พิสูจน์ความจริงในเรื่องเล่าเกี่ยวกับการตั้งครรภ์


ค่ประกาศข่าวว่าคุณตั้งท้อง คุณก็ได้ฟังเรื่องราวเกี่ยวกับความเชื่อต่างๆ กระหน่ำจนหูอื้อ ไหนจะคำแนะนำสารพัดจากผองเพื่อนหรือคนแปลกหน้าในซูเปอร์มาร์เก็ต บางเรื่องอาจเป็นเรื่องจริงที่น่าเชื่อถือ แต่อีกหลายเรื่อง ฟังแล้ว เหมือนไม่น่าเป็นไปได้แถมยังอาจเป็นอันตรายอีกต่างหาก อย่างไรก็แล้วแต่เรื่องเล่าจากความเชื่อที่ได้ยินมาแต่โบราณในปัจจุบัน สามารถพิสูจน์ได้แล้ว และต่อไปนี้คือเรื่องจริงกับเรื่องเล่าเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ที่คุณพึงรับ รู้


เรื่องเล่า คุณควรจะนอนอยู่บนเตียงตลอด 9 เดือน

เรื่องจริง
 แม้ช่วงตั้งครรภ์จะเป็นเวลาที่พึงหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีความเสี่ยง เช่น ขี่ม้าหรือ ยกน้ำหนัก แต่การออกกำลังเบาๆ จะให้ประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง จากการค้นคว้าพบว่าสตรีที่ใช้ชีวิตด้วยความกระตือรือร้นกระปรี้กระเปร่ามัก มีแนวโน้มจะใช้ระยะเวลาในการคลอดสั้นลง สามารถกลับคืนสู่หุ่นเดิมก่อนคลอดได้เร็วทันใจ และมีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้าหลังคลอดน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้ออกกำลังกายเลยอย่าง ไรก็แล้วแต่เทรนเนอร์เตือนว่าที่คุณแม่ว่าก่อนเริ่มออกกำลังกายควรเช็กร่าง กายกับแพทย์ก่อนว่าพร้อมหรือไม่ ช่วงตั้งครรภ์เป็นเวลาสำหรับการรักษาความฟิตของร่างกายแต่ไม่ใช่เวลาสำหรับ การเริ่มกีฬาชนิดใหม่ การออกกำลังแบบแอโรบิคจะทำให้หัวใจและปอดของคุณแข็งแรง เพียงคุณเดินวันละชั่วโมงก็สร้างความรู้สึกที่แตกต่างได้แล้ว แต่ถ้ารู้สึกเหนื่อยหอบเกินกว่าจะพูดแบบปกติได้แสดงว่าคุณทำมากเกินกำลังตัว เองไปแล้ว นอกจากนี้ควรเลือกรองเท้ากีฬาและชุดชั้นในที่สวมกระชับพอดีจะได้ไม่ส่งผลให้ หน้าอกเกิดความหย่อนคล้อย


เรื่องเล่า ถ้าท้องสูงแสดงว่าเป็นลูกชาย

เรื่องจริง ไม่มีลักษณะครรภ์อันใดที่จะสามารถบ่งบอกเพศของทารกได้ แต่ที่พบมากที่สุดคือเรื่องเล่าที่ว่าถ้าเป็นลูกสาวท้องจะต่ำและกลม ถ้าเป็นลูกชายมักท้องสูงและแหลม ซึ่งในความเป็นจริงแล้วรูปร่างลักษณะของท้องไม่เกี่ยวโยงกับเพศของทารกแต่ อย่างใด สตรีแต่ละคนมีความแตกต่างกันทั้งรูปร่าง น้ำหนัก และการเผาผลาญของร่างกาย ถ้ามองในแง่ดีเรื่องเล่าอาจเป็นวิธีที่ทำให้คนอื่นๆ ได้มีส่วนเกี่ยวพันกับการตั้งครรภ์ของคุณ แต่มีความเสี่ยงในแง่การเบี่ยงเบนประเด็นทางการแพทย์ในอินเตอร์เน็ตมักมี เรื่องเล่าลือว่าอาการมีเลือดออกเล็กน้อยตอนตั้งครรภ์บ่งบอกว่าคุณกำลังตั้ง ครรภ์ลูกชาย แต่ถ้าแพ้ท้องหนักแสดงว่ากำลังตั้งครรภ์ลูกสาว ทั้งที่ในความเป็นจริงอาการเลือดออกควรได้รับการตรวจเช็กจากสูติแพทย์ ไม่มีข้อพิสูจน์ใดแม้แต่การตรวจอัลตราซาวด์ก็ไม่สามารถบ่งบอกเพศของลูก ได้100% ข้อพิสูจน์ประการเดียวที่จะรู้ได้ว่าลูกเป็นเพศใดก็เมื่อตอนคุณเจอลูกตัว เป็นๆ นั่นแหละ


