ป่าไม้ทำเก๋ เก็บเห็ด-ไข่มดแดง บรรจุกระป๋องขายใน/นอกประเทศ

ป่าไม้ทำเก๋ เก็บเห็ด-ไข่มดแดง บรรจุกระป๋องขายใน/นอกประเทศ

โครงการ พัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมป่าไม้ส่งเสริมชาวบ้านดูแลป่าชุมชน เก็บไข่มดแดงส่งสหกรณ์ บรรจุกระป๋อง ขายแทบไม่ทัน รายได้ดีปีละนับล้านบาท เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม นายสมศักดิ์ ทวินันท์ หัวหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ยโสธร กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า กรมป่าไม้ได้ส่งเสริมให้ชาวบ้านช่วยกันดูแลป่าในพื้นที่ใกล้ชุมชนของตัวเอง ซึ่งป่าชุมชนดงมันเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ จำนวน 3,006 ไร่ ซึ่งเป็นป่าบกผืนเดียวที่น้ำท่วมไม่ถึง มีสภาพเป็นป่าดิบแล้งผสมเต็งรัง คงเหลือสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ประมาณ 800 ไร่ ป่าเสื่อมโทรม 1,200 ไร่ และพื้นที่ไร่ร้างประมาณ 800 ไร่ กรมป่าไม้โดยโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่งได้น้อมนำแนวพระราชดำริ ส่งเสริมและสนับสนุนให้ราษฎร ผู้นำหมู่บ้าน 7 หมู่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดการทรัพยากรป่าไม้ ดงมันสาธารณประโยชน์ 3,006 ไร่ ในหลักการของป่าชุมชน โดยการส่งเสริมการบริหารการจัดการป่าในรูปแบบ ฟาร์มเศรษฐกิจพอเพียง เพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนา และใช้ประโยชน์ป่าอย่างสมดุล และยั่งยืน


"ที่ผ่านมานั้นนอกจากการช่วยกันดูแลป่าแล้ว ชาวบ้านยังเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชุมชนแห่งนี้ สร้างรายได้จากการเก็บของในป่าชุมชน คือ ไข่มดแดง เห็ดโคน เห็ดเผาะ ตัวแม่เป้ง หรือแม่มดแดง มาส่งให้กับสหกรณ์การเกษตรในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำกัด เพื่อนำไปถนอมอาหาร ทำเป็นไข่มดแดง แม่เป้ง เห็ดโคน และเห็ดเผาะ บรรจุกระป๋อง เวลานี้เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก บางช่วงเวลาถึงขั้นขาดตลาด" นายสมศักดิ์กล่าว

นายสมศักดิ์กล่าวว่าในแต่ละช่วงเวลาตลอดทั้งปี ชาวบ้านจะเข้าไปเก็บของป่าตามฤดูกาล
 
เช่น เดือนมีนาคม-กรกฎาคม จะมีไข่มดแดง ซึ่งในแต่ละปีจะเก็บรวมกันได้ประมาณ 1 ตัน สหกรณ์ฯจะรับซื้อจากชาวบ้านกิโลกรัมละ 250-260 บาท เดือนกรกฎาคม-สิงหาคม จะเก็บตัวแม่เป้งหรือแม่มดแดง ซึ่งจะได้ราว 200-300 กิโลกรัม ส่วนเดือนพฤษภาคม-กันยายน ก็จะเก็บเห็ดชนิดต่างๆ เช่น เห็ดโคน เห็ดเผาะ เป็นต้น ในแต่ละปีนั้นชาวบ้านจะมีรายได้จากการเก็บของในป่าชุมชนแห่งนี้ประมาณ 3 ล้านบาท

"ก่อนหน้านี้เคยมีหลายคนเป็นห่วงว่า การนำของพวกนี้ออกมาจากป่าเยอะๆ ในอนาคตจะทำให้ไข่มดแดงลดน้อยลงหรือไม่ ความจริงที่เป็นข้อปฏิบัติคือ พื้นที่ที่ชาวบ้านเข้าไปหาไข่มดแดงรวมไปถึงเห็ดชนิดต่างๆ นั้น เป็นพื้นที่กว้างมากถึง 3,006 ไร่ บรรดามดแดงและเห็ดก็จะอยู่อย่างกระจัดกระจาย ไม่ได้เก็บเฉพาะในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเท่านั้น ทั้งนี้ในระยะเวลา 1 ปี จะมีช่วงเวลาหนึ่ง ราว 5 เดือน สำหรับเก็บไข่มดแดงเท่านั้น ช่วงเวลาที่เหลือจะเป็นการเจริญเติบโตในวงเวียนชีวิตใหม่ของมดแดงรุ่นต่อไป ซึ่งการเก็บไข่มดแดงในลักษณะเช่นนี้จะไม่ทำให้ไข่มดแดงหมดจากป่าแน่นอน" นายสมศักดิ์กล่าว

ป่าไม้ทำเก๋ เก็บเห็ด-ไข่มดแดง บรรจุกระป๋องขายใน/นอกประเทศ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์