม่มีการกำหนดบทลงโทษที่จะตามมาอย่างชัดเจน สำหรับผู้ทำการละเมิดอีกด้วย

ขณะที่ เสี่ยว จินหมิง ศาสตราจารย์ด้านนิติศาสตร์ ของมหาวิทยาลัย ซานตงยูนิเวอร์ซิตี และเป็นหนึ่งในผู้ร่างกฎหมายดังกล่าว  กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความตระหนักความสำคัญของพ่อแม่  และกฎหมายข้อนี้ก็เป็นเป็นการเน้นย้ำถึงการให้สิทธิแก่พ่อแม่ในวัยชรา สามารถเรียกร้องการดูแลทางจิตใจได้อีกด้วย

การปรับแก้กฎหมายดังกล่าว เริ่มต้นขึ้นในเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่มีรายงานเกี่ยวกับผู้สูงอายุในจีน ถูกทอดทิ้ง และไม่ได้รับการเหลียวแลจากลูกหลานมากขึ้น

ทั้งนี้  คณะกรรมาธิการแห่งชาติจีน คาดการณ์ว่าประชากรในวัย 60 ปีขึ้นไปจะเพิ่มจำนวนขึ้นจากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 185 ล้านคน ไปเป็น 487 ล้านคน  ในปี 2053 หรือคิดเป็น 35%  ของประชากรทั้งหมดในประเทศ

นอกจากนี้ ทางการจีน ก็คาดอีกว่า ปัญหาประชากรสูงวัยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกำลังกลายเป็นอีกหนึ่งความ เสี่ยงที่จะมากระทบกับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และสังคมของแดนมังกร เนื่องจากประชากรในวัยทำงานรุ่นใหม่ ที่มีสัดส่วนน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบ จะต้องแบกรับภาระในการเลี้ยงดูพ่อแม่ที่แก่ชรามากขึ้น  



ที่มา :: posttoday


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์