หน้าฝน...หมั่นดูแล อย่าปล่อยให้น้องสาวอับชื้น


พญ.ธิศรา วีรสมัย สูตินรีแพทย์ รพ.พญาไท 1 ให้ข้อมูลว่า ปกติแล้วสภาพช่องคลอดของผู้หญิงนั้นจะมีความสมดุลของความเป็นกรดและด่างอยู่ภายใน แต่เมื่อไรก็ตาม หากบริเวณช่องคลอดมีความเป็นด่าง ก็ถือเป็นสาเหตุหนึ่งของการติดเชื้อ ซึ่งความเป็นด่างนั้นมีสาเหตุมาจากความเปียกชื้นในช่วงหน้าฝน หรือแม้แต่การใส่กางเกงที่มีความกระชับแน่นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นสาเหตุของการเกิดปัญหาจุดซ่อนเร้นที่พบได้บ่อย ๆ โดยเฉพาะ "การติดเชื้อราในช่องคลอด"

    
     พญ.ธิศรา เผยว่า เนื่องจากในช่วงหน้าฝนนั้นอากาศจะชื้น จึงส่งผลให้เสื้อผ้าที่ซักตากนั้นไม่แห้ง ทำให้เกิดการติดเชื้อราได้ที่บริเวณช่องคลอด ส่งผลให้เกิดอาการคันและมีตกขาวที่บริเวณดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ควรซักและอบเสื้อผ้าให้แห้งสนิท และตรวจเช็คสภาพการใช้งาน หากพบเชื้อราควรเปลี่ยนชุดชั้นในใหม่ทันที นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานยาปฏิชีวนะในระหว่างเป็นหวัด ไอ จาม เพื่อป้องกันไม่ให้ยากลุ่มดังกล่าวไปกดภูมิคุ้มกันในร่างกายให้อ่อนแอลง จนเป็นสาเหตุการเกิดเชื้อราในช่องคลอดนั่นเอง
 

นอกจากนี้ยังพบ "การติดเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อพยาธิ" ที่ปนเปื้อนมากับท่อน้ำประปา หรือห้องน้ำสาธารณะที่ไม่สะอาด ก็เป็นอีกตัวการหนึ่งที่ทำให้บริเวณจุดซ่อนเร้น มีตกขาวมีสีเหลืองเป็นฟอง หรือมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ดังนั้นคุณสาว ๆ จึงควรเลือกเข้าห้องน้ำที่มั่นใจว่าสะอาด หรือควรหลีกเลี่ยงการใช้ห้องน้ำสาธารณะ ขณะเดียวกันหลังการเข้าห้องน้ำ ควรเช็ดหรือซับบริเวณจุดซ่อนเร้นให้แห้งสนิท โดยไม่ปาดจากหน้าไปหลัง พร้อม ๆ กับการเลือกสวมใส่กางเกง หรือกระโปรงที่มีการระบายเพื่อป้องกันความอับชื้น

คุณหมอธิศรา ยังกล่าวอีกว่า เชื้อโรคที่หลายคนคาดไม่ถึงในช่องคลอดอย่าง "เชื้อเริม" เป็นไวรัสชนิดเดียวกับโรคอีสุกอีใส (คนละสายพันธุ์) ที่ส่งผลให้คุณสาว ๆ เกิดอาการปวดแสบปวดร้อน อาจมีอาการคัน เจ็บจี๊ด ๆ หรือปวดแสบปวดร้อน ต่อมาจะมีอาการบวม และอีก 2-3 วันจะมีตุ่มน้ำพองใสเหมือนหยดน้ำเล็ก ๆ มีขอบแดง ตุ่มน้ำมักจะแตกออกใน 24 ชั่วโมง และตกสะเก็ดเป็นแผลถลอกตื้น ๆ อย่างไรก็ตามตุ่มนั้นอาจจะรวมเป็นกลุ่มใหญ่ และเป็นแผลกว้างทำให้ปวดมาก


สำหรับอาการดังกล่าวสามารถป้องกันได้ ด้วยการดูแลภูมิคุ้มกันภายในช่องคลอดให้มีความเป็นกรด เช่น ในระหว่างที่มีประจำเดือน ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อย ๆ และล้างทำความบริเวณช่องคลอดด้วยน้ำสะอาด เนื่องจากเลือดประจำเดือนมีความเป็นด่าง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ง่าย


สำหรับคุณสาว ๆ ที่มีรูปร่างท้วม และไม่ค่อยออกกำลังกาย ประกอบกับความอับชื้นบริเวณดังกล่าวนั้น คุณหมอเผยว่า สามารถพบ "การอุดตันรูขุมขนบริเวณหัวหน่าว" ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับหัวสิวและเกิดอาการเจ็บปวดได้ ดังนั้น การหลีกเลี่ยงหรือป้องกันอาการอุดตันดังกล่าว ทำได้โดยการอาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย และเช็ดให้แห้งทันทีหลังการออกกำลังกาย หรือมีเหงื่อออกมาก ก็ช่วยป้องกันโรคติดเชื้อบริเวณจุดซ่อนเร้นได้


หน้าฝน...หมั่นดูแล อย่าปล่อยให้น้องสาวอับชื้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์