ชาวจีนนิยมผลไม้ไทย


ชาวจีนนิยมผลไม้ไทย

เทศบาลเมืองเจิงเฉิง นครกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เชิญกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นเจ้าภาพร่วมจัดงาน “เทศกาลลิ้นจี่ และเทศกาล ผลไม้และอาหารไทยปี 2013” 

เมืองเจิงเฉิง ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน–1 กรกฎาคม  2556 ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้นำหน่วยงานในสังกัดร่วมงานนี้ ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมการข้าว สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร เข้าร่วมการจัดงานประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทย และอาหารไทยในเมืองเจิงเฉิงครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ผลไม้ไทยให้ผู้บริโภคชาวจีนได้รู้จักอย่างกว้างขวางและลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความต้องการผลไม้ไทยในตลาดระดับมณฑลที่มีกำลังซื้อให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น และสร้างความเชื่อมั่นในระบบการผลิตผลไม้ที่ได้มาตรฐานของไทย

จากการสอบถามข้อมูลจากผู้เข้าร่วมชมงานเพื่อรับทราบความต้องการผลไม้ไทยของผู้บริโภคและผู้ประกอบการของจีนพบว่า ผลไม้ไทยที่ชาวจีนนิยมบริโภคมากได้แก่ ทุเรียน เงาะ มังคุด มะม่วง ส้มโอ และภายในงานมี มีประชาชนชาวจีนเข้าชมงานตลอด   3 วัน มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน

 เฉพาะวันเปิดงานวันที่ 29 มิถุนายน 2556 มีชาว จีนแห่เข้ามาชมงานและซื้อผลไม้ไทยกว่า 30,000 คน

สาธารณรัฐประชาชนจีน ถือเป็นตลาดการส่งออกผลไม้ที่สำคัญของไทย ซึ่งจากข้อมูลการส่งออกเมื่อปี 2555 พบว่า ประเทศไทยมีการส่งออกผลไม้ทั้งในรูปผลไม้สดและผลิตภัณฑ์ไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 12,722 ล้านบาท และเปรียบเทียบการส่งออกปี 2555 และปี 2556 ช่วงเดือน มกราคม -พฤษภาคม พบว่าส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้น จาก 4,685 เป็น 4,884 ล้านบาท โดยผลไม้ส่งออกที่สำคัญ

 ได้แก่ ทุเรียน มังคุด ลำไย ลิ้นจี่ มะม่วง มะขามหวาน ฯลฯ นอกจากนี้ยังพบว่า สินค้าผลไม้ไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากในสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องจากเป็นประเทศที่มีประชากรจำนวนมาก และส่วนใหญ่ต่างนิยมบริโภคผลไม้ไทยเนื่องจากมีรสชาติดี.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์