ทำไมคนสิงคโปร์ รวยเร็วที่สุดในโลก


ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

โดย ทวี มีเงิน

 

ประเทศ เล็กๆ "จิ๋วแต่แจ๋ว" อย่างสิงคโปร์มักได้รับการยกย่องว่าทำอะไรต้องดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นประเทศที่ร่ำรวยอันดับต้นๆ ของโลก ล่าสุด "บาร์เคลย์" สถาบันการเงินชื่อดังของอังกฤษ เผยผลสำรวจทำไมคนสิงคโปร์ยกระดับฐานะได้เร็วที่สุดในโลก โดยสำรวจจากผู้มีรายได้สุทธิทั่วโลก 2,000 ราย พบว่าคนสิงคโปร์ใช้เวลา 10 ปียกฐานะจากคนชั้นกลางกลายเป็นมหาเศรษฐีในพริบตา 


อาจจะ บอกว่าก็เพราะราคาอสังหาริมทรัพย์เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งก็ถูก แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะจากการสำรวจพบว่า 72% ของคนสิงคโปร์ไม่ได้งอมืองอเท้า ไม่ง้อโชคชะตา แต่ขอรวยด้วยลำแข้งของตัวเอง หากเปิดกระเป๋าดูจะพบว่าคนสิงคโปร์มีทรัพย์สินถึง 1.5 ล้านดอลลาร์ หรือ 45 ล้านบาทไทยเลยทีเดียว 

เคล็ดลับอะไรที่ทำให้คนสิงคโปร์ รวยขนาดนี้ หากบอกแล้วแทบไม่น่าเชื่อว่าหลักการง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ นั่นคือ "การออม" นั่นเอง ชาวสิงคโปร์ 55% ยกฐานะตัวเองด้วยเงินรายได้ จากการทำงานพร้อมกับฝากเงินก้อนโตกินดอกเบี้ยธนาคาร คนไทยคงจะรวยด้วยวิธีนี้ลำบากเพราะดอกเบี้ยบ้านเราต่ำเรี่ยดิน 

ประกอบ กับเงินทุนต่างประเทศหลั่งไหลเข้ามาลงทุนในสิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซีย ทำให้กระแสเงินตราในภูมิภาคนี้สะพัด จีดีพีขยายตัวอย่างรวดเร็วต่อเนื่อง ตลาดหุ้นก็เลยสดใสตาม คนสิงคโปร์นำเงินที่เก็บหอมรอมริบมาลงทุน หรือบางส่วนก็นำมาฝากแบงก์ 


เมื่อ เศรษฐกิจเติบโตคนสิงคโปร์ยิ่งเร่งทำงานและเก็บเงินเก็บทองจนสร้างฐานะร่ำรวย ไม่น้อยกว่า 5 เท่าหรือมากกว่านั้น แต่ใช่ว่าเขาจะตระหนี่ถี่เหนียวอย่างเดียว แต่ยังเจียดเงินส่วนหนึ่งสำหรับใช้จ่ายซื้อของราคาแพงๆหรูๆ จึงไม่แปลกใจว่าจะเห็นรถเฟอร์รารี่ไม่น้อยแล่นอยู่บนถนน หรือยอมจ่ายค่าเครื่องดื่มราคาแพงระยับด้วยบรรยากาศหรูหรา ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ราวๆ 16% ของรายได้และยังมีค่าภาษีสังคม ที่เหลือจากนี้คือเงินออมทั้งหมด


แม้ว่าจะมีฐานะร่ำรวย แต่น่าประหลาดใจที่คนสิงคโปร์เแค่ 13% ที่บอกว่าทรัพย์สินที่เก็บหอมรอมริบจะมอบเป็นมรดกให้ลูกหลาน แต่กว่า 50% บอกว่าจะมอบให้การกุศล ไม่ใช่รวยแล้วงกยังมีจิตใจเอื้อเฟื้อ 

หากคนไทยอยากรวยแบบคนสิงคโปร์ ต้องรู้จัก "ออม" ตั้งแต่วันนี้


ทำไมคนสิงคโปร์ รวยเร็วที่สุดในโลก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์