ระวังอย่าใช้ที่ชาร์จราคาถูก


หลังจากที่มีข่าวแอร์สาวชาวจีนโดนไฟฟ้าช็อตเสียชีวิตตอนคุยขณะเสียบชาร์จไอโฟนอยู่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ล่าสุดเกิดเหตุในลักษณะเดียวกันอีกแล้ว

เคสนี้เกิดขึ้นกับ Wu Jian Tong  ชายจีนอายุ 30 ปี ถูกไฟดูดจากการเสียบไอโฟน 4 กับที่ชาร์จที่ไม่มียี่ห้อ แต่กรณีนี้ถึงจะไม่เสียชีวิตก็มีอาการโคม่า สลบในห้องไอซียูถึง 10 วันเต็มๆ

ตอนที่หน่วยแพทย์ไปพบในที่เกิดเหตุชายคนนี้หยุดหายใจไปแล้ว แต่ฟื้นขึ้นมาอีกครั้งด้วยเครื่องช็อตไฟฟ้ากระตุ้นหัวใจ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าการที่เค้าสลบไปถึง 10 วันเต็มๆ นั้นเกิดจากการที่สมองขาดออกซิเจนไปเลี้ยงชั่วขณะ

พี่สาวของผู้เคราะห์ร้ายรายนี้บอกกับ Beijing Evening News ว่าได้ยินเสียงน้องชายเรียกให้ช่วยจากการถูกไฟช็อต อันเนื่องมาจากที่ชาร์จเลียนแบบไม่มียี่ห้อ เธอพยายามดึงที่ชาร์จออกแต่ก็โดนไฟดูดเหมือนมีเข็มพันๆ เล่มมาทิ่มแทง กระแสไฟฟ้าวิ่งจากนิ้วไปสู่ลำตัวและไหลลงเท้า

นี่ถือเป็นเหตุการณ์ครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ ที่มีต้นเหตุจากที่ชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐาน แม้แอปเปิลจะให้สิทธิผู้ผลิต third-party ผลิตที่ชาร์จผ่านโครงการ "Made For i" ซึ่งต้องมีการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยก่อน แต่หลายๆบริษัทก็ผลิตที่ชาร์จออกมาเองโดยไม่ผ่านการขออนุญาตจากแอปเปิล

ที่ชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐานก็มีอยู่หลากหลายขึ้นอยู่กับการผลิต บางบริษัทใช้ชิ้นส่วนที่ไม่ได้มาตรฐาน บางบริษัทก็เน้นผลิตให้ถูกที่สุดโดยตัดชิ้นส่วนบางอย่างออกไป จึงทำให้มีความเสี่ยงสูงที่ใช้แล้วจะเกิดอันตรายอย่างการช็อตหรือไฟรั่ว

วิธีป้องกันง่ายๆ ก็คือควรซื้อสินค้าที่น่าเชื่อถือจากร้านที่ไว้ใจได้เท่านั้น ถ้าใครไม่มั่นใจว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกก็ลองต่อสายดินปลั๊กไฟที่บ้าน ก็อาจช่วยได้ระดับนึง

ระวังอย่าใช้ที่ชาร์จราคาถูก


ขอบคุณ : krobkruakao


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์