10 วิธีปฏิบัติ การนอนหลับเพื่อสุขภาพ


การนอนหลับสนิท ทำให้เรามีสุขภาพแข็งแรง พร้อมตื่นขึ้นมารับวันใหม่ได้อย่างกระปรี้กระเปร่า โดยเฉลี่ยการนอนหลับเราใช้เวลาถึงหนึ่งในสามของชีวิตเลยทีเดียว ลองมาดูวิธีปฏิบัติเพื่อทำให้การพักผ่อนนอนหลับของคุณเป็นช่วงเวลาที่ดีเพื่อสุขภาพที่ดีกันค่ะ

1. ทำให้เป็นกิจวัตรอย่างสม่ำเสมอ โดยการเข้านอนและตื่นนอนในเวลาเดิมทุกๆ วัน อย่านอนตื่นสาย บางครั้งเราอยากตื่นสายในวันหยุดสุดสัปดาห์บ้าง กลายเป็นว่าเรานอนไม่หลับในคืนต่อมา และอ่อนเพลียในวันรุ่งขึ้น ถึงแม้จะนอนชดเชยในเวลากลางวันก็ทดแทนกันไม่ได้

2.อย่ารับประทานอาหารปริมมาณมากๆ ก่อนเข้านอน ควรทานอาหารก่อนเข้านอน 2 ชั่วโมง อย่ารับประทานอาหารรสจัด หรือมีไขมันสูง จะทำให้เกิดลมในกระเพาะ และทำให้ต้องดื่มน้ำมาก ช่งดึกต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำทำให้นอนไม่หลับได้

3.หลีกเลี่ยงสารคาเฟอีนและนิโคติน เนื่องจากการดื่มชา กาแฟและน้ำอัดลม รวมถึงการสูบบุหรี่มีสารที่มีฤทธ์กระตุ้นประสาท ทำห้นอนไม่หลับ

4.ออกกำลังกาย เป็นวิธี่ดีที่สุดที่ช่วยให้เรานอนหลับสบาย หลับลึกโดยเฉพาะการออกกำลังกายช่วงบ่ายจะทำให้รู้สึกง่วงและหลับสนิทต่อเนื่องถึงเช้า ตื่นมาด้วยความกระปรี้กระเปร่า

5.อากาศในห้องต้องเย็นสบายไม่เย็นหรือร้อนจนเกินไป การวิจัยพบว่าหากมือหรือเท้าเราได้รับความอบอุ่นการนอนจะยิ่งดีมากขึ้น

6.นอนหลับเฉพาะช่วงกลางคืนเท่านั้น อย่านอนกลางวันเป็นเวลานานๆ ถ้าง่วงก็ให้งีบเพียง 20 นาทีเท่านั้น

7.คนที่ทำงานกลางคืนแล้วต้องนอนกลางวัน ควรบังแสงสว่างในห้องให้มืดสนิท เพราะแสงสว่างมีผลต่อนาฬิกาของร่างกายเรา ถ้ามีแสงแล้วลอดผ่านมาในห้องนอนจะทำให้นอนไม่หลับ ส่วนคนที่นอนปกติแต่ตื่นนินยาก ให้เปิดม่านหน้าต่างไว้เพื่อให้แสงสว่างเข้ามาในห้องทำให้ตื่นง่ายขึ้น

8.อาบน้ำอุ่นก่อนนอน จะทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว นอนหลับสบายขึ้น

9.ห้องนอนควรเงียบ อย่าให้มีเสียงรบกวน อาจใช้ที่อุดหูเพื่อกลบเสียงที่เราควบคุมไม่ได้ เช่น เสียงการจราจร เสียงเครื่องบิน หรือแม้กระทั่งเสียงกรนของคนนอนข้างๆ

10.ไม่ควรใช้ยานอนหลับ ยกเว้นในกรณีที่มีความจำเป็นจริงๆ และควรใช้ตามดุลพินิจของแพทย์เท่านั้น


10 วิธีปฏิบัติ การนอนหลับเพื่อสุขภาพ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์