หวานน้อยๆ สาวนานๆ

สาวคนไหนชอบกินหวานจัด ต้องรีบลด ละ เลิกด่วนๆ เพราะนอกจากจะอ้วน ฟันผุ และเป็นเบาหวานแล้ว น้ำตาลยังทำให้คุณแก่เร็วกว่าวัยอันควรด้วยนะ องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า เมื่อร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นประจำ น้ำตาลจะไปเกาะติดกับโปรตีนในเซลล์ต่างๆ ก่อให้เกิดสาร AGEs ซึ่งเป็นพิษต่อร่างกาย เมื่อผ่านเข้าสู่เซลล์ร่างกายบริเวณไหนก็จะทำให้เซลล์บริเวณนั้นตายหรือการทำงานแย่ลง เช่น หากเกาะกับคอลลาเจนในชั้นผิว ริ้วรอยก็จะมาเยือน และหากเกาะกับสายพันธุกรรม ก็จะทำให้การแบ่งตัวของเซลล์ผิดไปจากเดิม ทำให้ร่างกายเกิดการชราภาพอย่างถาวร

การกินน้ำตาลมากเกินไปทำให้ส่งผลเสียต่อร่างกายมาก องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้ปริมาณน้ำตาลไม่ควรเกินร้อยละ 10 ของปริมาณน้ำตาลที่ได้รับใน 1 วันสำหรับคนไทย ข้อแนะนำการกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทยก็ได้ระบุไว้ชัดเจนว่า น้ำมัน เกลือ น้ำตาลให้กินแต่น้อยเท่าที่จำเป็น ทั้งนี้ได้มีการกำหนดปริมาณน้ำตาลว่าไม่ควรเกิน ๔, ๖ และ ๘ ช้อนชา สำหรับผู้ต้องการพลังงาน ๑,๖๐๐ ๒,๐๐๐ และ ๒,๔๐๐ กิโลแคลอรี ซึ่งเท่ากับประมาณร้อยละ ๕ โดยเฉลี่ย โดยส่วนที่เหลือได้เผื่อไว้สำหรับน้ำตาลที่ได้รับจากอาหารอื่นซึ่งไม่ทราบปริมาณ

จะทำอย่างไร….หากติดน้ำตาลแล้ว
อาการของคนที่ติดน้ำตาลจะมีความต้องการน้ำตาลอยู่ตลอดเวลา ซึ่งหากขาดน้ำตาลแล้วจะทำให้เป็นโรคซึมเศร้าได้ โดยการลดการกินน้ำตาลใน ๑ วันเราสามารถทำได้หลายวิธี โดยอาจเริ่มจากการลดการเติมน้ำตาลในอาหารและเครื่องดื่มจากปริมาณเดิมสักครึ่งช้อนชา และค่อยๆ ลดลงในวันต่อๆ มา หันมากินผลไม้โดยไม่ต้องจิ้มเกลือน้ำตาล ลดการ บริโภคน้ำอัดลม และเครื่องดื่มที่มีรสหวาน เลือกใช้สารที่ให้ความหวานแทนน้ำตาล หรืออาจเลือกวิธีเพิ่มการออกกำลังกาย เพื่อช่วยให้เกิดการเผาผลาญน้ำตาลส่วนเกินไม่ให้มีการเปลี่ยนรูปและสะสมอยู่ในร่างกาย


หวานน้อยๆ สาวนานๆ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์