กระแสไฟฟ้าจาก สมาร์ทโฟน เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตจริงหรือ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ก.ค. กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกในชั่วพริบตา เมื่อหญิงสาวชาวจีนวัย 23 ปี เสียชีวิตจากการถูกไฟช็อต หลังกดรับสาย "ไอโฟน 5" ของบริษัท "แอปเปิ้ล อิงค์" ขณะที่ตัวเครื่องกำลังชาร์จแบตเตอรี่อยู่ กระตุ้นให้เกิดความสงสัยและหวั่นเกรงอย่างหนักทันทีว่า กระแสไฟฟ้าจากสมาร์ทโฟนเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้จริงหรือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับการเสียชีวิตของนางสาวหม่า อ้ายหลุน สาวจีนวัย 23 ปี พนักงานต้อนรับของสายการบิน "ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส" ซึ่งเกิดจากการถูกไฟดูดอย่างรุนแรง ขณะกดรับสายเรียกเข้าไอโฟน 5 ที่กำลังเสียบสายชาร์จแบตเตอรี่ ทั้งนี้เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี ก่อนที่ตำรวจจะเผยผลการชันสูตรศพเบื้องต้นเมื่อวันอาทิตย์ ว่าเป็นการเสียชีวิตจากกระแสไฟฟ้าช็อต โดยไม่ได้ระบุชัดเจนว่า มีไอโฟนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่
 
อย่างไรก็ตาม ครอบครัวหม่ายืนกรานว่า บุตรสาวซื้อไอโฟน 5 มาจาก "แอปเปิ้ล สโตร์" เมื่อเดือนธ.ค. ดังนั้น อุปกรณ์ทุกชิ้นต้องเป็นของแท้ ไม่ใช่ของเลียนแบบตามที่สื่อบางแห่งสันนิษฐานก่อนหน้านี้
 
สก็อตต์ โวลฟ์สัน ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคของสหรัฐ แสดงทรรศนะว่า การเสียชีวิตที่เกิดจากการถูกกระแสไฟฟ้าจากสมาร์ทโฟนช็อตนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจากกระแสไฟฟ้าระหว่างการชาร์จโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ราว 5 โวลต์เท่านั้น แทบไม่สามารถทำอันตรายรุนแรงได้ แต่กระนั้นก็ตาม การเสียบสายชาร์จโทรศัพท์ทิ้งไว้นานเกินไป อาจทำให้อุปกรณ์ร้อนจนเกิดการช็อตดังเช่นกรณีของหม่า
 
นอกจากนี้ การนำอุปกรณ์ไปชาร์จในห้องน้ำ หรือรับสายโทรศัพท์ทั้งที่ร่างกายเปียกก็อาจเป็นอันตราย อ้างอิงจากคำให้การของบิดามารดาผู้เสียชีวิต ที่กล่าวว่า บุตรสาวเดินออกมาจากห้องน้ำทั้งที่ตัวเปียกเพื่อมารับโทรศัพท์

ข้อสันนิษฐานของโวลฟ์สันสอดคล้องกับความคิดเห็นของศาสตราจารย์ วิลล์ สจ็วร์ต จาก สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( ไออีที ) ในอังกฤษ ซึ่งกล่าวว่า การเสียชีวิตของหม่าไม่น่าเกี่ยวกับตัวโทรศัพท์โดยตรง แต่อยู่ที่สายชาร์จและเต้าเสียบ ซึ่งอาจใช้งานต่อเนื่องนานเกินไป หรืออุปกรณ์อยู่ในลักษณะไม่สมบูรณ์พร้อมใช้งาน อย่างไรก็ดี หากจำเป็นต้องใช้งานโทรศัพท์ขณะกำลังเสียบสายชาร์จ ควรเสียบหูฟังแทนการยกโทรศัพท์ขึ้นมาแนบกับใบหู
 
ขณะที่แอปเปิ้ลออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมกับยืนยันจะสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดเป็นการภายใน และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของทางการจีนอย่างเต็มที่


กระแสไฟฟ้าจาก สมาร์ทโฟน เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตจริงหรือ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์