ผู้หญิงญี่ปุ่นยังครองแชมป์อายุยืนที่สุดในโลก

ผู้หญิง"ญี่ปุ่น"ยังครองแชมป์"อายุยืนที่สุดในโลก"




ผู้หญิงญี่ปุ่นกลับมาทวงตำแหน่งอายุยืนที่สุดในโลกอีกครั้ง เบียดฮ่องกงแชมป์เก่า หลังจากที่ช่วงอายุขัยของหญิงญี่ปุ่นกลับมายืนยาวขึ้นอีกครั้ง หลังจากลดลงเมื่อปี 2011 จากเหตุการณ์สึนามิ


ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข, แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่น ระบุว่า เด็กหญิงที่เกิดในญี่ปุ่นในปี 2012 อาจมีอายุขัยเฉลี่ยถึง 86.41 ปี เพิ่มขึ้นจากปี 2011 ซึ่งอยู่ที่ 85.90 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ ทั้งนี้ การจัดอันดับดังกล่าว ได้รวบรวมมาจากข้อมูลของ 48 ประเทศ ที่รวมถึงฮ่องกง


ชาวญี่ปุ่นได้ชื่อเป็นผู้ที่มีอายุขัยยืนยาว ส่วนหนึ่งเกิดจากการรับประทานอาหาร วิถีการดำรงชีวิต และระบบสาธารณสุขที่ดี ที่อาจรวมถึงระบบสวัสดิการผู้สูงอายุ


เมื่อปี 2011 สตรีญี่ปุ่นสูญเสียตำแหน่งแชมป์อายุยืนที่สุดในโลกเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 25 ปี ให้แก่หญิงชาวฮ่องกง ในแต่ปี 2012 ฮ่องกงตกไปอยู่อันดับ 2 โดยมีอายุขัยเฉลี่ย 86.30 ปี ตามมาด้วยสเปน ฝรั่งเศส และสวิตเซอร์แลนด์


ส่วนอายุขัยเฉลี่ยของชายชาวญี่ปุ่นก็ขยับขึ้นเป็น 79.94 ปี จาก 79.44 ปี อยู่ในอันดับ 5 โดยชายที่อายุยืนที่สุดในโลก ก็คือ ชาวไอซ์แลนด์ มีอายุเฉลี่ย 80.8 ปี ตามมาด้วยฮ่องกง สวิตเซอร์แลนด์ และอิสราเอล


ผู้หญิงญี่ปุ่นยังครองแชมป์อายุยืนที่สุดในโลก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์