วันงดดื่มสุราแห่งชาติ


ปัจจุบันจำนวนนักดื่มของไทยพุงสูงขึ้นเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย คิดเฉลี่ยเป็น 52 ลิตร/คน/ปี ซึ่งสูงกว่าปริมาณการบริโภคนมของประชากรไทยซึ่งอยู่ที่ 14 ลิตร/คน/ปี 

และผลสำรวจจากปี 2554 พบว่า ช่วงอายุ 15 ปีขึ้นไป ดื่มสุรามากถึง 17 ล้านคน หรือ เกือบ 1 ใน 3 ของประชากร และจากรายงานของศูนย์วิจัยปัญหาสุราล่าสุด ในปี 2556 พบว่านักดื่มเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิงถึง 5 เท่าตัว โดยเฉลี่ยผู้ชายเริ่มดื่มเมื่ออายุ 19 ปี ส่วนผู้หญิงเฉลี่ยเริ่มดื่มอายุ 24 ปี 

ที่สำคัญยังพบการกระทำผิดระหว่างร้านค้ากับนักดื่ม ที่มีนักดื่มกว่า 30,000 คน ซื้อสุรามาจากพื้นที่ห้ามขายทั้ง วัด หอพัก สวนสาธารณะ ปั๊มน้ำมัน และร้านขายยา ขณะเดียวกันพบว่ามีกว่า 40,000 คน มักดื่มสุราในพื้นที่ห้ามดื่ม เช่น สถานที่ราชการ วัด สวนสาธารณะ ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องเพิ่มการกวดขันทางกฎหมายมากขึ้น 

ดังนั้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 เป็นต้นมา รัฐบาลไทยจึงได้ประกาศให้วันเข้าพรรษาเป็น "วันงดดื่มสุราแห่งชาติ " ซึ่งในปีถัดมา ยังได้ประกาศให้วันเข้าพรรษาเป็นวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั่วราชอาณาจักรด้วย เพื่อรณรงค์ให้ชาวไทยตั้งสัจจะอธิษฐานว่าจะงดดื่มสุราในวันเข้าพรรษาและในช่วง 3 เดือนระหว่างฤดูเข้าพรรษา เพื่อส่งเสริมค่านิยมที่ดีให้แก่สังคมไทย 

และสำหรับในปี พ.ศ. 2556 นี้ วันเข้าพรรษาตรงกับ วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม
 

วันงดดื่มสุราแห่งชาติ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์