12 วิธี ลดอากาศพิษ


ปัญหาอากาศเป็นพิษในเมืองใหญ่ๆ ส่วนใหญ่เกิดจากสภาพการจราจรติดขัด การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ไม่สมบูรณ์ ฝุ่นจากการก่อสร้าง ฯลฯ ก่อให้เกิดอันตรายจากฝุ่นละออง ก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ สารตะกั่ว และสารก่อมะเร็ง อันตรายเหล่านี้เป็นภัยเงียบที่คอยคุกคามสุขภาพของคนที่อาศัยในเมืองโดยไม่รู้ตัว จึงควรร่วมมือกันเพื่อช่วยลดปัญหา..

      1. ปลูกต้นไม้รอบบ้านมากๆ เพื่อช่วยกรองฝุ่น และดูดสารพิษ ถ้าบ้านมีพื้นที่น้อย เช่นอยู่ในแฟลต อพาร์ทเมนต์ คอนโดมิเนียม ก็ใช้วิธีปลูกในกระถาม แขวนไว้ริมระเบียงหน้าห้อง หรือทางเดิน จากการวิจัยขององค์การนาซ่า สหรัฐอเมริกา พบว่า ต้นเศรษฐีเรือนใน (Spider Plant) สามารถดูดอากาศพิษได้มากกว่าต้นไม้ธรรมดาถึง 300 เท่า
 
      2. ติดเครื่องฟอกอากาศในห้องนอน หรือใช้เครื่องปรับอากาศที่มีเครื่องฟอกอากาศอยู่ด้วย

      3. ทำความสะอาดบ้าน เช้า-เย็น ด้วยวิธีแบบเปียก หรือหมาดโดยใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด หลายๆ ครั้งจะดีกว่าการกวาด หรือเป่า เพราะการกวาดเป่า หรือปัดด้วยไม้ขนไก่ จะทำให้ฝุ่นละอองและเชื้อโรคฟุ้งกระจายเข้าจมูก

      4. จัดการระบายอากาศภายในบ้านให้ดี อย่าให้อับ ทึบ เช่นใช้พัดลมดูดอากาศ เปิดประตู หน้าต่าง ไม่วางเฟอร์นิเจอร์ใหญ่ๆ เช่น ตู้ ขวางทางลม ควรมีช่องว่างระหว่างเฟอร์นิเจอร์กับผนัง ห่างประมาณ 5-10 เซนติเมตร

      5. ปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเอง หรือทำสวนแขวน โดยปลูกใส่กระถางแล้วแขวนริมระเบียงหรือริมรั้ว จะได้ผักที่ไม่ปนเปื้อนสารพิษ ยาฆ่าแมลง และช่วยลดอากาศเป็นพิษได้อีกทางหนึ่ง

      6. งดสูบบุหรี่ในบ้าน เพราะบุหรี่จะทำลายสุขภาพของตนเองและคนที่อยู่ข้างเคียง



      7. หาเวลาว่างไปพักผ่อนนอกเมือง เพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์ และช่วยฟอกปอด

      8. ใช้การสื่อสารช่วย เพื่อลดการเดินทาง เช่น โทรศัพท์ แฟกซ์ 

      9. วางแผนการเดินทาง ให้ใช้เวลาในการเดินทางน้อยลง เช่นหลีกเลี่ยงเส้นทางที่รถติดมากเป็นประจำให้ทางลัดตามตรอก ซอย ทางด่วน หรือเลี่ยงวันที่คาดว่า จะเกิดรถติดมากเป็นพิเศษ 

      10. เลือกใช้วิธีเดินทางที่เหมาะสม กับสภาพและระยะเวลา เช่น เดิน ใช้จักรยาน ในระยะทางที่สามารถทำได้ ใช้รถเมล์หรือรถไฟแทน รถยนต์ส่วนตัว

      11. ผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัว การใช้น้ำมันไร้สารตะกั่ว ติดเครื่องฟอกอากาศ ทำความสะอาดภายในรถยนต์บ่อยๆ หมั่นตรวจเช็กเครื่องยนต์สม่ำเสมอ ไม่เปิดเครื่องปรับอากาศให้เย็นจนเกินไป และควรย้ายสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากรถ เพื่อลดการทำงานของเครื่องยนต์ ปิดช่องอากาศเพื่อให้ภายในรถปลอดมลพิษจากภายนอก งดหรือลดการใช้รถดีเซลในเขตเมือง

      12. ใช้บริการรถเมล์ปรับอากาศ
 จะช่วยลดการสูดดมมลพิษได้ดีกว่ารถเมล์ธรรมดา ผู้ที่ใช้รถเมล์ธรรมดาควรใช้ผ้าปิดจมูก หรือเครื่องกรองอากาศ (ถ้าทำได้) หรือใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ ปิดจมูกเพื่อป้องกันฝุ่นลอยเข้าไปในถุงลมปอด และเมื่อลงจากรถควรล้างมือ เพื่อล้างฝุ่นและเชื้อโรคที่ติดมากับมือ



12 วิธี ลดอากาศพิษ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์