เรื่องเล่า ห้ามกินเนยแข็งตอนตั้งครรภ์

เรื่องจริง
 อาจเกิดคำถามว่าทำไมสตรีมีครรภ์ต้องถูกจำกัดเรื่องอาหารการกินด้วยนะโดย เฉพาะของอร่อยๆ ทั้งหลาย นักโภชนาการบอกว่าหากสตรีมีครรภ์กินเนยแข็งที่มีราขึ้น เช่น คอมมองแบร์และบรี จะเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณทางเดินอาหาร ซึ่งอาจทำให้เกิดการแท้งหรือคลอดทารกที่มีความผิดปกติ เช่น ตัวเหลืองและดวงตาติดเชื้อข่าวดีคือ บรีและคอมมองแบร์ที่วางขายในอเมริกาผ่านการฆ่าเชื้อและจัดว่าปลอดภัยดีดัง นั้นให้อ่านฉลากอย่างละเอียด ชีสชนิดอื่นๆ ที่มีความปลอดภัย ได้แก่ ครีมชีส มอสซาเรลลาและคอตเตจชีส ส่วนอาหารอื่นๆ ที่มีความเสี่ยงจากเชื้อแบคทีเรีย ได้แก่ ตับบดและเนื้อรมควันเช่น พาร์มาแฮม ซึ่งควรหลีกเลี่ยงจนกว่าจะเลิกให้นมลูก


เรื่องเล่า แม่ต้องกินเพิ่มขึ้นเผื่อลูกในท้องด้วย

เรื่องจริง
 ใช่! คุณต้องกินเผื่อสองคน แต่โปรดจำไว้ว่าอีกคนนั้นตัวจิ๋วมาก ดังนั้นการตั้งครรภ์ไม่ใช่ข้ออ้างในการกินแบบไม่บันยะบันยังจนแคลอรีเพิ่ม เป็น 2 เท่า คุณควรรับแคลอรีเพิ่มวันละ 200-300 แคลอรีซึ่งรวมของว่างประเภทผักและผลไม้ด้วย เน้นทานอาหารคุณภาพ เช่น โปรตีนคุณภาพจากไข่, เนื้อ,ปลา และถั่ว โดยเฉพาะปลา ซึ่งอุดมไปด้วยโอเมก้า-3 และโอเมก้า-6 เพื่อช่วยพัฒนาสมองของลูก ส่วนคาร์โบไฮเดรต ควรเลือกประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวโอ๊ต, ข้าวกล้อง,ข้าวซ้อมมือ, มันเทศ, ถั่ว, ผักสีเขียว ซึ่งเป็นอาหารที่มีกากใยค่อนข้างสูง ช่วยทำให้ระดับ
น้ำตาลกลูโคสและกรด ไขมันอิสระในเลือดลดลงจึงทำให้ไม่หลงเหลือเป็นไขมันสะสมพอกตามต้นแขน ต้นขา หน้าท้อง ในขณะเดียวกันก็ทำให้คุณรู้สึกอิ่มนานและได้รับปริมาณแคลอรีอย่างพอเพียงกับ ความต้องการของร่างกายส่วนของว่างควรเลือกเป็นพวกผลไม้หรือถั่ว(หลีกเลี่ยง ถั่วลิสง) แทนขนมกรุบกรอบ


