เยอรมนีบรรจุคำหยาบภาษาอังกฤษที่นายกเคยพูด ลงในพจนานุกรมฉบับมาตรฐาน


พจนานุกรมมาตรฐานภาษาเยอรมันได้เพิ่มคำหยาบคายในภาษาอังกฤษที่นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล และคนอื่นๆในรัฐบาลเคยพูดลงในพจนานุกรมอย่างเป็นทางการ

เยอรมนีบรรจุคำหยาบภาษาอังกฤษที่นายกเคยพูด ลงในพจนานุกรมฉบับมาตรฐาน


โดยพจนานุกรม "ดูเดน" ซึ่งเทียบได้กับพจนานุกรมภาษาอังกฤษฉบับอ็อกซ์ฟอร์ด เปิดเผยว่าการเพิ่มคำหยาบ อาทิคำว่า "shitstorm" หรือ"ขี้ถล่ม" ลงไปนั้น เป็นการสะท้อนว่าคำนี้ได้กลายเป็นภาษาปากของคนส่วนใหญ่แล้ว

ทั้งนี้ คำดังกล่าวซึ่งถูกใช้สื่อภาษาเยอรมันมาตั้งแต่ปี 2010 โดยมีความหมายของการแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงของประชาชนในอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะการโพสต์และเขียนข้อความลงในสื่อสังคมออนไลน์ พบว่ามีการใช้อย่างแพร่หลายในช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจยูโรโซนในกรีซ และจากการณีการลอกวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกของนายคาร์ล-ธีโอดอร์ ซู กัตเทนเบิร์ก อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ที่นำไปสู่การลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนมี.ค. 2011

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาของดูเดนได้ลงคะแนนให้คำนี้เป็นคำที่มาจากภาษาอังกฤษแห่งปี 2012 นอกจากนั้นยังได้รับการโหวตให้เป็นคำแห่งปีของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อปี 2012 อีกด้วย นายไมเคิล มานน์ หนึ่งในผู้ลงคะแนนอธิบายในรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์เดอะ โลคัล ว่า คำดังกล่าวได้สื่อให้เห็นถึงการประท้วงในรูปแบบใหม่ มีความแตกต่างอย่างชัดเจน ทั้งชนิดและขั้นของคำที่มีอยู่เดิมที่สะท้อนให้เห็นถึงการกระทำหรือการแสดงความเห็น

รายงานระบุว่า แม้ในภาษาเยอรมันจะมีคำว่า "Kritik" หรือวิพากษ์วิจารณ์แล้วก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถอธิบายความหมายที่เพียงพอได้เท่าคำนี้

เยอรมนีบรรจุคำหยาบภาษาอังกฤษที่นายกเคยพูด ลงในพจนานุกรมฉบับมาตรฐาน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์