ทะเลาะกับครูจะทำอย่างไร


ถ้าท่านมีปัญหาต้องทะเลาะกับครู ลองคิดดูซิว่าอะไรที่ทำให้ท่านรู้สึกอดทนไม่ได้จนกลายเป็นเรื่องที่ต้องถกเถียงกับครู บางครั้งกลายเป็นเรื่องร้ายแรงจนถูกตัดคะแนนความประพฤติ หรือถูกลงโทษ เด็กวัยรุ่นส่วนใหญ่จะมีความเป็นตัวของตัวเอง ชอบเรียนรู้ ชอบลองสิ่งใหม่ๆ ซึ่งบางครั้งอาจจะเป็นการละเมิดระเบียบวินัยของโรงเรียน และครูก็จะเป็นคนที่ต้องรับหน้าที่สอดส่องดูแลให้การอบรมสั่งสอน


เมื่อความประพฤตินั้นผิดจากกฎเกณฑ์ เช่น การปล่อยเสื้อออกนอกประโปรง / กางเกง การไว้ทรงผมนอกเหนือจากที่โรงเรียนกำหนดไว้ การหนีเรียน และเมื่อครูจับได้ก็มักจะตำหนิ คาดโทษ คนทำให้ท่านรู้สึกไม่พอใจ คิดว่าครูคอยจะจับผิดอยู่เรื่อยไป รู้สึกว่าตัวเองไม่มีความเป็นอิสระเอาเสียเลย

เรื่องเหล่านี้จะมีผลกระทบต่อจิตใจทั้งตัวครูเองที่คิดว่าเด็กชอบทำผิด ไม่เชื่อฟัง หลายคนจึงใช้มาตรการเด็ดขาดในการลงโทษเด็ก ส่วนเด็กเองก็มีความเคืองแค้น และมีพฤติกรรมรุนแรงมากขึ้น อย่างไรก็ดีหลาย ๆ คนที่มีปัญหากับครูจนต้องแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมออกมา ถ้าถามความรู้สึกนี้คงบอกได้ว่าไม่มีความสุขเอาเสียเลย ที่ต้องทะเลาะกับครู

ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทะเลาะกับครูจนทำให้ขาดความสุข ก็ลองมาพิจารณาการประพฤติปฏิบัติของท่านดูก่อนว่า ผิดต่อกฎระเบียบของสังคม ที่กำหนดไว้หรือไม่ ถ้าผิดก็ควรยอมรับและพยายามระมัดระวังให้มากขึ้น แต่ถ้าคิดว่าได้ทำถูกต้องดีแล้ว ก็พยายามอธิบายเหตุผลให้ครูฟังด้วยทีท่าที่อ่อนน้อม แสดงความเคารพ แต่ถ้าครูยังไม่ยอมรับฟังเหตุผลและใช้อารมณ์อยู่ จึงค่อยหาวิธีปรึกษาผู้ใหญ่ที่ท่านไว้ใจเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในเรื่องนั้นๆ ต่อไป

แหล่งที่มา : อัมพร หัสศิริ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

ทะเลาะกับครูจะทำอย่างไร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์