เรื่องเล่า คุณไม่ควรมีเซ็กซ์ตอนตั้งครรภ์


เรื่องจริง
 ไม่จริง การมีเพศสัมพันธ์จะไม่ทำให้ลูกในท้องของคุณรู้สึกเจ็บปวดแต่อย่างใดขณะเดียว กันมีผู้เชี่ยวชาญสมัยใหม่หลายๆ คนได้กระตุ้นให้มีเพศสัมพันธ์กันในระหว่างตั้งครรภ์เพราะว่าที่คุณแม่ควร รู้สึกว่าตนเป็นที่รักและต้องการแม้จะกำลังแบกท้องโตๆ อยู่ แล้วเซ็กซ์ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเป็นที่รัก อีกทั้งช่วยสร้างความผูกพันกับคู่ครองซึ่งจะทำให้คุณทั้งสองปลาบปลื้มเมื่อ ลูกคลอดออกมา แต่หากคุณมีอาการบางอย่าง ได้แก่ อาการรกเกาะต่ำ หรือตั้งครรภ์แฝด แพทย์มักไม่แนะนำให้มีเซ็กซ์ เพราะฮอร์โมนโปรสตาแกลนดิน (Prostoglandins)ที่แพทย์ใช้ในการเร่งคลอดมีอยู่ในเชื้ออสุจิของ
เพศชาย ซึ่งบางคนเชื่อว่าช่วยเร่งคลอดได้ แต่ไม่มีหลักฐานยืนยันแต่อย่างใด


เรื่องเล่า ไม่ควรย้อมสีผมตอนตั้งครรภ์

เรื่องจริง
 ไม่มีข้อพิสูจน์ที่ยืนยันได้ว่าการใช้ยาย้อมผมจะเป็นอันตรายกับทารกในครรภ์ แต่ก็ไม่ปรากฏหลักฐานว่าไม่เป็นเช่นกัน ยาย้อมผมสมัยใหม่ไม่แรงเท่าสมัยโบราณ แต่แพทย์ส่วนใหญ่ก็ยังเตือนให้ระมัดระวัง สารที่ย้อมสีผมให้เข้มสามารถแทรกหนังศีรษะเข้าไปในเวลา 2-3 นาทีและพบได้ในเซลล์เม็ดเลือดขาวภายใน 2 ชั่วโมง ต่อมา ดังนั้นควรระวังเอาไว้บ้าง นอกจากนี้คุณอาจมีโอกาสแพ้ยาย้อมผมมากขึ้นถ้าไม่เคยย้อมมาก่อน ระหว่างตั้งครรภ์ระบบภูมิคุ้มกันของคุณมีปฏิกิริยาตอบโต้กับความเปลี่ยน แปลงอยู่แล้ว ดังนั้นคุณจึงเป็นเหยื่อได้ง่ายดายมาก


เรื่องเล่า คุณอาบน้ำร้อนไม่ได้

เรื่องจริง
 คุณอาจอยากนอนแช่น้ำร้อนควันโฉ่ แต่อุณหภูมิที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวพันกับปัญหาทารกในครรภ์โดยเฉพาะตอนช่วงไตร มาสแรกของการตั้งครรภ์ ซึ่งอวัยวะต่างๆ ของทารกกำลังอยู่ในขั้นพัฒนา อุณหภูมิความร้อนที่สูงมากเกินไปเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดความผิดปกติสำหรับ ทารก เช่น สปินา บิฟิดา (Spina Bifida) คือการเจริญเติบโตแบบผิดปกติที่เกิดขึ้นกับกระดูกสันหลัง เช่น กระดูกสันหลังมีส่วนขาดหรือโค้งงอ ซึ่งอาจมีส่วนทำให้เส้นประสาทและส่วนของเนื้อเยื่อไขสันหลังยื่นออกมา นำไปสู่
ความพิการแต่กำเนิด นอกจากนี้ยังเพิ่มความเสี่ยงต่ออาการขาดน้ำและหน้ามืด (เกิดจากความดันโลหิตต่ำ) ซึ่งทรุดลงจากการอบไอน้ำหรือแช่น้ำร้อน ดังนั้นทางที่ดีคือผสมน้ำแค่พออุ่นสบายไม่ควรให้ร้อนจัด



 


พิสูจน์ความจริงในเรื่องเล่าเกี่ยวกับการตั้งครรภ์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์