ผู้บริโภคไทยมีความเชื่อมั่นทางด้านเศรษฐกิจอันดับ 4 ของโลก อินโดนีเซียสูงสุด



พลวัตรการเติบโตทางเศรษฐกิจและกลุ่มชนชั้นกลางที่กำลังขยายตัว ส่งผลให้ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นกลุ่มที่มีความเชื่อมั่นทางด้านเศรษฐกิจสูงที่สุดในโลก


ผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภคบ่งชี้ว่าผู้บริโภคชาวอินโดนีเซียมีความเชื่อมั่นแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจมากที่สุดในโลก ขณะที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงโดดเด่นอยู่ใน 10 อันดับแรกของภูมิภาคที่ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจสูงสุด


ผลการสำรวจ Global Survey of Consumer Confidence โดยนีลเส็น ซึ่งเป็นบริษัททางด้านการทำวิจัยทั่วโลกในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ พบว่าอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีดัชนีความเชื่อมั่นสูงถึง 124 ซึ่งสูงกว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ที่มีค่าเฉลี่ยของดัชนีอยู่ที่ 94  ตามมาด้วยฟิลิปปินส์ ที่มีค่าดัชนีสูงถึง 121


อันดับสามตกเป็นของอินเดีย ตามมาด้วยประเทศไทย บราซิล จีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฮ่องกง มาเลเซีย และซาอุดิอาระเบีย ในอันดับ 4-10 ตามลำดับ


ผลการสำรวจความเชื่อมั่นครั้งนี้ นีลเซ็นใช้การประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจของผู้บริโภค รวมถึงความเชื่อมั่นต่อตลาดงาน สถานะทางการเงินส่วนบุคคล และความพร้อมที่จะใช้จ่ายเงิน ของผู้บริโภคใน 58 ประเทศกว่า 29,000 คน ระหว่างวันที่ 13-31 พ.ค.ที่ผ่านมา


ผู้บริหารนีลเซ็นเปิดเผยว่า โดยรวมผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มองแนวโน้มเศรษฐกิจในแง่บวก เมื่อเทียบกับทั่วโลก เนื่องจากแค่แรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับการลงทุนจากต่างชาติ และกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้น


ด้านธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะขยายตัวร้อยละ 5.2 ในปีนี้ โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ เศรษฐกิจฟิลิปปินส์เติบโตกว่าร้อยละ 7.8  และอินโดนีเซีย ร้อยละ 6.02


ผลการสำรวจยังชี้ว่า อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อสถานะทางการเงินของตนมากที่สุดในภูมิภาคอีกด้วย โดยอยู่ในระดับร้อยละ 84 หรือยู่ในดับดี หรือดีเยี่ยม ตามมาด้วยฟิลิปปินส์ (79) ไทย (69) และมาเลเซีย (63)


ผู้บริโภคไทยมีความเชื่อมั่นทางด้านเศรษฐกิจอันดับ 4 ของโลก อินโดนีเซียสูงสุด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์