เรื่องไม่ธรรมดา ที่มากับ เสียงแหบ

อาการเสียงแหบพบได้บ่อยในผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัด ซึ่งเมื่อรักษาหายแล้ว อาการเสียงแหบก็มักจะดีขึ้นด้วย

 แต่ก็มีผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่เมื่อหวัดหายแต่อาการเสียงแหบยังมีอยู่ ผู้ป่วยจะรอดูอาการประมาณ 1-2 สัปดาห์ ด้วยหวังว่าอาการเสียงแหบจะหายไปได้เอง เมื่อพบว่าไม่หายท่านสมควรมาพบแพทย์ บางกรณีในผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้เสียงในการประกอบวิชาชีพ เช่น ครู อาจารย์ที่ต้องใช้เสียงในการสอนหนังสือ นักร้อง พนักงานรับโทรศัพท์ หรือพนักงานขาย ฯลฯ ท่านเหล่านี้ เมื่อเสียงแหบ จะเดือดร้อนมากกว่าคนปกติจึงมักรีบมาพบแพทย์ ซึ่งถ้าจะให้ดีก็ต้องเป็นแพทย์หู คอ จมูก เนื่องจากสามารถใช้เครื่องมือตรวจส่องลงไปที่สายเสียง และกล่องเสียงได้ ท่านจะได้ทราบชนิดของโรค และการรักษาได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว

ที่กล่าวมาแล้วนั้น เราเรียกว่าอาการเสียงแหบแบบเฉียบพลัน คือเป็นไม่นาน แต่อาการเสียงแหบสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดตามระยะเวลาที่เป็นและสาเหตุ คือเสียงแหบชนิดเฉียบพลัน และชนิดเรื้อรัง โดยชนิดเฉียบพลันมักจะมีอาการไม่เกิน 1 เดือน ส่วนชนิดเรื้อรังก็คือพวกที่เป็นมากกว่า 1 เดือนขึ้นไป

สาเหตุของโรคที่ทำให้เกิดอาการเสียงแหบแบบเฉียบพลันที่พบบ่อย ได้แก่ กล่องเสียงอักเสบจากการติดเชื้อ เช่นไข้หวัดต่างๆ ไอกรน คอตีบ เป็นต้น ส่วนสาเหตุอื่นรองลงมาเช่น การตะโกนใช้เสียงมากเกินไป การถูกกระแทกหรือประสบอุบัติเหตุที่ลำคอ ฯลฯ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดเสียงแหบชนิดเรื้อรัง ได้แก่ การบวมเรื้อรังของสายเสียง การมีตุ่มที่สายเสียงจากการใช้เสียงผิด โรคเนื้องอกธรรมดาหรือถุงน้ำ (cyst) โรคกรดไหลย้อน วัณโรคของกล่องเสียง สายเสียงเป็นอัมพาต ฯลฯ แต่ที่น่ากลัวที่สุดและเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ได้แก่ มะเร็งของกล่องเสียง และมะเร็งของต่อมไทรอยด์ เป็นต้น

ในครั้งนี้จะขอกล่าวเฉพาะอาการเสียงแหบที่รุนแรงและเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ซึ่งจะเป็นไปได้ 2 กรณีคือ การอักเสบติดเชื้อที่บริเวณกล่องเสียง ทำให้เกิดการบวมขึ้นอย่างรวดเร็ว จนอุดกั้นทางเดินหายใจ จนหายใจไม่ออก และการเป็นมะเร็งของกล่องเสียง หรือต่อมไทรอยด์ ในกรณีแรกเป็นการติดเชื้อแบบเฉียบพลันของกล่องเสียง มักพบได้ในเด็กเล็ก โรคที่เป็นสาเหตุคือโรคไอกรน และคอตีบ ซึ่งในปัจจุบันพบได้น้อยมาก เนื่องจากมีการให้วัคซีนป้องกันโรคนี้แก่เด็กทุกคนแล้ว แต่เมื่อไม่นานนี้เริ่มมีการพบโรคนี้กลับมาอีกครั้ง การที่เด็กเล็กมีไข้สูง ไอมาก เสียงแหบ ร่วมกับอาการหอบเหนื่อยหายใจลำบาก ต้องรีบนำเด็กไปพบแพทย์ เพื่อให้การรักษาอย่างรวดเร็ว สามารถทำให้เด็กหายเป็นปกติได้

ส่วนกรณีที่เสียงแหบเกิดจากมะเร็งของกล่องเสียงหรือต่อมไทรอยด์ ระยะเวลาที่ผู้ป่วยมาพบแพทย์ มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ถ้าท่านมาพบแพทย์เร็ว มะเร็งมีขนาดเล็กและยังไม่ลุกลามไปที่ใดการรักษาอาจจะใช้เพียงการฉายรังสี ร่วมกับเคมีบำบัด หรือสามารถผ่าตัดเอาบางส่วนของกล่องเสียงออก ทำให้หลังการรักษา ผู้ป่วยยังสามารถพูดได้ แต่ถ้าท่านมาพบแพทย์ช้า มะเร็งลุกลามแล้ว การรักษาก็คือต้องผ่าตัดเอากล่องเสียงออกทำให้ท่านจะพูดไม่ได้ และถ้าร้ายแรงมากกว่านั้นคือมะเร็งลุกลามไปยังอวัยวะสำคัญอื่น เช่น ปอด ตับและสมองแล้ว แบบนี้ก็สุดความสามารถที่แพทย์จะผ่าตัดออกให้หมดได้

โดยสรุป อาการเสียงแหบอาจจะเป็นอาการธรรมดาเล็กน้อยหรืออาการนำของโรคร้ายแรงได้ ถ้าท่านมีอาการเสียงแหบแบบเฉียบพลัน และรู้สึกหายใจลำบาก หอบเหนื่อย ท่านควรมาพบแพทย์หูคอจมูกทันที หรือถ้าท่านเสียงแหบที่เป็นเรื้อรังนานกว่า 1 เดือนขึ้นไป ขออย่าได้นิ่งนอนใจ ต้องมาพบแพทย์หูคอจมูก ตรวจส่องดูให้แน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุใด เพราะถ้าพบว่าเป็นโรคร้ายแรงจะได้ทำการรักษาตั้งแต่เริ่มต้น การรักษาก็จะไม่ยุ่งยาก และผู้ป่วยยังสามารถพูดใช้เสียงได้ต่อไปเป็นปกติด้วย ขอบอกนะครับ

เรื่องไม่ธรรมดา ที่มากับ เสียงแหบ

ที่มา ::prachachat.net


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์