กินตามกรุ๊ปเลือด

ร่างกายของคนเรานั้นมีอะไรที่ต่างกันอยู่ตั้งแต่กำเนิด เมื่อคนเรามีความรู้เรื่องเกี่ยวกับความแตกต่างของเลือด ซึ่งเป็นเหมือนสายใยท่ออาหารส่งไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย ก็มีนักวิจัยเริ่มสงสัยว่า แล้วคนที่มีกรุ๊ปเลือดที่แตกต่างกันนั้น ควรจะรับประทานอาหารที่เหมือนกันหรือต่างกัน ในการที่จะทำให้รูปร่างดี น้ำหนักพอดีไม่มากเกินไป และที่สำคัญกว่านั้นคือ ทำให้มีร่างกายที่แข็งแรง เราควรจะต้องกินตามกรุ๊ปเลือดหรือไม่อย่างไร

ในที่สุดก็มีนักวิจัย (Dr. Peter D'Adamo) ทำการศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจังโดยใช้เวลากว่า 15 ปีเลยทีเดียว ได้ผลออกมาว่าการรับประทานอาหารที่ดี ถูกต้องสมควรกับชนิดของเลือดของคนแต่ละคนนั้น จะทำให้ร่างกายแข็งแรงกว่าการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้องสมควรกับชนิดของเลือด นอกจากนั้น อาหารที่ถูกชนิดยังคงมีความสัมพันธ์กับการควบคุมน้ำหนักอีกด้วย เนื่องจากอาหารที่เรารับประทานไปจะมีโปรตีนบางอย่างที่เรียกว่าเลคติน (Lectin) ซึ่งจะทำปฏิกิริยากับเลือดของเรา ถ้าอาหารที่เรารับประทานมีชนิดของเลคตินที่ไม่เหมาะสมกับแอนติเจน (อ่านเรื่องแอนติเจนในบทความ เรื่องของกรุ๊ปเลือด ค่ะ) เลคตินจะเข้าไปเกาะรวมกับอวัยวะบางส่วนของร่างกาย เลคตินอาจจะสร้างปัญหาให้กับเราได้หลายเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นชนิดที่ไม่ถูกกับชนิดของเลือดเราจริงๆ แต่ก็ยังโชคดีนะคะที่เลคตินส่วนมากกว่าร้อยละ 95 นั้นไม่เป็นอันตราย และสามารถถูกกำจัดขับถ่ายออกไปจากร่างกายของเราได้เอง แต่กระนั้นก็ตาม ถ้าเรากินตามกรุ๊ปเลือดให้ถูกต้อง ไม่รับเอาสิ่งที่ไม่เหมาะกับตัวเราเข้าไปแต่แรก ก็น่าจะดีกว่าจริงไหม

โชคดีที่เราไม่ต้องไปนั่งศึกษาเองว่า กรุ๊ปเลือดของเราแต่ละคนนั้น เหมาะสมกับอาหารประเภทไหนอย่างไร มาดูกันดีกว่าว่าเราควรกินตามกรุ๊ปเลือดอย่างไร เพื่อให้สุขภาพดี และที่สำคัญมากกับสาวๆ เราก็คือการกินตามกรุ๊ปเลือดนั้นจะช่วยให้สาวๆ เราควบคุมน้ำหนักได้ดีขึ้นด้วย

เลือดกรุ๊ปโอ (O)

เลือดกรุ๊ปนี้ไม่มีแอนติเจนอยู่ที่ผิวของเซลล์เม็ดเลือดแดง เป็นกรุ๊ปเลือดแบบแรกๆ ของมนุษย์เลยก็ว่าได้ ข้อแนะนำในเรื่องอาหารสำหรับคนที่มีเลือดกรุ๊ปนี้คือ

ควรรับประทาน: เนื้อ, ปลา, ผัก, ผลไม้

ไม่แนะนำอาหารประเภท: ถั่ว, ข้าวโพด, กะหล่ำปลี, กะหล่ำดอก

อาหารแนะนำเพื่อควบคุมน้ำหนัก: อาหารทะเล, เนื้อแดง, ตับ, ผักขม, บร็อคเคอรี่

เลือดกรุ๊ปเอ (A)

