แนะความรู้ป้องกันยุงกัด

แม้ว่าโรคไข้เลือดออกจะระบาดทุกปีในช่วงฤดูฝนของไทย ตั้งแต่เดือน มิถุนายน-ตุลาคม โดยในปีนี้นับว่ามีการระบาดของโรคเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง โดยปีที่ผ่านมา (พ.ศ.2555) มีผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกในไทย ตลอดทั้งปีจำนวน  74,250 ราย และเสียชีวิต 79 ราย แต่ในปีนี้ ตัวเลขล่าสุด (11 มิถุนายน 2556) จากกระทรวงสาธารณสุข พบว่ามีผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกแล้วถึง 43,609 ราย มีผู้เสียชีวิต 50 ราย โดยคาดว่า หากไม่มีการป้องกัน หรือดูแลตนเองดีพอ คาดว่าตัวเลขผู้ป่วยในไทยอาจมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นถึง 100,000 ถึง 150,000 ราย และอาจมีตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 140 รายนั้น

ชาลินี ประสานพานิช ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์กันยุงสำหรับผิว"เบลล์" โดย บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) จึงได้จัดกิจกรรมคาราวานให้ความรู้เกี่ยวกับการลดความเสี่ยง และป้องกันตนเองจากโรคไข้เลือดออก ไปยังชุมชนต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกและการป้องกัน รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในการลดการระบาดของโรคนี้ พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกว่า เป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค ซึ่งวิธีป้องกันตนเองจากโรคไข้เลือดออกที่ดีที่สุดก็คือ การป้องกันไม่ให้ยุงกัด โดยวิธีการเบื้องต้นได้แก่ การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ไม่ว่าจะเป็นการปิดฝาภาชนะไม่ให้ยุงวางไข่ การเปลี่ยนน้ำในภาชนะ น้ำหล่อขาตู้ หรือแจกันดอกไม้ทุก 7 วัน การปล่อยปลาเพื่อกินลูกน้ำ หรือใส่ทรายอะเบทในภาชนะใส่น้ำถาวร หรือบ่อน้ำ อ่างบัว การปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้ปลอดโปร่ง ไม่รก ไม่ให้เป็นที่พักของยุงลาย รวมไปจนถึงการขัดล้างภาชนะด้านในเพื่อกำจัดไข่ยุงลาย

“อย่างไรก็ตาม การป้องกันเบื้องต้นเหล่านี้ เราจะสามารถทำได้ในที่พักของเราเท่านั้น เมื่อเราออกนอกบ้าน เราจะไม่สามารถกำหนดได้เลยว่าที่ที่เราไปจะเป็นแหล่งที่มียุงเยอะ หรือมีความเสี่ยงที่จะถูกยุงที่เป็นพาหะกัดหรือไม่ ยิ่งในปัจจุบันที่เรามีไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตอยู่นอกบ้าน มากกว่าในบ้าน และมีกิจกรรมที่ต้องอยู่นอกบ้านเสียส่วนใหญ่ เราจึงยิ่งควรหาวิธีการป้องกันตนเองจากการถูกยุงกัดทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งผลิตภัณฑ์กันยุงสำหรับผิว จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคนรุ่นใหม่ในเวลานี้” ชาลินี แนะนำ

พร้อมกันนี้ ผู้บริหารผลิตภัณฑ์เบลล์ยังกล่าวต่อว่า การป้องกันตัวเองไม่ให้ถูกยุงกัด นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคติดต่อจากยุงชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคไข้เลือดออก โรคเท้าช้าง โรคไข้มาลาเรีย ฯลฯ แล้ว ยังเป็นการลดการเกิดปัญหากับผิวพรรณอีกด้วย โดยเฉพาะในบางรายที่แพ้ยุง จนเกิดแผลเป็นจากยุงกัดทำให้ผิวไม่สวย เสียบุคลิกภาพและความมั่นใจ ทุกคนมีความเสี่ยงในการเป็นโรคไข้เลือดออกได้ทั้งนั้น หากไม่ป้องกัน หรือดูแลตัวเองให้ดีพอ


แนะความรู้ป้องกันยุงกัด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์