เช็ก กระจกหน้าต่างไฟฟ้า ไม่ทำงานเกิดจากอะไร



กระจกหน้าต่างแบบไฟฟ้าจะต้องอาศัยพลังงานทางไฟฟ้าในการทำงาน แตกต่างจากกระจกหน้าต่างใช้มือหมุน แต่กลไกการทำงานใกล้เคียงกัน กระจกหน้าต่างแบบไฟฟ้าจะมีสวิตช์การทำงานอยู่ที่ประตูและตำแหน่งผู้ขับขี่ ก็เท่ากับว่าผู้ขับขี่สามารถควบคุมและสั่งการได้จากสวิตช์ควบคุมตำแหน่งผู้ขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการล็อก, การปลดล็อกของประตู และรวมถึงกระจกหน้าต่างด้วย

เมื่อกล่าวถึงกระจกหน้าต่างแบบไฟฟ้า เจ้าของรถหรือผู้ขับขี่ใช้รถยนต์เป็นประจำ ส่วนใหญ่ใช้งานกระจกหน้าต่างด้านผู้ขับขี่บ่อย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดหน้าต่างพูดคุยกัน, การเข้าที่จอดรถขณะรับบัตร, การจ่ายค่าทางด่วน และอื่นๆ เมื่อเป็นเช่นนี้กระจกหน้าต่างบานอื่นแทบจะไม่ถูกใช้งานเลย

ดังนั้น เมื่อต้องการให้ทำงาน อาจจะไม่ทำงานก็เป็นได้ เกิดจากสาเหตุอะไร ไม่มีใครรู้ถึงขั้นอารมณ์เสียก็มีไม่น้อย หากรถยนต์ของท่านยังอยู่ในระยะรับประกันก็แล้วไป ทางผู้ผลิต หรือศูนย์บริการรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว แต่ถ้าหมดระยะรับประกันสิ ทำอย่างไร ทั้งๆ ที่ไม่ค่อยได้ใช้แต่กลับชำรุด แต่ข้างที่ใช้บ่อยไม่เป็นอะไร จุดนี้เองอาจทำให้มีปัญหาขึ้นได้

จริงอยู่การรับประกันตัวรถยนต์ได้ระบุไว้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาหรือระยะทางก็แล้วแต่ เป็นข้อกำหนดที่ตายตัวอยู่แล้ว

ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหาลักษณะเช่นนี้ ท่านเจ้าของรถคงต้องตรวจสอบดูการทำงานของกระจกหน้าต่างแบบไฟฟ้าบ้าง โดยการเปิดปิดหน้าต่างด้านที่ไม่ค่อยได้ถูกใช้งาน เพื่อเป็นการกระตุ้นการทำงาน

ส่วนสาเหตุส่วนใหญ่อาจมาจาก "ความชื้น" ที่เกิดขึ้นบริเวณประตูเวลาที่ล้างรถ หรือขับรถโดนฝน เพราะว่าน้ำสามารถไหลเข้าบริเวณประตูได้ผ่านทางคิ้วรีดน้ำกระจกหน้าต่างด้านนอกได้ เมื่อสะสมมากขึ้น ความชื้นบวกกับไม่มีการทำงานของมอเตอร์ยกกระจกบ้างเป็นครั้งคราว จึงทำให้เกิดการขัดข้องได้

ในเมื่อกระจกหน้าต่างไม่ทำงาน ลองใช้วิธีเปิดสวิตช์กุญแจไปตำแหน่ง ON หรือติดเครื่องยนต์ แล้วปลดล็อกกระจกหน้าต่าง (ชุดควบคุมด้านผู้ขับขี่) จากนั้นให้มาที่ประตูของหน้าต่างที่ไม่ทำงาน แล้วทุบ หรือเคาะบริเวณประตูโดยใช้แรงพอสมควร ระวังเรื่องการบุบของประตูหรือแผงประตูด้วย พร้อมกับการกดสวิตช์การทำงานของกระจกหน้าต่างไปพร้อมๆ กัน ถ้ามีการทำงานแล้วให้ทำการกดสวิตช์การทำงานของกระจกขึ้นลงอีก 2-3 รอบ แต่ถ้าหากไม่มีการทำงาน ให้นำรถเข้าศูนย์บริการ เพื่อแก้ไขต่อไป



ที่มา http://phithan-toyota.com




หน้า 26,มติชนรายวัน ฉบับวันอังคารที่ 2 กรกฎาคม 2556

คอลัมน์ คาร์ทิปส์


เช็ก กระจกหน้าต่างไฟฟ้า ไม่ทำงานเกิดจากอะไร

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์