Growth Hormone มีผลอย่างไรกับความสูง


Growth Hormone โดยทั่วไปเรียกย่อว่า GH ก็ได้ Growth Hormone เป็นฮอร์โมนหลัก (Master Hormone) ที่ถูกปล่อยออกมาจากต่อมไร้ท่อที่อยู่ใต้สมองส่วนหน้า หรือที่เรียกว่าPituitary Gland ฮอร์โมนนี้มีบทบาทที่สำคัญต่อการเจริญเติบโต การเพิ่มความสูง และควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ ของร่างกายคนเรา

Growth Hormone จุะถูกปล่อยออกมาในเวลาที่หลับสนิท (Deep Sleep) เมื่อคนเราหลับดี ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนสึกหรอ และทำให้มีสุขภาพดี ซึ่ง Growth Hormone ที่หลั่งออกมาในการนอนหลับ หลัง 90 นาทีแรก จะมีคุณภาพดีและเข้มข้นที่สุด

จะเห็นได้ว่าในวัยเด็ก จะมีการนอนหลับมาก และจะลดน้อยถอยลง จากวัยเด็กสู่วัยรุ่น 0-14 ปี วัยรุ่นสู่วัยผู้ใหญ่ 15-25 ปี วัยกลางคน 26-45 ปี และวัยชราจะเริ่มตั้งแต่ 46-50 ปี เป็นต้นไป โดยหลังจากอายุ 25 ปีแล้ว Growth Hormone จะลดลงในอัตรา 1.4% ต่อปี และเมื่ออายุ 55-60 ปีนั้น จะเหลือ GH เพียง 25%ของเมื่ออายุ 20 ปี ซึ่งจะมีิชั่วโมงการนอนหลับน้อยกว่าวัยเด็กมาก

การนอนมาก และนอนน้อยมีผลต่อการปล่อย Growth Hormone ของร่างกาย ทำให้คนที่มีอายุมากขึ้นจะมีีอาการของความชราตามมา เนื่องจากเวลาในการนอนหลับ ค่อยๆ น้อยลง ซึ่งจะเห็นได้จากอาการดังต่อไปนี้

มีริ้วรอยเพิ่มมากขึ้น
แก่เร็ว และร่างกายอ่อนแอลง
ผมหงอก และเส้นเล็กลง
สายตาเปลี่ยนแปลง (สายตายาวขึ้น และเสื่อมสภาพลง)
อารมณ์แปรปรวน
ไม่่สบายบ่อย
มีปัญหาเรื่องกระดูกและข้อ
กล้ามเนื้อหย่อนยาน
ไขมันในเลือดสูง
ระดับน้ำตาลในเลือดสูง (เบาหวาน)
ความจำเสื่อม
แผลหายช้า
ภูมิต้านทานต่ำ
ความดันโลหิตสูงหรือต่ำ
เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ
ไขมันตามร่างกายเพิ่มขึ้น
ฯลฯ

วิถีชีวิตของคนในแต่ละวัน มีส่วนช่วยกระตุ้นให้ร่างกายปล่อย Growth Hormone ต่างกัน เช่น การออกกำลังกาย, รับประทานอาหารที่มีประโยชน์, พักผ่อนอย่างเพียงพอ จะส่งผลให้ Growth Hormone หลั่งมากขึ้น

แต่ในทางกลับกันการอดนอน ไม่ออกกำลังกาย การตรากตรำทำงานหนักเกินไป การใช้สารเสพติด จะมีผลทำให้การหลั่ง Growth Hormone ทำงานน้อยลง

Growth Hormone มีผลอย่างไรกับความสูง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์