ไอไนฟ์ มีดอัจริยะดมกลิ่มมะเร็ง


ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาของการผ่าตัดเนื้องอกที่มีเซลล์มะเร็งในปัจจุบันนั่นก็คือ แพทย์ไม่สามารถผ่าตัดเอาเนื้อร้ายซึ่งมีเซลล์มะเร็งออกได้ทั้งหมด ส่งผลให้เซลล์ที่เหลืออยู่ขยายตัวขึ้นอีก ข้อจำกัดดังกล่าวทำให้แพทย์ต้องใช้เวลาผ่าตัดเป็นเวลานาน ขณะที่ผู้ป่วยส่วนหนึ่งต้องเข้ารับการผ่าตัดเป็นครั้งที่ 2 โดยล่าสุดนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ในประเทศอังกฤษ ได้พัฒนา "ไอไนฟ์" มีดผ่าตัดที่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้เป็นผลสำเร็จ

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน พัฒนา "ไอไนฟ์" ขึ้นมาจากมีดผ่าตัดความร้อนสูงซึ่งใช้กันอยู่ในโรงพยาบาลทั่วโลก โดยเพิ่มความสามารถในการตรวจสอบควันจากการเผาไหม้เนื้อเยื่อขณะผ่าตัดว่าเนื้อเยื่อดังกล่าวมีเซลล์มะเร็งอยู่หรือไม่ โดยอุปกรณ์จะดูดควันเข้าไปใน "จมูก" อิเล็กทรอนิกส์ หรือ เซ็นเซอร์ที่ใช้แยกแยะความแตกต่างระหว่างควันจากการเผาไหม้เนื้อเยื่อที่มีเซลล์มะเร็งกับเซลล์ปกติ โดยใช้เวลาวิเคราะห์เพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น โดยผลการทดสอบการใช้ "ไอไนฟ์" กับผู้ป่วยจำนวน 91 ราย ที่มีขึ้นในโรงพยาบาล 3 แห่งในอังกฤษได้แก่ โรงพยาบาลเซ็นต์แมรี โรงพยาบาลแฮมเมอร์สมิธ และโรงพยาบาลแชริงครอส ตีพิมพ์ลงในวาสารไซน์ส ทรานสเลชันแนล เมดิซิน ชี้ว่ามีดอัจฉริยะสามารถบอกได้อย่างแม่นยำว่าเนื้อเยื่อบริเวณที่มีดกำลังผ่าตัดอยู่นั้นมีเซลล์มะเร็งอยู่หรือไม่ 

ดอกเตอร์ซอลตัน ทาแคตส์ ผู้พัฒนา "ไอไนฟ์" ระบุว่าผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่าอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถประยุกต์ใช้ในขั้นตอนการผ่าตัดมะเร็งได้หลากหลายวิธี มันสามารถให้ผลได้เกือบจะทันทีและช่วยให้แพทย์ทำการผ่านตัดได้อย่างแม่นยำอย่างที่ไม่เคยเป็นไปได้มาก่อน โดยดอกเตอร์ทาแคตส์เชื่อว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะสามารถลดอัตราการกลับมามีเนื้อร้ายซ้ำและเพิ่มโอกาสรอดชีวิตของผู้ป่วยได้


ไอไนฟ์ มีดอัจริยะดมกลิ่มมะเร็ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์