ความเชื่อ กฎห้าวินาที หลังทำอาหารตกพื้น


มีความเชื่อกันว่า หากเราทำอาหารร่วงตกลงบนพื้นแล้วหยิบขึ้นมาในทันที อาหารนั้นจะยังไม่ทันมีเชื้อโรคเข้าไปปนเปื้อน ซึ่งความเชื่อนี้ถูกเรียกว่า กฏห้าวินาที โดยกฏนี้กล่าวว่า

 อาหารที่หล่นบนพื้นจะถูกปนเปื้อนจากเชื้อโรคหลังจากที่ตกลงบนพื้นนานเกินห้าวินาทีขึ้นไป อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ความจริง นักวิจัยและอาจารย์ด้านวิทยาศาสตร์โภชนาการ พอล ดอว์สัน ได้ทำการศึกษาวิจัยและพบว่า ความเชื่อในกฏห้าวินาทีเป็นความเชื่อที่ผิด ทั้งนี้ จากงานวิจัยของเขาได้ชี้ให้เห็นว่า เชื้อแซลโมเนลลาและเชื้อแบคทีเรียอื่นๆอาจจะมีชีวิตอยู่ได้นานถึงสี่สัปดาห์บนพื้นผิวแห้งๆ และจะติดกับอาหารในทันทีที่มีการสัมผัส

นอกจากนี้ การใช้อาหารชิ้นเดิมจิ้มน้ำจิ้มกินซ้ำๆ ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้เชื้อแบคทีเรียแพร่ระบาดได้เช่นกัน ทั้งนี้ ในการวิจัยดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมการรับประทานหลายอย่างที่จะทำให้เกิดการแพร่กระจายของแบคทีเรียได้ เช่น การกินน้ำแก้วเดียวกันจะทำให้ปากแก้วและของเหลวในแก้วมีแบคทีเรียปนเปื้อนได้มากกว่า 10,000 ตัว ส่วนการกินอาหารประเภทเครื่องจิ้มนั้น น้ำจิ้มที่เป็นแบบใสจะนำเชื้อโรคได้มากกว่าน้ำจิ้มแบบข้น ซึ่งมีโอกาสหยดลงบนภาชนะได้น้อยกว่า

ความเชื่อ กฎห้าวินาที หลังทำอาหารตกพื้น


ขอบคุณ : komkid.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์