คนไทยจ่ายสินบนน้อยที่สุดอันดับ 3 ในอาเซียน

คนไทยอาจจะรู้สึกว่าปัญหาทุจริตคอรัปชั่นในประเทศไทยเป็นเรื่องใหญ่ และมีการทุจริตกันอย่างมโหฬารในประเทศ แต่เมื่อเทียบกับนานาชาติ กลับปรากฏว่าไทยเป็นหนึ่งในประเทที่ไม่ได้มีปัญหาคอรัปชั่นมากมายอะไรนัก โดยถือเป็นประเทศที่ประชาชนติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐน้อยที่สุดอันดับ 3 ของอาเซียน และอันดับที่ 40 ของโลก

ผลการจัดอันดับที่ว่านี้ เป็นของ Transparency International องค์การด้านการตรวจสอบและรณรงค์ต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นระหว่างประเทศ โดยมีการสำรวจประชาชนใน 95 ประเทศทั่วโลก สุ่มตัวอย่างประชากรประมาณ 1,000 คนในแต่ละประเทศ ถามคำถามเดียวกันที่ว่า "คุณเคยติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่?" ปรากฏว่าประเทศที่มีคนตอบว่าเคยติดสินบนมากที่สุดในโลก ก็คือเซียราลีโอน ที่ประชาชนถึง 84% ยอมรับว่าเคยจ่ายสินบน นอกจากนี้ ประเทศอื่นๆที่มีอัตราคนติดสินบนสูงมาก ก็เช่นไลบีเรีย เคนยา เยเมน ส่วนใหญ่จะเป็นประเทศในตะวันออกกลางและแอฟริกาซึ่งประชาธิปไตยยังไม่พัฒนาเต็มที่

ส่วนประเทศที่คนติดสินบนน้อยที่สุดในโลก ก็หนีไม่พ้นประเทศโลกที่หนึ่งพัฒนาแล้วอย่างญี่ปุ่น ฟินแลนด์ เดนมาร์ก และออสเตรเลีย ที่สังคมมีความเป็นระเบียบแบบแผนและประชากรมีคุณภาพสูง ประเทศเหล่านี้มีอัตราคนที่เคยติดสินบนเพียง 1% เท่านั้น

สำหรับประเทศไทยเอง ถือว่าอยู่ในอันดับที่ค่อนข้างน่าพอใจ เป็นประเทศในโซนที่มีอัตราการติดสินบนปานกลางค่อนไปทางน้อย อยู่ในอันดับที่ 40 ของโลก มีอัตราการติดสินบน 18% และเมื่อเทียบกับประเทศในอาเซียนด้วยกัน ประเทศไทยถือว่าติดสินบนน้อยที่สุดเป็นอันดับ 3 ในอาเซียน รองจากมาเลเซีย ที่มีอัตราการติดสินบนแค่ 3% และฟิลิปปินส์ ที่คนติดสินบน 12% ส่วนประเทศที่คนยอมรับว่าติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐมากที่สุดในอาเซียน ก็คือกัมพูชา ที่มีอัตราคนติดสินบนมากถึง 57%

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายประเทศในอาเซียนที่ไม่มีการสำรวจเรื่องนี้ เช่นบรูไน สิงคโปร์ เมียนมาร์ และลาว ซึ่งถ้าลองคิดดู สิงคโปร์อาจจะเป็นประเทศแชมป์ไม่ติดสินบน ส่วนเมียนมาร์หรือลาว อาจจะครองแชมป์ติดสินบนมากที่สุดในอาเซียนก็เป็นได้


คนไทยจ่ายสินบนน้อยที่สุดอันดับ 3 ในอาเซียน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์