ล้างมืออย่างไรให้สะอาด


เชื่อว่าเราเกือบทุกๆ คนถูกสอนกันมาตั้งแต่เด็กแล้วว่า จะต้องล้างมือให้สะอาดก่อนที่จะรับประทานอาหารต่างๆ จริงไหมคะ เนื่องจากว่าในแต่ละวัน มือของเราจะต้องจับต้องสิ่งต่างๆ มากมาย และมีหลายๆ อย่างที่เราจับไปนั้น ไม่ใช่เป็นสิ่งที่สะอาดสักเท่าไรนักเช่น ราวบันไดสะพานลอยคนข้าม ราวจับบนรถโดยสารประจำทาง แม้แต่ของที่คิดว่าน่าจะสะอาดเช่นคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ เครื่องโทรศัพท์มือถือ หรือแม้แต่เครื่องใช้เช่น กระเป๋า รองเท้า ของเราเองก็ตาม ก็อาจจะมีเชื้อโรคซุกซ่อนอยู่ก็เป็นได้ การล้างมือให้สะอาดเป็นประจำโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ก่อน  การหยิบจับรับประทานอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญค่ะ

          การล้างมือให้สะอาดก่อนที่จะใช้มือของเราทำอย่างอื่นต่อไปนั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่เพื่อนๆ ทราบไหมคะว่า วิธีการล้างมือให้สะอาดจริงๆ นั้นอาจจะผิดไปจากที่เราทำกันอยู่อย่างเคยชินก็เป็นได้ แบบที่หนุ่มๆ บางคนเขาอาบน้ำ ชนิดที่เรียกได้ว่า "วิ่งผ่านน้ำ" ซึ่งสาวๆ อย่างเราก็ไม่ได้ทำแบบนั้นอยู่แล้ว แต่กับการล้างมือ สาวๆ อาจจะเอามือวิ่งผ่านน้ำกันก็คงมีอยู่บ้าง วันนี้จึงนำเสนอวิธีการล้างมือให้สะอาดที่ถูกต้องมาฝาก


          ก่อนการล้างมือ

          มีเคล็ดง่ายๆ แต่ไม่ลับอยู่อย่างหนึ่งในการล้างมือให้สะอาดก็คือ ก่อนการล้างนั้นสาวๆ ควรจะถอดเครื่องประดับออกเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาหรือแหวน ถอดแล้วก็ใส่กระเป๋าเอาไว้เลยนะคะ เพราะหากวางไว้อาจจะหลงลืมใส่คืนที่ กลายเป็นสูญหายเสียของไปเสียอีก แต่หากไม่สามารถถอดได้จริงๆ เวลาล้างก็จะต้องพยายามขยับแหวน (หรือนาฬิกา ซึ่งหวังว่าจะกันน้ำเข้า นะคะ) เพื่อล้างทำความสะอาดนิ้วหรือมือด้านล่างค่ะ และจริงๆ แล้ว ก่อนที่จะใส่เครื่องประดับเหล่านั้นกลับเข้าไป ก็สำรวจดูสักนิดหนึ่งว่าเขาสะอาดดีหรือเปล่า และถ้าเป็นไปได้ก็ล้างเขาเสียเลยก็ได้ (ในกรณีที่ทำได้ เช่นแหวน สร้อยข้อมือโลหะต่างๆ นะคะ)



           วิธีการ

          คราวนี้มาดูวิธีการล้างมือให้สะอาดที่ถูกต้องกันดีกว่าซึ่งเรียกว่าลองแบบคล้ายๆ วิธีการล้างมือของแพทย์กันมาให้ดูเลยเชียวนะคะ หลักการล้างก็คือควรใช้ำน้ำที่อุณหภูมิห้องหรืออุ่นนิดๆ เพราะช่วยชำระล้างคราบและน้ำมันต่างๆ ได้ดีกว่า ที่สำคัญคือต้องล้างให้ทั่วทั้งมือจริงๆ ทั้งฝ่ามือและด้านหลังของมือ รวมทั้งซอกนิ้ว โดยการใช้มือและนิ้วสอดประสานกันเพื่อล้างส่วนที่มักจะถูกละเลยกันไปดังนี้ค่ะ

          (1) เริ่มด้วยการล้างฝ่ามือ ใช้ฝ่ามือถูกกันตามปกติ


          (2) จากนั้นล้างและถูหลังมือทั้งสองข้างโดยใช้ฝ่ามืออีกด้านหนึ่ง


          (3) แล้วทำความสะอาดซอกนิ้วด้วยการถูนิ้วที่ประสานกัน


          (4) ถูด้านหลังของนิ้วเข้ากับฝ่ามือ


          (5) จากนั้นใช้ฝ่ามือกำนิ้วโป้งและถูทำความสะอาด อย่าลืมทำให้ครบทั้งสองข้างนะคะ และที่ลืมไม่ได้ก็คือ


          (6) ใช้ปลายนิ้วถูเข้ากับฝ่ามือ แต่ถ้าสาวๆ ที่เล็บยาวหน่อย อาจจะต้องค่อยๆ ล้างทำความสะอาดด้านล่างของเล็บไปทีละนิ้ว

          หลังจากล้างมือแล้ว ก็อย่าลืมล้างสบู่หรือน้ำยาทำความสะอาดออกให้หมดจด พร้อมกับเช็ดให้แห้งด้วยนะคะ

          การรักษาความสะอาดของร่างกาย รวมทั้งมือของเรา นอกจากจะทำให้ดูดี ไร้กลิ่นแปลกๆ รบกวนแล้ว ยังทำให้สุขภาพดีด้วยนะคะ เพราะลดความเป็นไปได้ที่เชื้อโรคจะถือโอกาสติดสอยห้อยตามเข้าปากเราระหว่างการหยิบจับอาหารจริงไหม

ที่มา................Womanandkid


ล้างมืออย่างไรให้สะอาด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์