ความเชื่อของคนญี่ปุ่นกับตัวเลข


จริงๆแล้วแทบทุกประเทศก็มีความเชื่อของตัวเลขในรูปแบบต่างๆแต่ที่เราเห็นกันมากคือตัวเลขที่เกี่ยวพันกับภาษา ซึ่งหากเราศึกษาไปเรื่อยๆจะพบว่า แต่ละภาษามีคำที่คล้ายตัวเลขในความหมายแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง 

        การถือเคล็ดตามภาษา ยกตัวอย่างเช่น "เลขเก้านั้นดี จะทำให้ก้าวหน้า” จึงกลายเป็นสิ่งที่ต้องระวัง หากจะเอามาใช้กับคนชาติอื่นๆเป็นอย่างมาก ก่อนอื่น เราลองมาทำความรู้จักกับตัวเลขกับความเชื่อของคนญี่ปุ่นกันดีกว่า 

        เลขมงคลที่มาจากการพ้องของภาษา 

       เลข 1 เป็นตัวเลขที่ไม่ค่อยมีการพูดถึง หากจะมีการพูดถึง ก็อาจแปลได้ทั้งสองอย่าง คือ เป็นกลาง ไม่เปลี่ยนแปลง แน่วแน่มั่นคง หรืออาจหมายถึงการไม่ได้พบพานกับคู่ครองก็ได้ เลขหนึ่งเป็นตัวเลขพื้นฐานในการฝึกเขียนตัวอักษรญี่ปุ่นโบราณที่เราเรียกกันว่า โชะโด เป็นตัวแทนของการมีอยู่ เมื่อเทียบกับคำว่าว่าง หรือไร้ตัวตนของ 無 ไม่น่าจะมีการตีความหมายร้ายแรง เพราะมีการเอามาตั้งชื่อคนหลายแบบมากอาทีเช่น 弌(はじめ)」「ひとつ」「ひと」「いち」「いつ」 

       เลข 4 คำสื่อไปถึงคำว่า 死 (ชิ:ความตาย) เป็นตัวเลขอัปมงคล เลขนี้มีผลต่อการออกแบบโรงพยาบาล เพราะที่ญี่ปุ่นโรงพยาบาลหลายแห่งไม่ออกแบบให้ ห้องผ่าตัด ห้องคลอด ห้องทำแผล อยู่ในชั้น 4 เพื่อเป็นการระวังรักษาน้ำใจคนไข้กันเลยทีเดียว 

       เลข 5 มักสื่อไปถึงคำว่า โกะเอ็ง การเชื่อมโยง การสื่อสัมพันธ์ การพบรัก และยังมักถูกนำมาเป็นการให้คะแนน เกรด หรือคุณภาพ ขั้นสูงสุด ในการเทียบระดับชั้นอีกด้วย 7 มักสื่อไปถึงเลขเจ็ดทางศาสนาคริสต์และศาสนาพุทธ ทำให้กลายเป็นเลขมงคลโดยไม่ต้องมีการเทียบคำ มีการจัดเรียงสถานที่ และสิ่งของเป็นเจ็ดสิ่งที่น่าสนใจในรูปแบบต่างๆมากมาย และเลขชุดนี้ยังถูกนำไปใช้ในโต๊ะเกม และปาจิงโกะ เป็นเลขแจ็กพ็อต เรียงเจ็ดเมื่อไหร่ เงินออกถล่มทลายเลยทีเดียว 

       เลข 8 มีที่มาการตีความสองชุด คือ ลักษณะการเขียนคันจิ 「八」ที่ปลายเปิด เป็นเลขมงคล แสดงว่าปลายทางจากเปิดกว้าง ทางสู่เงินทองจะกว้างขึ้น(เงินจะไหลมาเทมา) ส่วนอีกความเชื่อเป็นความเชื่อโบราณของญี่ปุ่นดั้งเดิมว่าเป็นตัวเลขของความบริสุทธิ์ของผู้รู้ เพราะมีขนาดมากปริ่มๆกำลังดี เราจึงมักพบชื่อสถานที่สำคัญๆทางจิตวิญญาณในธรรมชาติ และศาลเจ้าโบราณ มีชื่อที่มีเลขแปดปะปนอยู่ 

       เลข 9 สื่อไปถึงคำว่า 「苦」คุ:ความทรมาณ เป็นตัวเลขอัปมงคล บ้าน โรงแรม อพาร์ทเมนต์ และโรงพยาบาลญี่ปุ่น มักหลีกเลี่ยงการออกแบบพื้นที่ ที่มีตัวเลขเก้า เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งตรงข้ามกับจีนอย่างสิ้นเชิง เพราะเป็นตัวเลขเดี่ยวที่มีค่าสูงสุด จึงเป็นเลขมงคลของจีน 



ที่มา : ximpletranslate

ความเชื่อของคนญี่ปุ่นกับตัวเลข

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์