นักวิจัยเชื่อว่าเลือดกรุ๊ปนี้เป็นกลุ่มที่เก่าแก่เป็นอันดับที่สองรองมาจากเลือดกรุ๊ปโอเลยค่ะ น่าจะเกิดขึ้นเมื่อมนุษย์เริ่มมีการเพาะปลูกด้วยตัวเองบ้าง แทนที่จะไล่ล่าสัตว์หากินไปเป็นวันๆ ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ปนี้จะสามารถรับประทานผักได้และอาหารทะเลได้มากขึ้น แต่ก็ควรจำกัดอาหารประเภทเนื้อ มาดูกันดีกว่าว่าผู้ที่มีเลือดกรุ๊ปเอควรกินตามกรุ๊ปเลือดอย่างไร

ควรรับประทาน: ผัก, อาหารทะเล, เต้าหู้, ถั่ว, ถั่วฝักต่างๆ, ผลไม้ต่างๆ

ไม่แนะนำอาหารประเภท: เนื้อสัตว์, ผลิตภัณฑ์จากนม, ถั่วแดง, ถั่วดำ, ข้าวสาลี

อาหารแนะนำเพื่อควบคุมน้ำหนัก: ผักต่างๆ, สับปะรด, น้ำมันพืช, อาหารจากถั่วเหลือง

เลือดกรุ๊ปบี (B)

เป็นเลือดกลุ่มที่เกิดขึ้นมาภายหลัง ผู้ที่มีเลือดกลุ่มนี้เรียกว่าเป็นพวกที่กินทุกอย่างได้ เนื่องจากมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี มีระบบการย่อยที่แข็งแรง ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ปนี้ควรจะรับประทานอาหารที่สมดุลระหว่างเนื้อและพืช ผัก ผลไม้

ควรรับประทาน: เนื้อสัตว์, ผลิตภัณฑ์จากนม, ผัก, ผลไม้, ถั่วต่างๆ, เมล็ดพืช

ไม่แนะนำอาหารประเภท: ถั่วลิสง, เมล็ดงา

อาหารแนะนำเพื่อควบคุมน้ำหนัก: ไข่, ตับ, น้ำชา

เลือดกรุ๊ปเอบี (AB)

เป็นเลือดกลุ่มที่มีแอนติเจนชนิดเอและบี อยู่ที่ผิวของเซลล์เม็ดเลือดแดง นักวิจัยเชื่อว่าเลือดกรุ๊ปนี้เป็นกลุ่มที่ได้รับการพัฒนามาในช่วงหลังๆ ในเชิงของการรับประทาน อาหารที่เหมาะกับผู้ที่มีเลือดกรุ๊ปนี้จะเป็นการผสมกันระหว่างผู้ที่มีเลือดกรุ๊ปเอและบี ลองดูนะคะว่าผู้ที่มีเลือดกรุ๊ปนี้ต้องกินตามกรุ๊ปเลือดอย่างไร

ควรรับประทาน: เนื้อสัตว์, อาหารทะเล, ผลิตภัณฑ์จากนม, ถั่วต่างๆ, เต้าหู้, ผลไม้, ผักต่างๆ

ไม่แนะนำอาหารประเภท: เนื้อแดง, ถั่วแดง, ข้าวโพด

อาหารแนะนำเพื่อควบคุมน้ำหนัก: อาหารทะเล, นม, เต้าหู้, สับปะรด

หลังจากที่เราได้ทราบว่า ตัวเราที่มีเลือดกรุ๊ปของเรานั้น เหมาะกับอาหารและไม่เหมาะกับอาหารประเภทไหนแล้ว เราควรจะกินตามกรุ๊ปเลือดให้ถูกต้องด้วยนะคะ อย่างไรก็ตาม ในแต่ละคนนั้นก็ยังคงมีสิ่งอื่นๆ ที่แตกต่างกันไปอีก

ดังนั้นเพื่อนๆ ก็ควรจะสังเกตตัวเองว่า เราเหมาะกับอาหารอะไรเป็นพิเศษและในทางตรงกันข้าม ก็ต้องดูว่าเราไม่เหมาะกับอาหารอะไรด้วย เพราะว่าคนเรานั้นยังมีรายละเอียดอื่นๆ อีกที่ต่างกัน บทความกินตามกรุ๊ปเลือดนี้ เป็นเพียงข้อแนะนำที่ทำให้เราเริ่มต้นกินตามกรุ๊ปเลือดได้อย่างมีแนวทางที่ดีเท่านั้นค่ะ ขอให้เพื่อนๆ มีสุขภาพดี รูปร่างสวยๆ ไปนานแสนนาน


กินตามกรุ๊ปเลือด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์