กลเม็ดกินสารอาหารที่คุณขาดไม่ได้


"โภชนาการที่ดี" หมายถึงอาหารที่คุณกินแล้วทำให้อิ่ม และยังให้สารอาหารซึ่งทำหน้าที่บำรุงร่างกายและป้องกันโรคต่าง ๆ เรามีเทคนิคเพื่อที่คุณจะได้รับสารอาหารเหล่านี้ทุก ๆ วันมาฝาก

 
+3 ใยอาหาร

ใยอาหารมีประโยชน์กับร่างกายตั้งแต่ลดระดับคอเลสเตอรอล ช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติ และอาจป้องกันโรคมะเร็งได้ด้วยซ้ำ

 1. อ่านฉลากอาหาร เพื่อหาขนมปังหรือซีเรียลที่ให้ปริมาณใยอาหารมากกว่า 3 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค เพียงแค่ชามเดียว ก็น่าจะเพียงพอต่อความต้องการในหนึ่งวันของร่างกายแล้ว
 2. กินผักและผลไม้อย่างน้อย 5-9 หน่วยบริโภคต่อวัน ประมาณครึ่งหนึ่งของมื้อ ต้องเป็นผักหรือผลไม้ ทั้งนี้ น้ำผลไม้ไม่เกี่ยวนะจ๊ะ เพราะไม่มีใยอาหารเท่ากับผลไม้สด
 3. ถั่วมีทั้งโปรตีนและใยอาหาร คุณจึงอาจใส่ถั่วได้ทั้งในซุป สตูว์ สลัด ไข่ ฯลฯ

 
+3 แคลเซียม

แคลเซียมเป็นสารอาหารมหัศจรรย์สำหรับผู้หญิง เนื่องจากช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง ข้อดีก็คือ แม้แต่ในผลิตภัณฑ์จากนมไขมันต่ำก็ยังมีแคลเซียม คนที่กำลังลดน้ำหนักจึงไม่ต้องกลัวอ้วน

 1. เริ่มเช้าวันใหม่ด้วยกาแฟดำผสมกับนมไขมันต่ำ สำหรับคนชอบซีเรียลก็ควรจะราดด้วยนมไขมันต่ำอยู่แล้ว และอย่าลืมใส่ผลไม้สดลงไปด้วยล่ะ
 2. กินอาหารว่างเป็นโยเกิร์ตไขมันต่ำหรือเนยแข็ง ซึ่งจะช่วยเพิ่มพลังงานได้ดีรวมถึงน้ำผลไม้หรือซีเรียลแบบเสริมแคลเซียม
 3. อย่าลืมวิตามินเอ (ตับ ผลไม้สีเหลือง ส้ม และผักใบเขียว) วิตามินซี (ฝรั่งพริกหวาน) แมกนีเซียมและฟอสฟอรัส (เมล็ดพืชต่างๆ และธัญพืช เนยแข็ง งา) เพราะถ้าไม่มีวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้ ร่างกายอาจดูดซึมแคลเซียมไม่ได้ด้วยซ้ำ

 
+3 สารต้านอนุมูลอิสระ

กลุ่มนี้ช่วยป้องกันเซลล์จากากรทำลายของอนุมูลอิสระ อาหารที่มีอนุมูลอิสระ เช่น อัลมอนด์ เบอร์รี่ ผลไม้ตระกูลส้ม ผักโขม มะเขือเทศ และพริกหวาน

 1. หากคุณชอบซีเรียล ก็ควรลองโรยอัลมอนด์ หรือเบอร์รี่ลงไปในชามก่อนกิน คนที่ชอบแซนด์วิชก็ควรจะหั่นผักและมะเขือเทศลงไปด้วย หรือหั่นพริกหวาน หรือผักโขมทับลงไปเป็นชั้นก็ได้
 2. แพ็กของกินยามว่าง เช่น ถั่วสักถุง พกเบบี้แครอตไว้เคี้ยวเพลิน ๆ มะเขือเทศราชินี หรือพริกหวานหั่นบาง ๆ ก็จะช่วยให้คุณไม่หิวโหยในระหว่างมื้อ
 3. เก็บกราโนล่าบาร์ผสมถั่วหรือผลไม้เอาไว้ในกระเป๋า ซึ่งมันให้ทั้งพลังงาน สารอาหาร และมีรสชาติอร่อยด้วย


ทิปสำหรับคนรักกาแฟ .. ในระหว่างที่คุณกำลังรอน้ำเดือด เพื่อชงกาแฟ ให้ดื่มน้ำผสมมะนาวในระหว่างรอ และหลังจากดื่มเสร็จก็ให้ดื่มน้ำอุ่นตาม เพื่อทดแทนการสูญเสียน้ำในร่างกาย


กลเม็ดกินสารอาหารที่คุณขาดไม่ได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์