มีขิงติดบ้าน อุ่นใจหายโรค

หนังสือ สมุนไพร 91 ชนิด พิชิตโรค ชุด ตำรายาล้ำค่าของหมอโฮจุน ที่ยูเนสโกคัดเลือกให้เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก จากสำนักพิมพ์อินสปายร์ บันทึกไว้ว่า ขิงสด หรือ GINGER มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า ZINGIBER OFFICINALE วงศ์ ZINGIBERACEAE เป็นไม้ล้มลุกหลายปี สันนิษฐานว่าอาจมีถิ่นกำเนิดในเอเชียใต้ เหง้ามีกลิ่นหอมฉุน ใช้เป็นเครื่องเทศ สารชูรสอาหาร และยา

ขิงสดออกฤทธิ์ต่อเส้นลมปราณปอด เส้นลมปราณม้าม เส้นลมปราณกระเพาะอาหาร ช่วยขับเหงื่อ รักษาอาการหวัด สร้างความอบอุ่นให้ม้ามและกระเพาะอาหาร ละลายเสมหะและแก้อาเจียน รวมทั้งช่วยยับยั้งแบคทีเรีย แก้ความดันโลหิตสูง และบำรุงเยื่อกระเพาะอาหารอีกด้วย

ส่วนรสเผ็ดของขิงนั้นมีฤทธิ์ต่อปลายเส้นประสาท ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้จะอาเจียน แต่กลิ่นหอมที่อยู่ในแก่นกลางของขิงจะช่วยทำให้อาการคลื่นไส้หายไป ซึ่งการดื่มน้ำขิงคั้นสด ๆ จะทำให้กระเพาะอาหารแข็งแรง เกิดความอยากอาหาร

สำหรับสรรพคุณอื่น ๆ ของขิง ได้แก่ แก้อาการร่างกายได้รับลมหนาว ซึ่งมีสาเหตุมาจากการตากลมหนาว ทำให้เกิดความรู้สึกร้อน ๆ หนาว ๆ หรือไม่ก็หนาวสั่น มีไข้ ปวดหัว ปวดแขนและขา คัดจมูก จาม มีน้ำมูกใสไม่ขาวขุ่น, แก้อาการเหงื่อออกมากจากความอ่อนเพลีย, รักษาอาการไอแบบมีเสมหะและแน่นหน้าอก, แก้พิษอาหารทะเล เป็นต้น

ใครที่อาหารไม่ย่อย ลองนำขิง 3-9 กรัม มาต้มกับน้ำแล้วดื่ม หรือโขลกแล้วคั้นน้ำดื่มจะช่วยได้ หรือจะนำขิงไปตำแล้วโปะไว้ตรงข้อต่อที่อักเสบก็จะทำให้อาการดีขึ้นได้


มีขิงติดบ้าน อุ่นใจหายโรค

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์