ระวัง! ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบ


ระบบทางเดินปัสสาวะของเราประกอบไปด้วย ไต ท่อไต กระเพาะปัสสาวะ และท่อปัสสาวะ ไตซึ่งเปรียบเสมือนเครื่องกรองน้ำของร่างกาย ที่คอยกรองสารพิษต่าง ๆ ร่วมถึงของเสียอื่น ๆ ออกจากร่างกาย ทั้งยังรักษาความสมดุลของเกลือแร่ ของเสียที่ไตคัดกรองแล้ว จะถูกส่งไปพักที่กระเพาะปัสสาวะ เพื่อรอการขับถ่ายต่อไป

 ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบ ต้องระวัง


ถ้าเรารักษาความสะอาดน้องของเราเป็นอย่างดี จะมีโอกาสเกิดระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบหรือไม่ ลองดูทางนี้ บางครั้งทางเดินปัสสาวะของเราก็ติดเชื้อได้โดยไม่รู้ตัวเหมือนกัน เชื้อที่เป็นสาเหตุส่วนใหญ่ คือ เชื้อ อี.โคไล (E.coli) ซึ่งมีอยู่ในลำไส้ของเราอยู่แล้ว (เป็นเชื้อตัวเดียวกับที่เวลาเราท้องเสียนั่นแหละ) เจ้าเชื้อนี้สามารถเข้ามาเจือปนเข้ามาทางระบบทางเดินปัสสาวะได้ จนก่อให้เกิดอาการอักเสบขึ้น เป็นสาเหตุของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ (Cystitis) นั่นเอง และเชื้อตัวนี้ยังสามารถติดต่อกันระหว่างคู่สามีภรรยาได้อีกด้วย

สังเกตอาการตัวเองในขั้นต้น ดังนี้

1. ปัสสาวะกระปริดกระปรอย (ปัสสาวะทีละน้อยแต่บ่อยครั้ง)
2. ไม่สามารถกลั้นปัสสาวะได้
3. เข้าห้องน้ำมากกว่า 3-4 ครั้งต่อคืน
4. รู้สึกแสบร้อนขณะปัสสาวะ
5. ปวดบริเวณท้องน้อย
6. ปัสสาวะขุ่น หรือมีกลิ่น

ทั้งนี้ ผู้หญิงจะมีโอกาสเป็นมากกว่า เนื่องจากท่อปัสสาวะสั้นกว่าผู้ชาย และอยู่ใกล้ทวารหนักซึ่งเป็นแหล่งของเชื้อ อีกทั้งมักเกิดจากการติดเชื้อซ้ำมากกว่า 1 ครั้ง จึงต้องรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ

 เมื่อเป็นแล้วทำอย่างไร และถ้าจะป้องกันตัวเอง ต้องทำอย่างไร


แน่นอนว่าเมื่อพบว่ามีอาการตามที่บอกมาข้างต้น สิ่งที่ต้องทำคือไปหาหมอซะ คุณหมอจะรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ นอกจากนี้ก็อย่าลืมรักษาสุขลักษณะของตัวเองต่อไปด้วย ส่วนใครที่ไม่ได้เป็น ก็ต้องรู้จักวิธีการป้องกันเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น

- หากเข้าห้องน้ำสาธารณะพยายามหาห้องน้ำที่สะอาด จะช่วยตัดวงจรเชื้อโรคได้ระดับหนึ่ง และเวลาเข้าห้องน้ำ พยายามเช็ดทำความสะอาดฝารองนั่งเสียก่อน หรือจะใช้กระดาษรองก่อนนั่งก็ได้ และเมื่อทำธุระเสร็จแล้ว เช็ดทำความสะอาดของตัวเองให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแบคทีเรียชนิดอื่นหมักหมมที่น้องของเรา รวมถึงเจ้าเชื้ออี.โคไลด้วย

- สำหรับคุณผู้ชายก็ต้องรักษาความสะอาดด้วยเหมือนกัน เพื่อจะได้ไม่เป็นพาหะมาติดคุณผู้หญิงของคุณ ให้เดือดร้อนไปด้วย

- ไม่กลั้นปัสสาวะ เพราะเชื้อโรคจะถูกกักเก็บไว้ และสามารถเป็นสาเหตุไปสู่โรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้

- รักษาความสะอาดบริเวณช่องคลอดด้วย เพราะท่อปัสสาวะกับช่องคลอดอยู่ใกล้แค่นิดเดียว ทำความสะอาดที่หนึ่ง ก็จะช่วยป้องกันอวัยวะอีกที่หนึ่งด้วย

- ดื่มน้ำสะอาดให้ได้วันละ 8-10 แก้ว จะเป็นทำความสะอาดระบบภายในร่างกายไปในตัว

โรคใกล้ตัว ที่เราสามารถป้องกันได้ไม่ยาก รู้แล้วอย่าลืมบอกต่อล่ะ


ที่มา ... Never-Age.com

ระวัง! ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์